29/12/2008 - 20:55

Du học Singapore

Đơn giản, nhiều ưu đãi

Có nền giáo dục tiên tiến, thừa hưởng và phát triển từ hệ thống giáo dục lâu đời của Anh quốc, nên Singapore là một trong những nước có số du học sinh quốc tế đến nghiên cứu, học tập nhiều nhất trong các nước châu Á. Với những ưu điểm: chi phí thấp, ngành học đa dạng, bằng cấp được thế giới công nhận và là một đất nước đa văn hóa, đa ngôn ngữ, trong đó tiếng Anh được dùng làm ngôn ngữ hành chính…, du học Singapore đang là sự lựa chọn hàng đầu cho các bậc phụ huynh và học sinh.

Môi trường học tập lý tưởng

Singapore có 3 trường đại học quốc gia danh tiếng. Đó là Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU) và Đại học Quản trị Singapore (MDS). Ngoài ra, Singapore còn có khoảng 60 trường chuyên về thương mại và hơn 30 trường dạy nghề... Nhiều trường có chương trình hợp tác đào tạo quốc tế và liên thông với các trường danh tiếng của Mỹ, Anh, Úc, Thụy Sĩ... Bài giảng trong các trường học tại Singapore đều bằng tiếng Anh. Song song đó, du học sinh còn được học bằng tiếng bản địa (Malay, Hoa và Tamil). Có ba loại trường công lập tại Singapore: trường của chính phủ, trường công tự quản và trường công độc lập.

 Du học sinh Việt Nam tại Học viện Quản lý Singapore.
Ảnh của Công ty Tư vấn Du học IOC

Singapore cũng thu hút rất nhiều trường đại học quốc tế hàng đầu thế giới. Trong đó, có nhiều trường nổi tiếng như: INSEAD- trường đại học hàng đầu của Pháp, Viện Công nghệ Massachussetts (MIT), các trường đào tạo kinh doanh nổi tiếng ở Mỹ như Trường Cao học Kinh doanh của Đại học Chicago. Các trường này cung cấp những chương trình đào tạo sau đại học rất đa dạng- từ thương mại, công nghệ đến khoa học cơ bản. Những khóa đào tạo chuyên ngành và nâng cao tay nghề cũng được rất nhiều người lựa chọn. Các trường đại học của Singapore thường tổ chức hội thảo chuyên ngành với sự tham dự của các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Sự góp mặt của các trường đại học quốc tế nổi tiếng cùng với hệ thống giáo dục, đào tạo và nghiên cứu chất lượng ở một quốc gia luôn chú trọng đầu tư vào giáo dục sẽ mang đến cho du học sinh chương trình giáo dục, đào tạo phong phú.

Trường tư chiếm vị trí khá quan trọng trong hệ thống giáo dục của Singapore. Có hơn 20.000 học sinh đang theo học ở các trường tư quốc tế, từ tiểu học đến trung học. Các trường tư tổ chức giảng dạy theo nhiều hệ thống với ngôn ngữ và cách thi cử, kiểm tra phù hợp với nhiều quốc gia trên thế giới, như: Úc, Hà Lan, Mỹ, Anh, Nhật, Pháp... Chất lượng giảng dạy của các trường tư ít cách biệt nhau do trường nào cũng cạnh tranh đào tạo lành mạnh với mục tiêu đạt được biểu tượng “Trường chất lượng hàng đầu” (Singapore Quanlity Class – SQC). Các trường cao đẳng, đại học tư thường có chương trình ngoại ngữ chuyên giúp sinh viên nắm vững tiếng Anh trước khi bắt đầu khóa học chính thức.

Điều kiện đơn giản, nhiều chính sách hỗ trợ

Điều kiện du học tại Singapore rất đơn giản: du học sinh không cần phải chứng minh tài chính, không cần xin visa tại Việt Nam. Du học sinh có học lực tốt nhưng gia đình không dư dả về tài chính vẫn có thể theo học tại các trường đại học quốc lập Singapore và các trường bách khoa- những trường ở ngưỡng giữa cao đẳng và đại học, thiên về dạy nghề và thực hành. Chính phủ Singapore có chính sách khuyến khích đặc biệt dành cho du học sinh: được tài trợ không hoàn lại 80% học phí với điều kiện du học sinh ký văn bản cam kết sau khi hoàn thành chương trình học sẽ ở lại Singapore làm việc 3 năm. Nếu đạt kết quả xuất sắc trong kỳ thi vào các trường đại học quốc lập, du học sinh có cơ hội nhận học bổng của trường trị giá khoảng 5.000- 6.000 SGD/năm và được vay sinh hoạt phí trong suốt các năm học với mức lãi suất thích hợp, chỉ hoàn trả khi tốt nghiệp hoặc xong chương trình học. Một vài trường đại học còn cho du học sinh vay để trang trải các chi phí khác như vay mua máy tính... Các trường bách khoa không có học bổng nhưng có rất nhiều phần thưởng tiền mặt dành cho học sinh giỏi của lớp, chuyên ngành, khoa.

Học phí tại Singapore

- Học tiếng Anh ở nhiều cấp độ khác nhau: khoảng 350 SGD/ tháng. Sau khi hoàn thành chương trình tiếng Anh, du học sinh có thể chọn: học phổ thông (cấp 2, cấp 3), học dự bị đại học và học đại học.
- Khóa dự bị đại học 6 tháng: khoảng 3.600 SGD. Sau khi kết thúc khóa học dự bị, sinh viên có thể lựa chọn học cao đẳng (16 tháng) hoặc học đại học (3 năm).
- Khóa học lấy bằng cao đẳng (Diploma): ngành được ưa chuộng nhất là Kinh doanh và Quản lý, Kinh doanh và Tài chính, Kinh doanh, có học phí 11.200 SGD. Ngành Kỹ thuật điện, Điện tử: 16.000 SGD. Thời gian học 16 tháng.
- Khóa học lấy bằng đại học: tùy mỗi ngành, mỗi trường có mức học phí khác nhau và thay đổi hàng năm. Đối với ngành học không sử dụng phòng thí nghiệm (LAB)- Kế toán, Nghệ thuật, Khoa học xã hội, Kinh doanh, Luật, Truyền thông đại chúng- học phí cả năm là 19.350 SGD. Các ngành học có sử dụng phòng LAB- Kiến trúc, Xây dựng và kinh doanh bất động sản, Thiết kế công nghiệp, Máy tính, Kỹ sư, Khoa học bào chế- học phí cả năm là 21.350 SGD. Học phí 1 năm của ngành Nha khoa, Y khoa là 80.800 SGD. Ngành Âm nhạc có học phí một năm là 39.000 SGD.
- Học phí đối với du học sinh chính qui ở các trường bách khoa là 11.800 SGD/ năm.

Có nhiều ưu đãi dành cho du học sinh nên các trường đại học quốc lập Singapore tuyển chọn đầu vào khá khắt khe và kỹ lưỡng. Để được tham gia thi hoặc xét tuyển vào các trường này, hồ sơ dự tuyển của ứng viên phải đạt các yêu cầu tối thiểu: ít nhất đang học lớp 12, học lực khá, không môn học chính nào có điểm trung bình thấp. Đối với các trường tổ chức thi tại Việt Nam, kỳ thi đầu vào tương tự như kỳ thi đại học trong nước, với các môn Toán, Lý, Hóa, tiếng Anh; chỉ khác là bài thi làm bằng tiếng Anh và do giáo viên nước ngoài phụ trách. Trước đây, để được học tại những trường đại học quốc lập và bách khoa danh tiếng của Singapore, học sinh Việt Nam phải sang Singapore luyện thi A Level hay O Level- các chương trình học phổ thông để thi và xét tuyển đầu vào của phần lớn các trường đại học, cao đẳng trên thế giới. Còn bây giờ, học sinh có thể tự học bằng cách gửi mua sách giáo khoa từ nước ngoài hoặc nhờ các anh chị đi trước hướng dẫn học thi.

Du học sinh khi học tập tại Singapore phải có máy vi tính xách tay vì cường độ và số lượng bài tập du học sinh phải làm tương đối lớn. Ngoài ra, du học sinh cũng phải sử dụng máy vi tính kết nối internet truy cập các thông tin cần thiết, đọc bài giảng của giáo viên cũng như liên hệ với giáo viên khi không đến lớp. Trung bình chi phí sinh hoạt của một du học sinh tại Singapore dao động từ 450- 700 SGD (khoảng 250- 400 USD/tháng). Chi phí đáng kể nhất là tiền thuê nhà. Sinh viên đại học có thể ở tại ký túc xá của trường, có thể thuê nhà ở cùng với chủ nhà, hoặc một nhóm sinh viên có thể rủ nhau thuê chung một ngôi nhà nhỏ. Cách thuê nhà chung là kinh tế nhất bởi sinh viên có thể tự nấu ăn, chủ động trong sinh hoạt và có cảm giác tự do.

DUYÊN KHÁNH

Chia sẻ bài viết