15/02/2008 - 21:42

Đón xuân trong nhà mới

Trong dịp Tết Mậu Tý năm 2008, rất nhiều gia đình nghèo ở TP Cần Thơ được Nhà nước và xã hội quan tâm, tặng nhà tình thương (còn gọi là nhà đại đoàn kết) hoặc hỗ trợ sửa lại nơi ăn chốn ở cho tươm tất. Từ sự trợ giúp nghĩa tình đó, những số phận không may đã được hưởng một cái Tết trọn vẹn trong ngôi nhà ấm cúng.

Bà Hồ Thị Thặng hạnh phúc trước ngôi nhà từ lâu bà mơ ước.

Chúng tôi đến thăm nhà bà Hồ Thị Thặng, ở số 42, hẻm 2, khu vực 5, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Bà Thặng không giấu được niềm vui, kể lại cái ngày mà bà không bao giờ quên vào giữa tháng 5 - 2007: được chính quyền địa phương cất tặng một ngôi nhà khang trang, chấm dứt cảnh sống tạm bợ trong căn chòi rách nát. Bà Thặng là trường hợp duy nhất của phường Xuân Khánh được xét tặng nhà tình thương trong năm 2007. Mấy tháng nay, bà đã có được giấc ngủ yên, không còn sợ nửa đêm mưa dột hay gió mạnh sập nhà, cây rớt trúng người. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các đoàn thể xã hội cộng với đóng góp của gia đình, nhà bà Thặng được tôn nền cao, không còn cảnh nước ngập mỗi khi mưa lớn, cửa làm bằng khung sắt chắc chắn. Có nơi ở mới rồi, bà bắt đầu trang trí, dành dụm mua vật dụng sinh hoạt. Tết Mậu Tý 2008 là cái Tết đúng nghĩa và lớn nhất của gia đình bà Thặng trong hơn 10 xuân qua.

Bà Thặng, năm nay đã 72 tuổi, xúc động kể: “Lúc trước cái chòi của tui vá víu đủ thứ. Nhưng dù có cố gắng vá cỡ nào cũng không trụ nổi với sự tàn phá của nắng mưa. Chỗ nấu ăn, chỗ ngủ, sinh hoạt, ngay cả bàn thờ tổ tiên cũng bị dột. Đã có không ít lần tui bị té giữa đêm không ai hay vì leo cao che chắn cho đồ vật trong nhà. Nghe bà con khuyên, tui làm đơn xin trợ giúp. Mấy ngày sau, chính quyền xuống khảo sát và giúp tui xây nhà liền. Ơn này tôi nhớ suốt đời. Nhiều lúc tui nghĩ mình đang mơ, mấy chục năm trời sống vạ vật, nay được chỗ như vầy, không đòi hỏi gì hơn. Đời tui vậy là đủ rồi”. Bà Thặng hiện sống cùng đứa cháu trai mồ côi 18 tuổi tên Nguyễn Ngọc Tuấn. Hiện Tuấn không có nghề nghiệp ổn định, ai kêu gì làm nấy, hai bà cháu sống đắp đổi qua ngày. Sang năm mới, Tuấn thổ lộ ước mơ: “Em đã nộp đơn ở một số nơi để xin việc phụ giúp gia đình, nuôi nội. Lớn rồi em sẽ không ham chơi như trước nữa. Em sẽ cố gắng sống sao cho xứng với sự thương mến, giúp đỡ của mọi người”.

Tết này, gia đình anh Nguyễn Thanh Cường và chị Nguyễn Ngọc Rỡ ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều cũng tràn ngập niềm vui. Anh chị vừa mới được UBND phường Hưng Lợi hỗ trợ cất nhà. Anh Cường là bộ đội phục viên, hoàn cảnh rất khó khăn. Từ trước đến nay, vợ chồng anh mướn nhà trọ, không chỗ ở cố định, làm thuê kiếm sống. Khi nhà vợ cho đất ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, anh Cường cất tạm cái chòi ở, cả nhà 6 người sống chen chúc trong không gian chật hẹp, không đảm bảo vệ sinh. Tháng 10-2007, anh Cường được phường hỗ trợ tôn, xi măng và tiền để cất nhà. Chị Rỡ vừa khóc vừa kể: “15 năm nay chúng tôi mới ăn được cái Tết đàng hoàng, có nơi cúng quảy ông bà. Bây giờ gia đình mừng, khỏe rồi, không lo buồn nữa, ngủ yên giấc. Nếu không có chính quyền địa phương quan tâm, chúng tôi chưa biết sẽ ra sao? Ơn này chúng tôi trọn đời không quên”. Ngoài hỗ trợ cất nhà, vợ chồng anh Cường còn được chính quyền địa phương tặng thực phẩm để đón xuân. Các đoàn thể trong phường và bà con cũng đến thăm, chúc mừng, làm cho không khí Tết thêm ấm cúng.

Chị Nguyễn Ngọc Rỡ dạy các con học trong ngôi nhà mới.

Bé Nguyễn Thị Như Ngọc, con gái anh Cường, đang học lớp 5 Trường Tiểu học Hưng Lợi 2, hồn nhiên nói: “Có nhà mới rồi con khỏi ngủ ngồi mỗi khi trời mưa, tập sách cũng hổng bị ướt. Con thích lắm, qua năm mới con sẽ ráng học để ba mẹ vui”. Dù nghèo nhưng các con anh Cường đều được cha mẹ lo ăn học đàng hoàng, các cháu đều ngoan, học giỏi. Năm nay, niềm vui như nhân đôi vì anh Cường được địa phương cấp sổ hộ nghèo, anh chị đã đỡ lo khoản học phí. Chỗ ở đã yên, anh Cường và vợ vui vẻ bàn chuyện làm ăn sắp tới. Chị Rỡ ngoài đi giúp việc nhà còn bán vé số kiếm thêm thu nhập. Anh Cường chạy xe honda ôm, biết sửa điện, làm thợ hồ. “Tụi tui sẽ ráng lo cho mấy đứa nhỏ học hành để có kiến thức vào đời. Sắp tới sẽ phải cố gắng dữ lắm, nhưng tôi tin có quyết tâm thì sẽ làm được”- chị Rỡ tâm sự.

Hộ anh Lê Chí Tâm ở đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi đầu tháng 12-2007 cũng được ở trong nhà mới. Anh Tâm có đất nhưng không có điều kiện cất nhà, nhiều năm qua anh lấy cao su che tạm cái chòi để ở. Tết này nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và cộng đồng anh đã có mùa xuân ấm áp trong ngôi nhà anh hằng mơ ước. Cũng từ sự trợ giúp của cộng đồng, Tết này nhiều hộ nghèo trong phường Xuân Khánh và Hưng Lợi đã được sửa lại nhà, thay mái, nâng nền. Ngoài Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể khác của phường như Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ... đều chung tay góp sức, giúp người nghèo ăn Tết.

Theo ông Nguyễn Hữu Cẩn, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Hưng Lợi, cất nhà xong, địa phương phải lo điện nước và những thủ tục khác để giúp bà con ổn định cuộc sống. Ông Cẩn nói: “Hoạt động nổi bật nhất của chúng tôi là chăm lo cho người nghèo với trách nhiệm sử dụng tiền đúng mục đích, tạo sự tin tưởng, giúp người dân yên tâm làm ăn. Sang năm mới chúng tôi sẽ vận động để giúp được nhiều người hơn, không bỏ sót hộ khó khăn nào”.

Ông Nguyễn Tấn Công, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Cần Thơ, Phó ban phong trào, cho biết: “Khi chúng tôi phát động phong trào “Ngày vì người nghèo”, rất nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân cùng nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố hưởng ứng đóng góp. Nguồn quỹ vận động được tập trung xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát ở các địa phương. Tính đến tháng 11-2007, chúng tôi đã bàn giao 727 căn, cận Tết thêm 24 căn nữa, trị giá 12 triệu đồng/căn, đạt tỷ lệ 242,33% kế hoạch năm. Địa bàn được trao nhiều nhất là Vĩnh Thạnh, Thốt Nốt, Phong Điền, Ô Môn. An cư mới lạc nghiệp, người nghèo không có khả năng xây dựng, không có tư liệu sản xuất, không đảm bảo cuộc sống, miếng ăn lo chưa tới nói chi chuyện nhà cửa. Chúng tôi lo cho họ chỗ ở để họ phấn khởi, làm ăn thoát nghèo. Dự kiến năm 2008, chúng tôi sẽ xây dựng 1.100 căn nhà đại đoàn kết, cơ bản xóa xong nhà dột nát cho người nghèo”.

** *

Dẫn chúng tôi đi thăm những ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới và những căn vừa được xóa lá thay tôn ở khu vực 6, phường Hưng Lợi, anh Đặng Hồng Điểm, làm trong Ban bảo vệ dân phố khu vực 6, phấn khởi thông báo: “Có được nơi ăn chốn ở đàng hoàng, bà con đã hứa sẽ phấn đấu làm ăn. Tôi đảm bảo năm sau vào thực tế, bộ mặt nơi này sẽ khác”. Những lời nói của anh Điểm là có cơ sở, bởi chúng tôi đã thấy được sự quyết tâm, khát vọng của những hộ nghèo này. Có sự giúp đỡ của cộng đồng, chắc chắn họ sẽ vươn lên, tạo dựng được cho mình một cuộc sống khác tốt hơn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết