03/07/2013 - 09:07

Đồng hành cùng sĩ tử

* Ghi nhanh: NGỌC - HẰNG

Những ngày này, trung tâm TP Cần Thơ nhộn nhịp hẳn lên, bởi hàng chục ngàn thí sinh đổ về tham dự đợt 1- kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 cụm thi Cần Thơ. Tìm chỗ ăn, ở luôn là nỗi lo canh cánh với thí sinh khi lần đầu "chân ướt, chân ráo" lên thành phố. Song, các sĩ tử không đơn độc, bởi các bạn còn có sự đồng hành của nhiều đơn vị, cá nhân mạnh thường quân…

 Tình nguyện viên tư vấn cho thí sinh tại chốt tư vấn Cổng A Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: M.H

Hơn 8 giờ sáng 2-7, tại chùa Bửu Trì, Hồ Thị Ngọc và Nguyễn Thị Mỹ Oanh, quê ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, cùng trao đổi bài học. Nét mặt của hai bạn rạng ngời hơn khi cùng nhau giải được bài toán khó. Năm nay, cả hai đều thi vào ngành Quản lý đất đai ở một trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh. Theo đoàn tại Chùa Phước Linh (tỉnh Kiên Giang) đến Cần Thơ ngày 1-7, Ngọc và Oanh được anh chị tình nguyện viên (TNV) Chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) hướng dẫn tìm được chỗ ăn, ở miễn phí tại chùa. Mỹ Oanh cho biết: "Ở đây, tuy khá đông người cùng ở nhưng chúng em thấy thoải mái, vì được cùng nhau trao đổi bài vở. Bây giờ, chúng em chỉ việc cố gắng làm bài thi tốt". Cùng phòng với Oanh và Ngọc, nhưng Nguyễn Thị Mỹ Tiên (quê ở huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) có hoàn cảnh khó khăn hơn. Tiên kể: "Em thi vào ngành Công nghệ thực phẩm Trường ĐH Cần Thơ. Khi mới đến Cần Thơ, em cũng lo không biết ăn, ở chỗ nào nhưng nhờ anh chị TNV, sư cô động viên, giúp bố trí nơi ăn ở nên em rất an tâm". Gia đình Mỹ Tiên có hơn 1 công ruộng nhưng phải lo việc học cho 4 chị em. Ngày lên đường đi thi đại học, cha mẹ Tiên gói ghém được vài trăm ngàn đồng để lo chi phí cho cả đợt thi. Vì thế có chỗ ăn, ở miễn phí, an toàn, lại gần điểm thi, Tiên nghĩ mình rất may mắn. Theo bạn Trương Thị Nhất Linh, TNV chương trình TSMT, cho biết: "Chùa Bửu Trì có thể tiếp nhận 160 thí sinh. Đến trưa 2-7, chúng tôi tiếp nhận được hơn 130 thí sinh. Ngoài hỗ trợ chỗ ở, các thí sinh còn được cung cấp suất ăn miễn phí".

Qua 5 năm thực hiện, Chương trình TSMT (do Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương cùng với Báo Giác Ngộ thực hiện) đã hỗ trợ nhiều thí sinh và phụ huynh an tâm về chỗ ăn, ở, tạo điều kiện thuận lợi trong suốt kỳ thi. Năm 2013, chương trình thực hiện từ ngày 28-6 đến 11-7, với gần 100 TNV tham gia hỗ trợ thí sinh, phụ huynh. Ban tổ chức đã vận động gần 2.000 chỗ trọ và dùng cơm chay miễn phí tại các chùa và gia đình phật tử; 52.000 suất cơm chay miễn phí phát tại các điểm thi cho thí sinh và phụ huynh tham dự kỳ thi. Đại đức Thích Bình Tâm, Phó ban tổ chức chương trình, nói: "Hằng năm, cứ đến mùa thi, sĩ tử nhiều địa phương trong cả nước lần lượt về thành phố để ứng thí. Trong số đó có biết bao hoàn cảnh khó khăn rất cần sự giúp đỡ của xã hội. Việc thực hiện chương trình này nhằm giúp thí sinh bớt khó khăn, yên tâm, thi tốt". Ngoài việc hỗ trợ sĩ tử trong những ngày thi, những thí sinh trúng tuyển đại học, có hoàn cảnh khó khăn, chương trình lo ăn, ở miễn phí trong suốt thời gian học ĐH. Như trường hợp Võ Đức Trọng, sinh viên năm thứ nhất ngành Bác sĩ thú y Trường ĐH Cần Thơ. Năm 2012, Trọng lên Cần Thơ thi ĐH. Sau khi trúng tuyển, chương trình hỗ trợ ăn, ở tại chùa Khánh Quang. Hiện nay, Trọng đã trở thành một trong số TNV tham gia tích cực chương trình TSMT. Trọng nói: "Gia đình tôi ở xã Thuận Thới, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Nhà chỉ có 1,5 công ruộng, nên để lo cho tôi và em trai ăn học, cha mẹ phải làm thuê kiếm tiền lo cho các con ăn học. Được học hành đến hôm nay, một phần nhờ sự giúp đỡ của các sư, anh chị TNV. Khi trở thành sinh viên, tôi tham gia chương trình này với hy vọng giúp đỡ các đàn em sau mình".

2.000 chỗ trọ miễn phí tại Cần Thơ

(CT) - Ngày 2-7-2013, Báo Lao Động - Văn phòng đại diện ĐBSCL phối hợp cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tổ chức lễ tiếp đón thí sinh thi đại học về nhận chỗ trọ miễn phí (ảnh). Đây là Chương trình Hỗ trợ chỗ trọ miễn phí cho thí sinh nghèo thi đại học tại cụm thi Cần Thơ, do Báo Lao động phối hợp cùng LĐLĐ ở các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện từ năm 1999. Riêng năm 2013, chương trình tiếp tục hỗ trợ 2.000 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh.
15 năm qua, Chương trình Hỗ trợ chỗ trọ miễn phí đã giúp hàng chục ngàn thí sinh nghèo khu vực ĐBSCL có nơi ăn, ở an toàn, an tâm dự kỳ thi đại học.

Tin, ảnh: B.NGỌC

Đồng hành cùng sĩ tử còn có những "áo xanh" tình nguyện của Chương trình TSMT 2013 do Thành Đoàn Cần Thơ phát động. Năm nay, chương trình đã huy động khoảng 1.000 TNV tham gia thường trực tư vấn, hỗ trợ thí sinh tại 20 điểm tư vấn trực tiếp, bố trí khắp các tuyến đường. Dạo quanh một vòng trung tâm thành phố, sẽ dễ dàng nhận thấy không khí tất bật của các TNV tại các chốt tư vấn. Cái nắng oi bức của những ngày đầu tháng 7-2013 không làm chùn bước chân tình nguyện hướng dẫn thí sinh đến trường thi, nhà trọ giá rẻ… Bạn Phan Trường Nhất, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, TNV chốt tư vấn ký túc xá - Trường ĐH Cần Thơ, lau vội giọt mồ hôi còn đọng trên trán, cười nói: "Trước kia, em đi thi cũng được các anh chị TNV hỗ trợ từ chỗ trọ đến phần cơm miễn phí. Qua 2 năm tham gia chương trình, em thấy hoạt động này rất có ý nghĩa và luôn hấp dẫn đoàn viên thanh niên". Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Cần Thơ, cho biết: "Đến thời điểm này, Chương trình TSMT năm 2013 đã triển khai hoạt động khá nhịp nhàng; tăng thời gian tư vấn 24/24 để kịp thời giải đáp những thắc mắc của thí sinh. Ngoài sự nhiệt tình của các TNV, chương trình còn được sự hỗ trợ nhiệt tình của người dân, lực lượng công an để việc tư vấn được thuận lợi hơn".

Những ngày này, sĩ tử càng ấm lòng hơn khi có nhiều tấm lòng thơm thảo của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thí sinh. Sức lan tỏa ấy ngày càng mãnh liệt, tạo thêm lòng tự hào cho người dân đất Tây Đô. Theo Ban tổ chức Chương trình TSMT, chỉ trong 2 ngày (1 và 2-7), người dân chủ động liên hệ với chương trình hỗ trợ hơn 10.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh… Đó là chưa kể hàng ngàn chỗ trọ miễn phí, giá rẻ trong ký túc xá ở các trường ĐH, cao đẳng. Đơn cử như, khu B Ký túc xá của Trường ĐH Cần Thơ có dãy phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh nghỉ ngơi. Cô Võ Thị Hạnh (quê ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), phụ huynh của thí sinh Trương Võ Quốc Tuấn và Trương Võ Quốc Tú, hồ hởi cho biết: "Mấy ngày này, tôi không ngủ được, lo lắng vì đây là lần đầu tiên đi Cần Thơ. Cũng may, vừa đặt chân đến Cần Thơ đã có mấy em sinh viên chỉ đường, tìm giùm chỗ trọ giá rẻ". Tuy đạt được những thành công bước đầu nhưng chị Nguyễn Thị Phương Thảo vẫn không khỏi lo lắng: "Lực lượng TNV đang gặp khó khăn ở một số chốt tư vấn. Chẳng hạn, chốt tại Trường ĐH Võ Trường Toản, tình trạng "cò" nhà chèo kéo thí sinh ngày càng đông hơn. Chúng tôi rất mong được sự hỗ trợ hơn nữa từ lực lượng công an hoặc an ninh xung kích cùng túc trực với TNV".

Trong những ngày này, dù hàng ngàn sĩ tử, phụ huynh tập trung về trung tâm thành phố nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 2-7, các tuyến đường được xem là điểm "nóng" giao thông vào những mùa thi trước kia, như: Nguyễn Văn Cừ (đoạn gần Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ), Mậu Thân (đoạn gần cầu Rạch Ngỗng), Trần Phú (đoạn cầu Nhị Kiều) nhưng nay được thông thoáng, không có cảnh ùn tắc giao thông. Bởi, ngoài hệ thống giao thông thành phố được nâng cấp, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thường xuyên túc trực trên các ngả đường. Ông Lê Quang Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: "Ngoài việc chỉ đạo các bến tàu, xe không tăng giá vé trong những ngày thí sinh đi thi, chúng tôi còn phân công lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra ở các tuyến đường có tổ chức điểm thi... nhằm hạn chế tối đa ùn tắc giao thông". Bên cạnh đó, công tác đảm bảo điện lực, viễn thông, y tế… nhất là an ninh trật tự trong những ngày diễn ra kỳ thi hết sức quan trọng. Ông Bùi Trọng Thế, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, nói: "Ngành tăng cường nhân lực cho phòng An ninh chính trị nội bộ, phòng cháy chữa cháy… để kiểm tra nhắc nhở các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng quy định, đảm bảo kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn".

*

* *

"Đông tay vỗ nên kêu", hàng triệu tấm lòng của các cá nhân, tổ chức đồng hành cùng sĩ tử, đã tiếp thêm sức mạnh, hun đúc tinh thần, giúp các bạn vững vàng vượt qua kỳ thi. Cánh cửa đại học đã thênh thang rộng mở với các thí sinh...

Chia sẻ bài viết