Cùng với quá trình đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, TP Cần Thơ chú trọng thúc đẩy vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, góp phần giảm áp lực giao thông, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Xe buýt Cần Thơ đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng trở thành phương thức đi lại quen thuộc, thân thiện, đóng góp tích cực vào tiến trình phát triển đô thị văn minh, hiện đại.
Không ngừng đổi mới
TP Cần Thơ đã và đang hình thành mạng lưới xe buýt hiện đại, tiện lợi và bền vững để lan tỏa hơn nữa loại hình vận tải này đến cộng đồng. Theo đó, phương tiện xe buýt đổi mới, tiện nghi và sạch sẽ. Hệ thống nhà chờ, trạm dừng được quan tâm đầu tư khang trang. Hành khách lựa chọn nhiều phương thức thanh toán giá vé, theo dõi hành trình tuyến xe buýt qua ứng dụng. Chính sách giá vé ưu đãi, vé tháng cũng giúp nhiều người, nhất là những người thu nhập còn hạn chế có thể tiếp cận xe buýt dễ dàng hơn... Đây là những đổi mới theo hướng có lợi cho người dân để khuyến khích người dân tham gia sử dụng vận tải công cộng.
Chia sẻ về lựa chọn xe buýt làm phương tiện cho con trai đi học hằng ngày, chị Nguyễn Thị Kim Thanh ở phường Ô Môn nhìn nhận, ưu điểm đầu tiên là giúp tiết kiệm chi phí. Cháu là học sinh nên mua vé tháng ưu đãi 300.000 đồng/tháng. Sử dụng vé tháng khá tiện lợi, cháu chỉ cần mang theo thẻ và quẹt thẻ để thanh toán giá vé, không cần chuẩn bị tiền mặt. Xe buýt sạch sẽ, mát mẻ, tạo cảm giác an tâm hơn khi đi lại, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng hoặc mưa lớn.
Ông Trần Văn Thông ở phường Cái Khế, cho biết: “Xe trên đường ngày càng đông đúc, người lớn tuổi đi xe máy khá nguy hiểm. Vì vậy, từ khi thành phố đưa vào hoạt động xe buýt mới, tôi thường xuyên sử dụng xe buýt khi cần đi lại”.

Nhiều người dân lựa chọn xe buýt là phương tiện đi lại.
Trên địa bàn TP Cần Thơ có 9 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá đang hoạt động do Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác, gồm tuyến (CT-01-CT-03) Ba Láng - Ô Môn - Lộ Tẻ; tuyến (CT-05) Ô Môn - Vĩnh Thạnh; tuyến (CT-06) lộ tẻ - Kinh B - Kiên Giang (cũ); tuyến (CT-07) ngã ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Đỏ (cũ); tuyến (CT-08) Cần Thơ - Giai Xuân (cũ) - Phong Điền; tuyến (CT-09) Phong Điền - Lộ tẻ Ba Se - Ô Môn; tuyến (CT-11) Ba Láng - khu công nghiệp Trà Nóc - Ô Môn; tuyến (CT-12) công viên Sông Hậu - thị trấn Kinh Cùng (tỉnh Hậu Giang cũ); tuyến (CT-14) Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ - thị trấn Đại Ngãi (tỉnh Sóc Trăng cũ). Ngoài ra, còn có các tuyến xe buýt liên tỉnh đang khai thác trên địa bàn thành phố kết nối với các tỉnh lân cận như An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp.
Theo Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, trong quá trình triển khai và vận hành các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ, công ty nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, cùng với sự phối hợp hỗ trợ tích cực của Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị - Sở Xây dựng TP Cần Thơ, giúp các tuyến xe buýt được triển khai đúng tiến độ và theo đúng định hướng phát triển giao thông công cộng của thành phố. Hệ thống hạ tầng giao thông của Cần Thơ ngày càng được đầu tư hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức vận hành xe buýt an toàn, thông suốt. Người dân ngày càng có ý thức cao hơn về lợi ích của xe buýt, đặc biệt trong việc tiết kiệm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường và góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.
Lan tỏa hơn nữa
Hoạt động xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ ghi nhận những kết quả khả quan trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định. Đơn cử như thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân vẫn còn phổ biến, dẫn đến lượng khách đi xe buýt chưa ổn định ở một số tuyến. Cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt như nhà chờ, trạm dừng, bãi đỗ… tại một số khu vực chưa đồng bộ. Tình trạng kẹt xe cục bộ vào giờ cao điểm tại các trục đường chính làm ảnh hưởng đến thời gian biểu và trải nghiệm của hành khách... Để xe buýt ngày càng lan tỏa, thay đổi thói quen đi lại của người dân từ phương tiện cá nhân sang xe buýt là một quá trình cần thời gian và sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, đơn vị vận hành và cộng đồng.
Theo Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, trong thời gian tới, để góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt, công ty định hướng triển khai một số giải pháp trọng tâm như nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường phối hợp tuyên truyền. Theo đó, công ty tiếp tục đầu tư, nâng cấp đội xe đạt tiêu chuẩn cao về an toàn, tiện nghi và thân thiện môi trường. Tăng cường đào tạo đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ nhằm mang đến trải nghiệm văn minh, thân thiện và đúng giờ cho hành khách. Ứng dụng công nghệ trong quản lý và phục vụ khách hàng, mở rộng ứng dụng FUTA để tra cứu lộ trình, theo dõi vị trí xe theo thời gian thực, thanh toán không dùng tiền mặt, giúp hành khách chủ động và thuận tiện hơn khi di chuyển. Tích hợp hệ thống dữ liệu với trung tâm điều hành để giám sát hành trình, điều tiết tần suất phù hợp với nhu cầu thực tế.
Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines còn phối hợp cùng các sở, ban, ngành, trường học và doanh nghiệp tổ chức chương trình truyền thông, ngày hội đi xe buýt, giúp người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và công nhân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng phương tiện công cộng. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá trên các kênh truyền thông, mạng xã hội để lan tỏa hình ảnh xe buýt tiện lợi, thân thiện và an toàn.
Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị tuyên truyền, thông tin rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như Fanpage "Cantho Bus" trên Facebook, cập nhật thông tin liên tục tiếp cận đến người dân nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, triển khai thử nghiệm thực hiện công tác tuyên truyền trên nền tảng ứng dụng mạng xã hội khác như Tiktok, YouTube… Triển khai thực hiện thiết kế mẫu các ấn phẩm tuyên truyền như băng rôn, tờ rơi...
Bài, ảnh: T. TRINH