18/11/2023 - 15:28

Dung hòa gia đình và sự nghiệp 

 “Tại sao phải đánh đổi, phải chọn 1 trong 2 giữa gia đình và sự nghiệp, trong khi chúng ta có thể dung hòa bằng nhiều cách khác nhau” - chị Phạm Thị Thanh Thuận, ngụ quận Ninh Kiều, chia sẻ về việc tạo sự cân bằng, hài hòa giữa trách nhiệm gia đình và xã hội, hướng đến xây dựng một gia đình bình đẳng, hạnh phúc.

Vợ chồng chị Phạm Thị Thanh Thuận luôn cố gắng dung hòa công việc, dành thời gian chăm sóc chu đáo cho gia đình. Ảnh: NVCC

Chị Thanh Thuận và anh Xuân Thọ kết hôn năm 2000. Hơn 20 năm qua, hai vợ chồng đã có 2 con gái xinh xắn, ngoan ngoãn. Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chị Thanh Thuận luôn bận rộn với các chương trình, công tác Hội. Ngoài tham gia công tác địa phương, chị còn mở tiệm may, bán tạp hóa tại nhà. Chị Thanh Thuận chia sẻ: “May mắn là chồng tôi luôn hiểu và tôn trọng công việc của vợ nên ủng hộ, hỗ trợ tôi vun vén nhà cửa. Chính sự tôn trọng, thấu hiểu, sẻ chia từ bạn đời đã giúp tổ ấm của tôi hạnh phúc, tôi có điều kiện tham gia công tác địa phương, tự tin và năng động hơn trong các mối giao tiếp”. Về phần mình, chị Thanh Thuận luôn cố gắng chu toàn, chăm lo cho con cái để chồng yên tâm công tác. Chị Thanh Thuận quan niệm: “Một tay vỗ chẳng nên kêu. Việc xây dựng gia đình hạnh phúc phải xuất phát từ hai vợ chồng. Ai cũng có sự nghiệp riêng nên vợ chồng cần tôn trọng, đặt mình vào vị trí của nhau, cùng lắng nghe để thấu hiểu, san sẻ và gắn bó hơn”.

Chị Hồng Như ngụ quận Cái Răng, đã có hơn 8 năm hẹn hò cùng người chồng hiện tại trước khi kết hôn. Trải qua thời gian dài tìm hiểu, tưởng chừng chị Như đã hiểu rõ tính cách của chồng, nhưng khi bước vào cuộc sống hôn nhân, chị mới “vỡ” ra nhiều điều. Nhất là từ khi chồng chị đảm nhận chức vụ trưởng phòng kinh doanh, anh mải mê công việc, thời gian dành cho gia đình ngày một ít đi. Còn chị Hồng Như cũng bận rộn để chứng tỏ mình giỏi giang, thành đạt. Sống chung một nhà nhưng những cuộc trò chuyện, tâm sự giữa hai vợ chồng thưa dần, khiến tình cảm ngày càng xa cách. May mắn thay, được người thân khuyên nhủ, hai vợ chồng kịp nhận ra khuyết điểm nên nỗ lực cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Chồng chị Hồng Như hạn chế mang công việc về nhà, chị cũng dành thời gian chăm chút gia đình nhỏ. “Hôn nhân chỉ có tình yêu thôi thì chưa đủ. Bởi không đơn giản là việc lấy người mình yêu, mà còn phải cân bằng, dung hòa mọi thứ gắn với cả hai trong cuộc sống” - chị Như nhìn nhận.

Hơn 10 năm kết hôn, vợ chồng anh Minh Thái ngụ quận Cái Răng, chia sẻ bí quyết cân bằng sự nghiệp và gia đình chính là cả hai thường xuyên tôn trọng, ủng hộ những quyết định của nhau để cùng vượt qua khó khăn, thử thách, gắn kết tình cảm vợ chồng. Anh Minh Thái là giáo viên, vợ là bác sĩ nên công việc rất bận rộn. Anh Minh Thái kể: “Ngoài việc cơ quan, vợ chồng tôi còn đang theo học bằng 2 đại học, học thạc sĩ để nâng cao trình độ. Do đó, thời gian dành cho sự nghiệp dường như chiếm rất nhiều. Tuy vậy, tôi ủng hộ quyết định học tập của vợ mình và tạo mọi điều kiện để cô ấy phát triển trong sự nghiệp. Sau giờ làm, tôi sẵn sàng lo việc bếp núc, chăm sóc con mỗi khi vợ bận công việc. Tôi làm những việc ấy không chỉ để vợ vui mà đó còn là cách sống có trách nhiệm, giúp nhau cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Có như vậy tổ ấm mới hạnh phúc, bền chặt”. Theo anh Minh Thái, vợ anh cũng không phó thác mọi việc cho chồng. Trước mỗi chuyến công tác hoặc bận rộn tăng ca, chị đều đi chợ, sơ chế sẵn thức ăn cho chồng con. Bất kể lúc nào có thời gian rảnh, chị đều chăm sóc gia đình chu đáo. Trong quá trình anh học thạc sĩ, vợ anh luôn đồng hành, hỗ trợ. Những cử chỉ, hành động quan tâm nhỏ này chính là sợi dây kết nối sự thân thiết trong gia đình.

Theo các chuyên gia tâm lý, sự nghiệp và gia đình là hai yếu tố cốt lõi trong cuộc sống, luôn là mối quan tâm hàng đầu của mỗi người. Những năm qua, nhận thức về bình đẳng giới đã được nâng cao, thấm vào trong nếp sống, nếp nghĩ của mỗi gia đình. Dù ở bất cứ thời điểm, cương vị nào thì việc xây dựng tổ ấm đều phải đến từ sự chung tay góp sức, chia sẻ trách nhiệm, vun đắp và nuôi dưỡng hạnh phúc của cả hai phía. Các thành viên trong gia đình phải tôn trọng, đặt mình vào vị trí của nhau, cùng lắng nghe để thấu hiểu, xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững.

KIẾN QUỐC

 

Chia sẻ bài viết