06/09/2015 - 16:52

Duyên nợ với hình tượng anh hùng dân tộc

Trong số những nam nghệ sĩ cải lương đang được đánh giá cao, Đào Vũ Thanh là giọng ca sáng với lối diễn hồn hậu, thu hút. Đặc biệt, Đào Vũ Thanh thường tái hiện hình tượng anh hùng dân tộc trên sân khấu. Với chàng nghệ sĩ 32 tuổi của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang, sự học hỏi, trau dồi luôn đồng hành cùng mỗi bước đường nghệ thuật.

Trong chương trình "Hòa điệu đất Chín Rồng" gần đây của VTV Cần Thơ, Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Tiền Giang đã diễn lại vở cải lương "Huyền sử Rạch Gầm", tái hiện những chiến công của Vua Quang Trung – Nguyễn Huệ trên đất Tiền Giang. Vở diễn thu hút khán giả không chỉ nhờ câu chuyện hấp dẫn, cách dàn dựng hoành tráng, công phu mà còn bởi diễn xuất trọn vẹn của kép chính Đào Vũ Thanh khi hóa thân thành Nguyễn Huệ. Từ hình ảnh một lão câu tôm hiền lành, chơn chất đi thám sát dân tình đến hình ảnh một vị tướng biết dựa vào dân, được lòng dân và oai dũng trước kẻ thù trên dòng Sầm Giang, Đào Vũ Thanh đều phác họa trọn vẹn. Đào Vũ Thanh tâm sự: "Dù không phải là lần đầu tiên diễn vai anh hùng dân tộc nhưng khi nhận vai anh hùng Nguyễn Huệ, tôi vẫn thấy lo. Diễn làm sao không theo lối mòn và toát lên khí chất của một vị tướng tài ba là thử thách lớn".

Vai diễn khởi nghiệp và làm nên tên tuổi của Đào Vũ Thanh là khi anh hóa thân thành anh hùng Trương Định trong vở "Cờ nghĩa Giồng Sơn Quy". Đó là một vai diễn khó, đòi hỏi nghệ sĩ phải thể hiện khí chất của một vị tướng chỉ huy ba quân tướng sĩ, cùng những nỗi đau trước vận nước, tình nhà… Vai diễn này đã mang lại cho anh Huy chương Vàng tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2009 và Huy chương Vàng triển vọng Trần Hữu Trang 2012. Bên cạnh diễn xuất, Đào Vũ Thanh được xem là giọng ca vọng cổ đẹp, mùi, cách luyến láy tự nhiên, ngọt ngào.

Nghệ sĩ Đào Vũ Thanh vai Nguyễn Huệ trong vở cải lương "Huyền sử Rạch Gầm". Ảnh: DUY KHÔI

 

Đào Vũ Thanh nhớ lại, thuở nhỏ ở quê Cầu Kè (Trà Vinh) của anh có một nhóm đờn ca tài tử. Mỗi lần nhóm sinh hoạt, anh đều ngồi nghe và học hỏi từ cha chú. Tình yêu cổ nhạc lớn dần trong anh từ đó. Anh tập luyện rồi đi thi các cuộc thi cổ nhạc. Anh đoạt giải I cuộc thi Văn nghệ quần chúng tỉnh Trà Vinh với bài vọng cổ "Giây phút ngậm ngùi"; tiếp theo là Huy chương Vàng giọng ca cải lương ĐBSCL 2003 do Đài PT-TH Vĩnh Long tổ chức; Huy chương Bạc giải Bông lúa vàng năm 2003 của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh… Nhưng chỉ từ lúc tốt nghiệp khóa đào tạo diễn viên cải lương Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Đào Vũ Thanh mới thực sự tỏa sáng.

Nhắc đến Đào Vũ Thanh, đồng nghiệp thường nói đến sự chịu khó học hỏi và đặc biệt là tấm lòng nhân ái. Câu chuyện anh chăm sóc, cưu mang người anh kết nghĩa suốt nhiều năm qua là một điển hình. Ở Tiền Giang, nhiều người biết Đào Vũ Thanh không chỉ vì anh là nghệ sĩ mà còn vì tinh thần thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo.

Hiện nay, hồ sơ đề cử danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú của Đào Vũ Thanh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ xem xét để tiếp tục trình Chủ tịch nước phong tặng. Đó là thành quả và cũng là động lực để anh tiếp tục phấn đấu.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết