24/05/2022 - 15:39

Gắn kết gia đình, “bí quyết” nuôi dạy trẻ thành công 

Theo phát hiện mới đăng trên Tạp chí Pediatrics, trẻ em sống trong gia đình có mối gắn kết bền chặt sẽ có khả năng thành công cao trong cuộc sống.

Trước đó, các chuyên gia tại Ðại học Columbia (Mỹ) đã phân tích dữ liệu thu thập trên hơn 37.000 trẻ em từ 11-13 tuổi tại 26 quốc gia, thông qua một khảo sát quy mô lớn do Quỹ Jacob thực hiện tại châu Âu, châu Phi, châu Á và Nam Mỹ. Trong đó, mức độ gắn kết gia đình được xác định bằng điểm số trung bình của 5 hạng mục gồm: sự chăm sóc, hỗ trợ, an toàn, tôn trọng và tham gia. Còn mức độ thành công của trẻ được xác định bằng điểm số trung bình của 6 hạng mục gồm: sự chấp nhận bản thân, mục đích sống, quan hệ tích cực với người khác, sự phát triển cá nhân, làm chủ môi trường sống và quyền tự chủ.

Phân tích cho thấy những trẻ có mối quan hệ gắn kết tuyệt vời với gia đình cũng đánh giá bản thân đang thành công trong cuộc sống. Cụ thể, nhóm trẻ có mức độ gắn kết gia đình nhiều nhất có hơn 49% khả năng thành công hơn so với nhóm trẻ có mức độ gắn kết gia đình thấp nhất. Ðiểm số cao nhất về mức độ gắn kết trong gia đình và sự thành công của trẻ thường đến từ một gia đình mà trẻ được sống với cả cha và mẹ, có đủ thức ăn hoặc tài chính ổn định.

Tiến sĩ Robert Whitaker - trưởng nhóm nghiên cứu - nhấn mạnh, người lớn có ảnh hưởng rất lớn trong việc vun đắp không khí gia đình và cơ hội lớn nhất để tăng cường mối gắn kết tình cảm giữa các thành viên là bữa cơm chiều. Do đó, người lớn nên tạo môi trường dùng bữa sao cho trẻ cảm thấy thoải mái nói chuyện. Còn khi trẻ đang nói chuyện, người lớn cũng nên thể hiện sự quan tâm đến thông tin đó và cố gắng không phán xét điều gì. Ngoài ra, im lặng cũng là một hình thức giao tiếp hiệu quả khác. Chẳng hạn, cha mẹ và con cái vẫn có thể tạo ra một mối liên hệ khi cùng nhau làm việc nhà, dù không trò chuyện.

ĐINH NHI (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết