17/09/2021 - 20:32

Đổi mới công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, chuyển mạnh sang hình thức trực tuyến kết hợp với trực tiếp, đảm bảo các hoạt động trọng tâm trên các lĩnh vực hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, đối ngoại nhân dân đa phương. Công tác đối ngoại nhân dân đã góp phần cùng thành phố thực hiện nhiệm vụ vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, gắn với quảng bá hình ảnh TP Cần Thơ, vun đắp, củng cố tình hữu nghị và hợp tác quốc tế.

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, công tác đối ngoại nhân dân cũng chịu nhiều tác động. Bám sát chủ trương của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo sâu sát của LHCTCHN Việt Nam, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, LHCTCHN TP Cần Thơ và 21 hội hữu nghị (HHN) thành viên đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả quan trọng. Dấu ấn rõ nét nhất trong hoạt động của LHCTCHN thành phố là các hoạt động đoàn kết quốc tế, vận động các nguồn lực chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, với các quốc gia, nhất là các nước có các địa phương kết nghĩa với TP Cần Thơ.

LHCTCHN TP Cần Thơ tiếp nhận khoản viện trợ đồ dùng phòng dịch COVID-19 từ tổ chức World Vision International.

LHCTCHN TP Cần Thơ tiếp nhận khoản viện trợ đồ dùng phòng dịch COVID-19 từ tổ chức World Vision International.

HHN Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa. Theo ông Nguyễn Văn Cận, Chủ tịch HHN Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ, 9 tháng đầu năm 2021, LHCTCHN thành phố và HHN Việt Nam - Campuchia đã tổ chức đoàn đến Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Ðồng Tháp để trao quà hỗ trợ cộng đồng người Khmer gốc Việt sinh sống tại Campuchia, với tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng; vận động, hỗ trợ cộng đồng người Khmer gốc Việt tại Campuchia gặp khó khăn do dịch COVID-19… Ngoài ra, nhân dịp Tết Cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, HHN Việt Nam - Campuchia tổ chức đoàn thăm và chúc mừng Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh và trụ trì các chùa Khmer trên địa bàn TP Cần Thơ; tổ chức họp mặt hữu nghị và trao tặng 14 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho sinh viên Campuchia.

Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây là người có nhiều đóng góp trong các hoạt động của HHN Việt Nam - Campuchia. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, Thượng tọa Lý Hùng đã vận động tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội đầy ý nghĩa. Thượng tọa Lý Hùng chia sẻ: “Ðể hỗ trợ các du học sinh Campuchia đang học tập tại Cần Thơ, không được trở về nhà do dịch bệnh, tôi đã phối hợp LHCTCHN thành phố, HHN Việt Nam - Campuchia và các đơn vị trao tặng 34 phần quà nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn… cho sinh viên Campuchia, với tổng trị giá khoảng 25,5 triệu đồng. Trước đó, tôi tặng 15 suất học bổng cho các em sinh viên Campuchia với trị giá 1 triệu đồng/suất. Dự kiến, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các suất học bổng để các em du học sinh yên tâm học tập thật tốt tại TP Cần Thơ”.

Cùng với HHN Việt Nam - Campuchia, các HHN thành viên đều tập trung, nỗ lực vận động các nguồn lực để chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. LHCTCHN TP Cần Thơ và HHN Việt Nam - Trung Quốc thành phố đã gửi thư chia buồn đến Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại TP Hồ Chí Minh và hỗ trợ 10.000 Nhân dân tệ cho nhân dân thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19; gửi thư thăm hỏi Hiệp hội hữu nghị nhân dân thành phố Sán Ðầu về tình hình dịch bệnh. Các HHN thành viên, như: Việt - Ấn, Việt - Nga, Việt Nam - Singapore… đã vận động đóng góp trên 47 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hầu hết các hoạt động đối ngoại đều gặp hạn chế. LHCTCHN TP Cần Thơ đã nỗ lực, đẩy mạnh công tác vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Cụ thể, LHCTCHN thành phố đã tiếp nhận và thực hiện khoản viện trợ phi dự án “Tăng cường truyền thông và gắn kết cộng đồng trong phòng ngừa rủi ro dịch bệnh COVID-19” do tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (SCI) tại Việt Nam tài trợ, với tổng giá trị dự án trên 1,4 tỉ đồng; tiếp nhận 1.000 thiết bị hỗ trợ đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 do Tổ chức Dariu tài trợ. Ðồng thời, phối hợp Sở Y tế trao tặng thiết bị hỗ trợ để kịp thời phân bổ đến các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố... LHCTCHN TP Cần Thơ cũng vừa vận động tổ chức phi chính phủ World Vision International (WVI/Mỹ) hỗ trợ TP Cần Thơ 1.167 hộp khẩu trang y tế, 966 bộ quần áo bảo hộ y tế và 500 chai nước sát khuẩn (trị giá khoảng 14.993USD).

Từ các nguồn vận động xã hội hóa, LHCTCHN thành phố đã trao tặng hàng ngàn phần quà hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố và hỗ trợ các tỉnh thành khác với trị giá hàng trăm triệu đồng. Từ năm 2020 đến nay, LHCTCHN TP Cần Thơ và các HHN thành viên đã quyên góp, vận động từ nhiều nguồn lực hỗ trợ gần 3 tỉ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch tại thành phố và gửi đến nhân dân các nước bạn.

Thích ứng với ngoại giao số

Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ, dịch COVID-19 đã tác động bất lợi đến các hoạt động đối ngoại nhân dân. Trong bối cảnh “ngoại giao COVID”, LHCTCHN TP Cần Thơ đã chủ động khai thác thế mạnh công nghệ thông tin, tận dụng nền tảng Internet, mạng xã hội để duy trì và phát triển quan hệ với bạn bè quốc tế, kịp thời tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi tại chỗ, điện đàm, tọa đàm trực tuyến. Tháng 5-2021, LHCTCHN thành phố đã họp trực tuyến với Tổng Lãnh sự quán Cuba tại TP Hồ Chí Minh; trao đổi các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân và kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Ðộ (7/1/1972-7/1/2022) diễn ra tại TP Cần Thơ. Ðặc biệt, chương trình Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 7 tại TP Cần Thơ cũng được tổ chức thành công bằng hình thức trực tuyến. Ðây là một sự kiện góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa Cần Thơ và Ấn Ðộ, giúp người dân TP Cần Thơ tiếp cận với bộ môn Yoga đến từ Ấn Ðộ.

Với tinh thần chủ động hợp tác quốc tế, các HHN thành viên thường xuyên tổ chức các hoạt động chúc mừng, kỷ niệm các ngày lễ, ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, quốc khánh... đến các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự các nước tại Việt Nam, các tổ chức có quan hệ hợp tác. Qua đó, tạo ấn tượng tốt đẹp, tăng cường lòng tin, sự hiểu biết, thiện cảm với Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

LHCTCHN TP Cần Thơ, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia và chương trình Hành trình kết nối yêu thương của Thành đoàn Cần Thơ trao quà hỗ trợ cho sinh viên Campuchia.

LHCTCHN TP Cần Thơ, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia và chương trình Hành trình kết nối yêu thương của Thành đoàn Cần Thơ trao quà hỗ trợ cho sinh viên Campuchia. 

Dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19 song công tác đối ngoại nhân dân vẫn kịp thời chủ động thích ứng, linh hoạt trong việc vận dụng triệt để các tiện ích của công nghệ thông tin để duy trì hợp tác với các đối tác, địa phương nước ngoài, mang lại nhiều kết quả tích cực. Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại ngày càng được mở rộng, từng bước đổi mới về nội dung và hình thức, tranh thủ sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông Trung ương và địa phương. Thông qua các hoạt động tuyên truyền đối ngoại, LHCTCHN TP Cần Thơ đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh về mảnh đất, con người Cần Thơ, góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường ổn định, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân thành phố với bạn bè, đối tác quốc tế. Qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ giữa thành phố với các nước.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ, chia sẻ: “Phát huy “sức mạnh mềm” của hoạt động đối ngoại nhân dân, LHCTCHN thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động, tranh thủ sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế. Ðồng thời, mở rộng, thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác, góp phần củng cố, vun đắp tình hữu nghị với nhân dân các nước, đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng”.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết