24/08/2017 - 20:54

Đồng lòng vượt khó 

Hơn 33 năm qua, trải qua nhiều gian truân, vất vả, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Mỹ và anh Tăng Văn Lực (khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, quận Ô Môn) vẫn “tương kính như tân”. Nhờ đồng lòng vượt khó, anh chị đưa kinh tế gia đình vươn lên ổn định, xây dựng tổ ấm hạnh phúc, hai con học hành đến nơi đến chốn…

 

Từ sáng sớm, chị Mỹ thức dậy dọn hàng tạp hóa và chuẩn bị cơm trưa. Tranh thủ lúc thưa khách, chị nhận vắt sổ, may vá, kiếm thêm thu nhập. Còn anh Lực, tuy sức khỏe giảm sút nhưng cố gắng nhận sửa máy lặt vặt cho bà con trong xóm. Để có mái ấm hạnh phúc hôm nay, anh chị trải qua nhiều nhọc nhằn. Hơn 30 năm trước, anh chị lập gia đình, khi ra riêng, vợ chồng không đất sản xuất, chị Mỹ chịu khó làm thuê, còn anh Lực cần mẫn theo phụ ghe kiếm sống. Con trai và con gái lần lượt chào đời, gia cảnh anh chị khó khăn càng thêm chồng chất. Để có tiền chăm lo các con, chị Mỹ theo người chị bà con học nghề may, thêu; mở tiệm tạp hóa mua bán thêm. Riêng anh Lực được cha vợ dạy nghề cơ khí và đến nay, anh đã có hơn 30 năm theo đuổi nghề. 

Vợ chồng chị Thủy cùng xem lại những tấm giấy khen thành tích học tập của các con.

 

Dù gia cảnh khó khăn, phải tất bật bươn chải đủ nghề kiếm sống, nhưng anh chị luôn quan tâm, bảo ban con cái học hành. Niềm động viên lớn lao của anh chị là 2 con đều chăm ngoan, học giỏi. Chị Mỹ kể lại: “Do nghèo khó, vợ chồng tôi không được học hành tử tế nên cuộc sống quanh năm cơ cực. Chúng tôi nỗ lực lao động, lo cho các con ăn học để có tương lai”. Giai đoạn khó khăn nhất là khi con gái thi đậu trung cấp dược và con trai vào đại học, anh chị cố gắng gói ghém chi tiêu, dành tiền lo cho các con. Anh chịu khó đi sửa máy xa để có thêm thu nhập, đóng học phí, mua quần áo dịp năm học mới cho con. Nhiều lúc túng thiếu, anh chị phải mượn thêm tiền trong họ hàng. Ngoài thời gian học, hai người con của anh chị tranh thủ đi làm thêm để trang trải chi phí học tập, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ. Trải qua ngày tháng vất vả, vợ chồng chị Mỹ yên tâm khi các con đều học hành tốt. Con gái lớn tốt nghiệp, có việc làm ổn định, phụ mẹ chăm lo em trai học năm thứ 3, ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Cần Thơ.

 

Điều đáng quý ở anh Lực, chị Mỹ là không chỉ nỗ lực lo cho 2 con ăn học, chị còn phụ lo cho 3 cháu gái (con người chị) học đại học. Chị Mỹ bộc bạch: “Anh rể tôi không may mất sớm, một mình chị tôi không thể gánh vác chu toàn mọi việc nên các cháu có nguy cơ dở dang việc học, phải mưu sinh sớm. Tôi giúp chị làm hồ sơ vay vốn chương trình tín dụng học sinh - sinh viên; đồng thời, thường xuyên hỗ trợ các cháu ăn học”. Hiện 2 cháu gái tốt nghiệp đại học, có thể tự lập và phụ mẹ lo cho em út đang học đại học năm thứ 2.

Chị Võ Thị Thúy Đoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn, tấm tắc khen: “Gia đình cô Mỹ, chú Lực không chỉ đồng lòng vượt khó, làm kinh tế giỏi mà còn chung tay nuôi dạy các con ăn học thành tài. Gia đình cô chú rất đầm ấm, hạnh phúc, là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương nhiều năm qua”.

Bài, ảnh: Hải Thư

Chia sẻ bài viết