28/07/2020 - 09:45

Đồng chí Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Cần Thơ:

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi người lao động 

Các cấp công đoàn TP Cần Thơ đã phát huy, thực hiện vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, phóng viên Báo Cần Thơ phỏng vấn đồng chí Huỳnh Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Cần Thơ về một số kết quả nổi bật cũng như những định hướng sắp tới nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

►​ Thưa đồng chí, công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố đã có những nỗ lực gì để thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ)?

- Trong những năm qua, tổ chức công đoàn thành phố không ngừng lớn mạnh, phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng hoạt động; tập trung bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Cụ thể, công đoàn các cấp đã thực hiện tốt chức năng đại diện thông qua nâng cao chất lượng hiệu quả xây dựng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tham gia xây dựng, thực hiện các nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, doanh nghiệp; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động nhằm chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLÐ.

Ðặc biệt, qua nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Ðại hội Công đoàn thành phố lần thứ X (2018-2023), các cấp công đoàn đã tập trung triển khai và thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác hằng năm. Nổi bật là các hoạt động chăm lo đời sống cho CNVCLÐ. Thông qua chương trình “Tết sum vầy”, các cấp công đoàn thành phố đã trao tặng 6.635 phần quà cho CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 3,3 tỉ đồng; công đoàn các cấp vận động doanh nghiệp hỗ trợ 68.016 phần quà nhân dịp Tết Nguyên đán với số tiền trên 29 tỉ đồng. Trong nửa nhiệm kỳ, các cấp công đoàn thành phố vận động CNVCLÐ đóng góp gần 11,2 tỉ đồng cho Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Cần Thơ. Từ nguồn quỹ này, LÐLÐ thành phố đã xây dựng 126 Mái ấm Công đoàn; trao 2.394 suất học bổng cho con công nhân lao động vượt khó học giỏi; trợ cấp khó khăn cho 82 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo; thăm và tặng quà 67 công nhân bị tai nạn lao động nặng.

►​ Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như đời sống, việc làm của người lao động trên địa bàn thành phố. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LÐLÐ Việt Nam, các cấp công đoàn thành phố đã triển khai những hoạt động gì để hỗ trợ, chăm lo cho người lao động, thưa đồng chí?

- Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa; nhất là trong đợt cao điểm dịch bệnh, các doanh nghiệp chế biến thủy sản gặp khó khăn về nguyên liệu, xuất khẩu; một số lao động bị giảm giờ làm, ảnh hưởng đến tiền lương, đời sống... Trước tình hình này, công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố chủ động tuyên truyền, vận động, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống, dịch bệnh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CNVCLÐ. LÐLÐ thành phố đã phối hợp ký kết chương trình với các đối tác cung cấp 30.000 khẩu trang vải kháng khuẩn tái sử dụng; trên 6.000 sản phẩm gel và dung dịch rửa tay diệt khuẩn với giá ưu đãi giảm 30-40% so với giá thị trường để hỗ trợ công đoàn viên; cung cấp 31.000 phiếu giảm giá (200.000 đồng/phiếu cho gói combo: gạo, dầu ăn, nước mắm…) cho người lao động; phát hành 10.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đến các cấp công đoàn.

Công đoàn các cấp cũng vận động doanh nghiệp và đoàn viên, người lao động hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch COVID-19” thông qua nhắn tin về tổng đài 1407 được 21.183 tin nhắn; đóng góp bằng tiền mặt và các trang thiết bị y tế, tổng cộng trên 10,304 tỉ đồng; CNVCLÐ tham gia hiến 1.841 đơn vị máu và 50 đơn vị tiểu cầu máu trong thời gian phòng, chống dịch.

►​ Xin đồng chí cho biết những giải pháp nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp CNH-HÐH đất nước trong thời gian tới?

- Thời gian tới, Ban Thường vụ LÐLÐ thành phố tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” thông qua việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác công đoàn các cấp; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ làm công tác công đoàn. Bên cạnh đó, LÐLÐ thành phố cũng chỉ đạo công đoàn các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua tại cơ sở để thúc đẩy năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác gắn với đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp. Ðặc biệt là các công trình thi đua chào mừng Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh đó, LÐLÐ thành phố sẽ chủ động tham gia với cơ quan chức năng kiến nghị bổ sung, sửa đổi, xây dựng các chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động và tổ chức công đoàn cho phù hợp với thời kỳ hội nhập quốc tế; tham gia kiểm tra, tổ chức giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp nhất là các chế độ chính sách đối với lao động nữ. Ðồng thời, phát huy hơn nữa các hoạt động xã hội của công đoàn thông qua các mô hình “Mái ấm Công đoàn”; “Công đoàn chung tay”, Quỹ “Học bổng tấm lòng vàng”… nhằm chăm lo tốt hơn đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công đoàn viên, người lao động.

Xin cảm ơn đồng chí!

HỒNG VÂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết