13/12/2019 - 09:33

Đồng lòng xây mái ấm 

Sau 30 năm nên nghĩa vợ chồng, từ 2 bàn tay trắng, ông Nguyễn Văn Được và bà Lê Hồng Em (ở ấp Thới Phước 2, xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai) đã gầy dựng một gia đình êm ấm, kinh tế vững vàng. Hai vợ chồng còn đồng lòng ủng hộ các phong trào, hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Được.

Đến nhà ông Nguyễn Văn Được vào một buổi sáng đẹp trời, chúng tôi thấy khá đông người đang chuyện trò vui vẻ bên hiên nhà. Ông Được cho biết: mẹ ông và các anh chị em mới đi chơi về, ghé nhà ông uống nước, nói chuyện... Nếp nhà luôn thân tình và gắn bó như vậy xưa nay. 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà tường ấm áp, khang trang, đầy đủ tiện nghi, vợ chồng ông Được vẫn không quên những tháng ngày vất vả trước đây. Ông Được nhớ lại: “Lúc mới lấy nhau, cha mẹ hai bên đều nghèo nên hai vợ chồng lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Chúng tôi mượn và thuê đất làm ruộng. Chăm chỉ làm ăn, dành dụm, tiết kiệm nhiều năm, dần dần mua được 8 công đất làm lúa. Ngoài ra, tôi còn tranh thủ đi ghe mua lúa về xay xát thành gạo. Sau đó, chuyển qua mua trấu về bán cho các công ty thủy sản, các lò sấy làm chất đốt”. Kinh tế gia đình từ khó khăn, thiếu thốn trở nên ổn định. Bà Lê Hồng Em chia sẻ: “Vợ chồng nghèo, lo làm ăn, nuôi con, tiện tặn lo cho gia đình. Có gì khó khăn thì cùng nhau bàn bạc tìm cách giải quyết. Nhờ vậy mà cuộc sống dần khá hơn. Mừng nhất là căn nhà lá cột cây tạm bợ trước đây đã được thay thế bằng nhà tường, để cả nhà an cư lạc nghiệp”. Niềm vui của vợ chồng ông Được còn nhân lên khi 2 cô con gái đều đã có gia đình và cuộc sống ổn định, con trai út đang công tác ở Cục Hậu cần của Công an TP Cần Thơ.

Không chỉ vượt khó vươn lên, gia đình ông Được còn tích cực ủng hộ các hoạt động xây dựng cầu đường ở địa phương. Tiêu biểu như tuyến đường cặp mé rạch Đình, phía trước nhà ông, năm nào ông Được cũng mua xà bần, đá bụi về giặm vá, nâng cấp để việc đi lại thuận tiện hơn. Năm 2018, gia đình ông Được phối hợp với xã đổ bê tông toàn tuyến đường 200m, trong đó gia đình ông Được đóng góp gần 70 triệu đồng. Ngoài ra, ông Được còn ủng hộ kinh phí xây dựng chốt gác cho tổ bảo vệ dân phố của ấp, lắp đặt camera an ninh... trên 19 triệu đồng.

Mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Rằm tháng 7, tháng 10, gia đình ông Được tặng khoảng 150-200 phần quà, mỗi phần trị giá 200.000 đồng, đến các hộ nghèo, khó khăn trong và ngoài ấp. Đầu năm học mới, tặng từ 500-1.000 cuốn tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những trường hợp bà con lối xóm bệnh tật, hoạn nạn, gia đình ông Được thăm hỏi, hỗ trợ từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng....

Gia đình ông Được là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen năm 2019. Ngoài ra, ông còn được thành phố tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã nông thôn mới năm 2018, cùng nhiều giấy khen của các ngành, các cấp trong các phong trào...

Bài, ảnh: Sơn Thủy

Chia sẻ bài viết