26/06/2021 - 16:48

Đừng để lặp lại! 

Việc đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt không thực hiện theo đúng hợp đồng đã thỏa thuận khiến người dân ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ bức xúc vì ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe. Dù hiện nay tình trạng này đã được khắc phục nhưng người dân mong muốn đơn vị thu gom rác thải không để lặp lại vì đây không phải là lần đầu.

Bà con trên tuyến đường Nguyễn Thị Tạo (phường Long Hòa) mong muốn việc ùn ứ rác như thế này sẽ không tái diễn. Ảnh chụp sáng 17-6.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đến tìm hiểu thực tế tại đường Nguyễn Thị Tạo, phường Long Hòa (nối đường Nguyễn Văn Linh và đường Võ Văn Kiệt) vào ngày 17-6. Cách đoạn rẽ từ đường Nguyễn Văn Linh vào đường Nguyễn Thị Tạo không xa đã xuất hiện một đống rác khá lớn, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Trên đoạn đường này, cứ cách chừng 100m lại xuất hiện những đống rác tương tự, nhiều nhất vẫn là ở các dốc cầu. Ông Lâm Hoàng Dũng cho biết: Ðợt này đã hơn 1 tuần mà đơn vị thu gom rác vẫn chưa đi gom nên rác ứ đọng, bốc mùi khó chịu. Bà Nguyễn Thị Hoa nói thêm: “Rác chất thành đống rất khó coi, lại bị chó tha nên rất ô nhiễm. Tôi mong muốn tình trạng này sớm được khắc phục”. Trái khoáy hơn, chúng tôi còn ghi nhận hình ảnh một đống rác khá lớn ngay dưới bảng “Khu vực văn hóa”!

Ngay sau khi chúng tôi đến tìm hiểu thực tế và ghi nhận hình ảnh cũng như trao đổi với lãnh đạo phường Long Hòa về thực trạng này, đơn vị thu gom rác đã tiến hành dọn dẹp, thu gom rác trên toàn tuyến đường Nguyễn Thị Tạo. Bà con vui vì tình trạng ô nhiễm đã được khắc phục nhưng bày tỏ mong muốn đừng để tình trạng này lặp lại. Bởi theo phản ánh của người dân, từ Tết Nguyên đán 2021 đến nay, đã có nhiều lần đơn vị thu gom rác không thu gom thường xuyên, mỗi lần đình trệ từ 5 ngày đến 1 tuần, khiến rác dồn ứ, ô nhiễm.

Ông Trần Huỳnh Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, cho biết: Việc thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn phường Long Hòa cũng như trên địa bàn quận Bình Thủy do Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy ký hợp đồng với liên danh Công ty TNHH Xây dựng Ðỗ Duy và Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ sản xuất 69. Ở địa bàn phường Long Hòa, đơn vị thu gom đã từng không thực hiện việc thu gom rác thải của người dân theo quy định. Lãnh đạo phường Long Hòa phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy cũng đã kiểm tra thực tế và tiến hành lập biên bản vụ việc.

Ðơn cử, trong biên bản lập ngày 3-6-2021, qua kiểm tra tại đường Ðinh Công Chánh và đường Nguyễn Thị Tạo, ghi nhận: “Trên 2 tuyến đường đơn vị thu gom rác chưa thực hiện thu gom rác thải theo quy định (3-4 ngày), thu gom chưa triệt để, còn rác. Qua phản ánh của người dân thì đơn vị thu gom rác thu gom chưa đúng thời gian quy định”. Cũng trong biên bản này, đơn vị thu gom rác giải trình rằng, do thay đổi nhân sự nên việc thu gom rác chưa được đảm bảo theo kế hoạch. Ðơn vị cam kết sẽ thu gom rác tồn đọng ngay trong ngày. Ðồng thời, đơn vị cam kết: “Từ đây về sau việc thu gom rác sẽ được đảm bảo theo kế hoạch đã được phê duyệt”. Với tình trạng phản ánh của người dân ngày 17-6, rõ ràng, đơn vị đã không thực hiện đúng cam kết với biên bản ngày 3-6. Vậy nên, nỗi lo “chuyện cũ lặp lại” của bà con ở một số tuyến đường trên địa bàn phường Long Hòa là hoàn toàn có cơ sở.

Ông Tiêu Quốc Doãn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Qua phản ánh của người dân về tình trạng chậm thu gom rác trên địa bàn, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp với UBND phường kiểm tra tình hình thu gom rác. Ðồng thời, địa phương và ngành chức năng đã làm việc với đơn vị thu gom rác để nhắc nhở về thời gian thực hiện thu gom rác phải đảm bảo theo quy định và hợp đồng đã ký kết. Ông Doãn cũng cho biết, thời gian tới, nếu phát hiện đơn vị thu gom rác vẫn chưa khắc phục triệt để, không tuân thủ đúng như hợp đồng đã ký kết, UBND quận sẽ yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường quận (đơn vị ký hợp đồng) xử lý vi phạm hợp đồng đối với đơn vị thu gom rác, theo đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết