05/06/2021 - 13:15

Đừng để cơn ghen thành bi kịch 

Trong quan hệ tình cảm, mâu thuẫn, ghen tuông là điều không tránh khỏi. Khi xảy ra bất đồng, có người giải quyết trong êm thấm, nhưng cũng không ít trường hợp thiếu suy nghĩ, hành động mù quáng. Tòa án Nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố đã xét xử một số vụ án giết người, cố ý gây thương tích mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc ghen tuông. Những cơn giận bùng phát đã khiến người mang thương tật, kẻ vào tù, con cái bơ vơ, gia đình tan nát…

Giữa tháng 5-2021, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm và bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Huỳnh Thị Kiều Oanh (47 tuổi, ngụ huyện Cờ Ðỏ), tuyên y án sơ thẩm 6 năm tù tội cố ý gây thương tích, như Tòa án Nhân dân quận Thốt Nốt đã tuyên trước đó.

Ðầu năm 2020, Võ Thị Hải Âu (sinh năm 1985, ngụ tỉnh An Giang) xảy ra mâu thuẫn với chồng là C, do nghi ngờ chồng có quan hệ ngoài luồng. Trong một lần đi tiệc nhà người bạn, Âu gặp Oanh, kể lại sự việc và nhờ tìm người đánh C gãy tay để biết suy nghĩ, quay về với gia đình. Sau khi thương lượng, đôi bên chốt giá 20 triệu đồng, Âu ứng trước 3 triệu đồng lo chi phí. Sau đó, Oanh rủ thêm 3 người nữa cùng thực hiện. Ngày 15-1-2020, nhóm người này đến quán cà phê ở quận Thốt Nốt, thấy C đang uống nước tại đây nên dàn cảnh đi vào nhà vệ sinh, rồi một người người trong nhóm lấy dao chém nhiều nhát vào vai, tay C…, gây thương tích với tỷ lệ 37%.

Sau khi sự việc xảy ra, C có đơn yêu cầu truy tố trách nhiệm hình sự. Các đối tượng gây án bị bắt, mọi chuyện phơi bày. Ðiều làm C bất ngờ và đau lòng nhất là kẻ chủ mưu chính là vợ của mình. Cuối tháng 2-2021, Tòa án Nhân dân quận Thốt Nốt đưa vụ việc ra xét xử. Trong phiên tòa, Âu khóc rất nhiều, bày tỏ sự ăn năn, tự nguyện bồi thường thiệt hại, chi phí điều trị cho chồng. C cũng xin giảm hình phạt cho vợ vì 2 con còn nhỏ tuổi, rất cần sự chăm sóc nuôi dưỡng của cha mẹ.

Theo Hội đồng xét xử, chỉ vì ghen tuông mà Âu thuê người khác gây thương tích cho chồng. Lẽ ra, khi vợ chồng mâu thuẫn, bị cáo cần hành xử đúng mực, tìm cách chia sẻ để đôi bên hiểu nhau hơn. Dù bị cáo cho rằng không mong muốn chồng bị thương tích nặng như vậy, hành động phát sinh do bị cáo khác thực hiện, nhưng chính Âu là người khởi xướng, do đó hậu quả gây ra tất cả phải cùng gánh chịu. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Âu và Oanh mỗi bị cáo 6 năm tù tội cố ý gây thương tích, 3 người tham gia vụ án cũng bị mức hình phạt từ 3-6 năm tù.

Trong cơn ghen tuông mù quáng, Âu đã hành động quá nông nổi, không nghĩ đến hậu quả. Những vết thương trên người C theo thời gian có thể lành, nhưng sự mất mát lòng tin và tình cảm giữa đôi bên, biết lấy chi hàn gắn? Những bị cáo tham gia vụ án này đều có gia đình, con nhỏ. Chỉ vì lòng tham, bản tính hung hăng đã cùng nhau làm chuyện sai trái, vướng vòng lao lý, gia đình ly tán. Nếu như từ đầu, các bị cáo có lời khuyên can, giải thích để Âu bình tĩnh thì không xảy ra cớ sự.

Trường hợp Nguyễn Thanh Sang (40 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) cũng chỉ vì ghen tuông và những lời khích bác, dùng hung khí đâm tình địch. Phút giây nông nổi phải đánh đổi bằng 14 năm tù tội giết người.

Hoàn cảnh khó khăn nên khi gặp H, sống chung như vợ chồng, Sang chăm chỉ làm ăn, mong sẽ có một gia đình yên ấm. Nhưng hạnh phúc không bao lâu, khoảng giữa năm 2019, phát hiện H có tình cảm với người khác, Sang tìm cách níu kéo nhưng không kết quả. Một buổi trưa cuối năm 2019, Sang đi uống cà phê ở quận Bình Thủy, gặp H và bạn trai cũng đi vào quán này. Cơn ghen nổi lên, Sang lấy hộp quẹt gas đánh vào đầu H. Sau một hồi đôi co, Sang lấy cây dao của người quen gần đó đâm nhiều nhát trúng vào vùng bụng và ngực của tình địch, gây thương tích 38%.

Những góc khuất trong câu chuyện dần sáng tỏ trong phiên tòa vào đầu năm 2021 tại Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ. Chị H trình bày, do Sang ghen tuông, hay nghi ngờ, tính tình ngày càng đổi khác nên không muốn sống chung nữa. Sang thì biện bạch do quá thương nên lo sợ mất vợ. Lúc thấy chị H đi chung với người khác, không kiềm chế được bản thân nên hành xử nông nổi. Kết cuộc, Sang là người gánh hậu quả nặng nề nhất, đánh mất hạnh phúc gia đình, còn phải lãnh án tù.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, gần đây, án cố ý gây thương tích, giết người do mâu thuẫn xã hội diễn biến phức tạp, gia tăng. Một trong những nguyên nhân phổ biến có liên quan đến yếu tố tình cảm và văn hóa ứng xử giữa các bên. Những sự việc đau lòng trên là bài học nhắc nhở mọi người hãy biết quý trọng hạnh phúc gia đình, đừng gây ra tổn thương cho bạn đời, rồi dẫn đến những mất mát khác. Nếu có xảy ra mâu thuẫn, không nên để tích tụ lâu ngày mà người trong cuộc cần bình tĩnh tìm cách giải quyết vấn đề sao cho hiệu quả và phù hợp với quy định pháp luật. Vợ chồng hãy thương yêu, chăm lo tương lai con cái, vun đắp mái ấm để ở đó chứa đựng những tình cảm ấm áp, thiêng liêng, trở thành điểm tựa vững chắc cho nhau. Ðừng để những nghi kỵ, hờn ghen lấn át lý trí, hành xử côn đồ, làm phương hại người khác, biến bản thân thành tội phạm.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết