28/11/2017 - 16:02

Đồng hành cùng vợ bầu 

Những năm gần đây, các lớp học tiền sản được các bà mẹ trẻ quan tâm, theo dõi nhiều hơn, giúp việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức chuẩn bị mang thai, sinh con và chăm sóc trẻ sơ sinh khoa học thêm thuận lợi. Đáng mừng hơn, các lớp học tiền sản đón nhận sự đồng hành thường xuyên của các ông chồng, giúp mẹ bầu có bạn đồng hành, chia sẻ, thấy hạnh phúc và ấm áp hơn trong hành trình chuẩn bị đón đứa con yêu thương chào đời.

Có chồng đồng hành ở các lớp tiền sản luôn khiến vợ bầu vui hơn. Ảnh: CTV

Cùng dự lớp học tiền sản dành cho các bà mẹ chuẩn bị sinh con tổ chức tại bệnh viện phụ sản lớn ở TP Cần Thơ, nhiều ánh nhìn đầy ngưỡng mộ lẫn thích thú hướng về những bà mẹ có sự đồng hành của ông xã. Đơn giản vì những lớp tiền sản thế này thường tổ chức vào cuối tuần và nội dung lớp học chỉ xoay quanh sức khỏe mang thai, hành trình “vượt cạn” của các mẹ bầu, cách chăm sóc em bé,… những chuyện mà không ít ông chồng hiện nay vẫn quan niệm đó là việc riêng của phụ nữ!

Đa phần thai phụ tham dự các lớp học tiền sản này mới mang thai lần đầu, vì thế không tránh khỏi lạ lẫm với những bài tập thực hành tư thế bồng ẵm con, cho con bú hay cách tắm bé, thay tã. Sự vụng về, lóng ngóng còn biểu hiện rõ hơn ở các ông chồng. Cầm trên tay chiếc áo kangaroo dùng ấp bé hay bầu vú giả được may bằng vải và sợi bông, nhiều ông chồng xôn xao không hiểu những vật này là gì, dùng làm gì… Tuy vậy, khi được nữ hộ sinh trao búp bê để thực hành bồng ẵm, tắm, massage bé, các ông bố tương lai cũng hào hứng không kém vợ mình.

Anh Cao Hữu Vẹn, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết, anh cùng vợ dự đầy đủ 4 lớp học tiền sản ở Bệnh viện Phương Châu. Trong phần thảo luận cho bé bú mẹ hay bú bình, anh Vẹn tranh thủ hỏi thêm ý kiến bác sĩ về việc cho trẻ sơ sinh uống thêm nước sau khi bú sữa mẹ. Anh hào hứng cho biết, vợ anh lần đầu mang thai, hy vọng sẽ không phải sinh mổ và sẽ sử dụng dịch vụ sinh không đau để vợ bớt đau đớn. Anh Nguyễn Văn Tịnh, ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, đồng hành cùng vợ cả 4 lớp tiền sản. Theo anh Tịnh, tất cả kiến thức mang thai, dinh dưỡng cho mẹ và bé, chăm bé sau sinh hay “vượt cạn”… đều rất quan trọng. Sau một tuần làm việc căng thẳng, dành thời gian cùng vợ học lớp tiền sản để biết, hiểu hơn cách chăm sóc vợ con, vừa thiết thực, vừa giúp vợ vui, thoải mái hơn.

Hiện nay, nhiều bệnh viện ở TP Cần Thơ tổ chức lớp học tiền sản hoàn toàn miễn phí với sự chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa sản - phụ khoa, nhi khoa. Mỗi lớp học kéo dài trong 1 ngày hoặc 1 buổi nhưng có thể giúp các thai phụ bổ sung kiến thức đáng kể cho hành trang làm mẹ. Bệnh viện Phương Châu tổ chức lớp học định kỳ Chủ nhật hằng tuần, xoay quanh 4 chủ đề: Những điều cần biết trong 3 tháng đầu; dinh dưỡng để mẹ và bé cùng khỏe; để có một cuộc vượt cạn an toàn; kiến thức cho mẹ để con yêu khỏe mạnh sau sinh. Bên cạnh các lớp tiền sản thường tổ chức vào tuần thứ 3 hoặc thứ 4 trong tháng, gần đây, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ còn mở thêm lớp kiến thức hậu sản miễn phí cho các bà mẹ trẻ và gia đình.

Các bệnh viện khuyến khích ông bố đồng hành cùng mẹ bầu hoặc mới sinh ở các lớp học “lên chức” này. Bác sĩ chuyên khoa I Lê Chí Công, Trưởng khoa khám Sản - Phụ Khoa, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, cho biết: “Các lớp học tiền sản tại bệnh viện luôn đón nhận các sản phụ, nhất là sự đồng hành của các ông chồng. Qua đó, các ông chồng thấu hiểu tâm lý và chia sẻ những khó khăn của vợ phải trải qua khi mang thai, sinh và nuôi con. Đây là cơ hội để các ông chồng trang bị những kiến thức tiền và hậu sản tốt nhất, giúp chuẩn bị cho quá trình sinh nở, chăm sóc bé sau này dễ dàng và an toàn nhất”.

Chị Võ Thị Tuyết Hằng, ngụ tại phường Bình Thủy, quận Bình Thủy không giấu được niềm hạnh phúc khi chồng “tháp tùng” lớp học tiền sản. Chị cho biết: “Có anh ấy chở đi, rồi cùng dự, học kiến thức tiền sản do bệnh viện tổ chức, tôi rất vui. Bên cạnh cảm giác an toàn, ấm áp, tôi an tâm hơn nhiều vì chồng cũng nắm những kiến thức, bài tập cần thiết và về nhà cùng thực hành, chia sẻ việc chăm sóc bé sau này thật tốt”. Những chia sẻ của chị Hằng là điều tất cả bà mẹ trẻ đang hoặc chuẩn bị mang thai đều mong muốn. Dành thêm thời gian đồng hành cùng vợ bầu, giúp tinh thần thêm thoải mái, không sợ hãi hay bị trầm cảm, stress trong thai kỳ và sau sinh là việc làm cần thiết, cần được quan tâm nhiều hơn.

MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết