27/08/2025 - 08:07

Đồng hành và hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã 

Việc vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Cần Thơ cơ bản thuận lợi, thông suốt và hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều nhiệm vụ trước đây thuộc cấp huyện nay được phân cấp về xã nên cán bộ, công chức (CBCC) cơ sở còn lúng túng. Trên tinh thần khó khăn, vướng mắc đến đâu, tháo gỡ ngay đến đó, các cấp, các ngành tăng cường tập huấn, kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ CBCC cấp xã.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho CBCC 103 xã, phường.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố vừa phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho 849 CBCC của 103 xã, phường trên địa bàn thành phố. Đây là những CBCC làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC; phụ trách tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa và phụ trách công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Bà Lê Xuân Hoa, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, cho biết: “Từ 1-7 đến nay, các xã, phường hoạt động cơ bản thông suốt, liên tục song vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến TTHC, các dịch vụ công trực tuyến, số hóa dữ liệu. Hội nghị tập huấn giúp CBCC cập nhật các quy định mới, thảo luận và đề xuất giải pháp để hệ thống hành chính hoạt động thông suốt, liên tục, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, góp phần cải thiện điểm số và thứ hạng các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

CBCC cấp xã cũng được đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tập huấn về nghiệp vụ rà soát, đánh giá TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về TTHC; hướng dẫn quy trình thực hiện thanh toán trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC; khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Ngoài ra, CBCC tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị định số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và năm 2026; việc tiếp nhận hồ sơ TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính trên hệ thống giải quyết TTHC thành phố.

Từ đầu tháng 7-2025 đến nay, đoàn công tác của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Cần Thơ) kiểm tra và trực tiếp hướng dẫn CBCC về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại 30 xã, phường; công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Ông Dương Văn Tiếng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cù Lao Dung, cho biết: “Qua hướng dẫn của đoàn kiểm tra, chúng tôi nhận thức rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của trung tâm theo quy định; tiếp thu những kiến nghị của đoàn về các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng, phòng ngừa rò rỉ dữ liệu, thông tin của cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC”.

Một số địa phương phối hợp với VNPT và các trường đại học bố trí nhân viên kỹ thuật, sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin để hỗ trợ vận hành hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, 20 sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ hỗ trợ người dân trên địa bàn xã Đông Hiệp cài đặt các ứng dụng số và hướng dẫn quy trình đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đoàn khoa Quản trị kinh doanh - Marketing, Trường Đại học Nam Cần Thơ, hỗ trợ 100 người dân trên địa bàn phường Vị Tân đăng ký tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện TTHC. Đoàn Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Cần Thơ, triển khai chương trình “Mùa hè số” với nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ CBCC tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng.  

Trung tuần tháng 8-2025, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị tập huấn toàn quốc nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp đội ngũ CBCC cấp xã nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cấp xã khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cần đầu tư, nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm và thường xuyên tập huấn cho CBCC trực tiếp xử lý hồ sơ. Mọi TTHC phải được giải quyết kịp thời, đúng quy định; thủ tục mới hoặc phức tạp cần xin hướng dẫn của cấp trên; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động là nguyên tắc xuyên suốt, qua đó nâng cao uy tín chính quyền cơ sở.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết