01/12/2019 - 08:03

Điều trị sớm có thể tăng cơ hội sống sót cho trẻ sơ sinh mắc HIV/AIDS 

Nam Phi ra mắt thuốc điều trị HIV/AIDS hiệu quả cao

Nghiên cứu của Đại học Harvard và MIT (Mỹ) đối với trẻ em châu Phi nhiễm vi-rút HIV cho thấy, việc điều trị ngay từ ngày đầu sau sinh sẽ giúp bảo vệ hệ miễn dịch, tăng cơ hội sống sót lâu hơn cho các em.

Nghiên cứu bắt đầu được thực hiện sau khi các nhà khoa học phát hiện một số trẻ sơ sinh nhiễm HIV/AIDS đã có kết quả tích cực sau khi trải qua quá trình điều trị bằng thuốc kháng vi-rút HIV (ART) trong những tuần đầu tiên sau khi chào đời. Trường hợp đầu tiên là một trẻ sơ sinh tại Mississippi (Mỹ) chào đời năm 2010 khi em được điều trị bằng ART trong 30 giờ đầu tiên sau khi sinh. Kết quả là cơ thể của em có khả năng kiểm soát vi-rút trong nhiều tháng sau khi dừng điều trị.

Một trẻ sơ sinh được điều trị bằng thuốc ART. Ảnh: AFP

Từ phát hiện trên, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm điều trị sớm đối với 40 trẻ sơ sinh nhiễm HIV/AIDS tại Botswana, trong đó có 10 em được điều trị bằng ART ngay khi chào đời và 10 em tiếp nhận cách chữa này 4 tháng sau sinh. Sau 96 tuần, những trẻ được điều trị ngay sau khi chào đời có lượng vi-rút HIV thấp hơn so với nhóm được điều trị sau khi chào đời 4 tháng. Nhóm trẻ được điều trị ART sớm cũng có hệ miễn dịch khỏe hơn, có thể sánh với những trẻ không nhiễm HIV.

Hướng dẫn hiện nay của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị trẻ bị nhiễm HIV nên được điều trị bằng ART ngay từ những tuần đầu tiên sau sinh để ngăn chặn HIV phá hủy hệ miễn dịch. Theo Tiến sĩ Roger Shapiro của Đại học Harvard, đồng tác giả nghiên cứu, nếu không được điều trị tích cực, 50% trẻ nhiễm HIV sẽ không có cơ hội sống sót trong vòng 2 năm.

Tình trạng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đang đặt ra gánh nặng về sức khỏe tại các nước đang phát triển. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), trong năm 2018, trung bình một ngày có khoảng 320 trẻ em và trẻ vị thành niên tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến đại dịch HIV/AIDS. Năm 2018 ghi nhận thêm 160.000 trẻ em từ 0-9 tuổi nhiễm HIV, nâng tổng số bệnh nhân trong nhóm tuổi này lên tới 1,1 triệu người.

+ Một thông tin khác đáng chú ý, Bộ Y tế Nam Phi vừa giới thiệu một loại thuốc điều trị HIV hoàn toàn mới mang lại hiệu quả cao cùng chi phí hợp lý. Đây được xem là một bước tiến vượt bậc trong nỗ lực đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS tại quốc gia có số người mắc cao nhất thế giới này.

Với tên dược học là TLD, loại thuốc mới sẽ ra mắt thị trường ngày 1-12 nhân Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS. Được phát triển từ nguồn hỗ trợ tài chính của Tổ chức sức khỏe toàn cầu Unitad, TLD là thuốc 3 trong 1 bao gồm hoạt chất Tenofovir Disoproxil, Lamivudine và Dolutegravir. Trong đó, Dolutegravir là hoạt chất hiện được sử dụng rộng rãi trong điều trị HIV giai đoạn 1 và 2 tại các nước có thu nhập cao.

Đánh giá về TLD, Giám đốc điều hành Unitad, Robert Matiru, nhấn mạnh so với các liệu pháp hiện hành, TLD có hiệu quả vượt trội trong việc ngăn chặn và đẩy lùi một cách nhanh chóng sự lây lan của vi-rút HIV trong cơ thể. Ngoài ra, TLD ít gây phản ứng phụ cũng như có giá thành rẻ hơn hẳn so với các loại thuốc khác.  Theo Unitad, chi phí điều trị bằng TLD chỉ khoảng 75 USD/người/năm và sẽ tiếp tục giảm xuống trong những năm tiếp theo.

Hiện số người tử vong vì HIV/AIDS tại Nam Phi chiếm tới 10% số người chết vì bệnh này trên toàn thế giới, trong khi số ca nhiễm mới chiếm 15%. Quốc gia 57 triệu dân này đang tiến hành chương trình điều trị HIV lớn nhất thế giới thông qua việc cung cấp thuốc cho 4,7 triệu bệnh nhân trong tổng số 7,7 triệu người đang sống chung với căn bệnh thế kỷ này.

Thanh Hương - Phi Hùng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết