13/11/2020 - 10:35

Điều gì tạo nên một người hạnh phúc? 

Có những người dường như sinh ra đã dễ cảm thấy hạnh phúc hơn người khác. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đặc điểm này có thể sẵn có trong bộ gien, song cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy đặc điểm di truyền chỉ quyết định 40% tính cách của một người, còn lại là do những yếu tố có thể kiểm soát và điều chỉnh được.

Gien hạnh phúc có thật sự tồn tại?

Sự vui vẻ, hạnh phúc có thể là “tài sản” mà con cái thừa hưởng từ cha mẹ.

Sự vui vẻ, hạnh phúc có thể là “tài sản” mà con cái thừa hưởng từ cha mẹ.

Bằng chứng khoa học cho thấy chúng ta có thể thừa hưởng nhiều đặc điểm tính cách từ cha mẹ bao gồm sự lạc quan, tự trọng và tính tình vui vẻ. Do đó về mặt logic, bộ gien có thể mang đến cho bạn mức độ cảm nhận hạnh phúc cao hơn. Đơn cử, các nhà nghiên cứu hồi năm 2011 ghi nhận rằng những người mang gien 5-HTTLPR có mức độ hài lòng về cuộc sống cao hơn những người không mang gien này.

Còn trong một nghiên cứu vào năm 2016, các nhà khoa học đã chính thức xác nhận mối liên kết giữa mức độ hạnh phúc với bộ gien, sau khi phân tích đặc điểm ADN của gần 300.000 người. Cụ thể, họ đã xác định được 3 biến thể gien liên quan đến tính khí vui vẻ và dễ cảm thấy hạnh phúc, nhưng đồng thời cũng phát hiện chúng không phải là yếu tố duy nhất. Theo đó, tác động kết hợp giữa bộ gien và hoàn cảnh sống góp phần tạo nên trạng thái tâm lý tích cực này.

Tương tự, chuyên gia tâm lý người Mỹ Susan Zinn đánh giá rằng gien chỉ chiếm 40% khả năng tạo ra tính cách vui vẻ và dễ hạnh phúc, 60% còn lại thuộc về yếu tố lối sống và hoàn cảnh sống. Theo bà Zinn, sự vui vẻ và hạnh phúc của một người thường được quyết định bởi 3 thành phần chính - đó là cảm thấy hài lòng với cuộc sống, cảm giác gắn kết với những công việc thường ngày và cảm nhận được ý nghĩa, mục đích sống. Do đó, bất kể có được thừa hưởng “gien hạnh phúc” hay không, vẫn có những phương pháp giúp bạn luôn thấy vui vẻ và hạnh phúc, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. “Bạn có quyền lựa chọn để sống vui vẻ, hạnh phúc - không khác gì việc quyết định mặc gì hoặc ăn món gì” - Zinn nhấn mạnh.

Một số cách làm hữu ích để sống vui vẻ, hạnh phúc:

+ Làm thiện nguyện và thể hiện lòng biết ơn. Theo một nghiên cứu thực hiện năm nay, làm việc tốt vì người khác có thể giúp bạn quên đi sự buồn bực của bản thân, mang lại cảm giác thoải mái hơn. Ngay cả khi không làm công tác thiện nguyện, những hành động giúp đỡ nho nhỏ - như hỗ trợ người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ việc gì đó - cũng có lợi ích cải thiện tâm trạng. Tương tự, ghi nhận và thể hiện lòng biết ơn của mình với người khác cũng giúp mang lại sự vui vẻ, hạnh phúc.

+ Tập thể dục. Vận động thể chất giúp cơ thể giải phóng hóa chất mang lại cảm giác vui vẻ, hài lòng dopamine, đồng thời tốt cho sức khỏe tổng thể.

+ Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Một chế độ ăn lành mạnh có ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin, sức khỏe và tâm trạng hạnh phúc của một người. Theo nghiên cứu hồi năm 2012, chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp cải thiện tâm trạng. Chế độ ăn DASH (gồm nhiều rau quả, các chế phẩm từ sữa ít béo và giảm tiêu thụ muối), Địa Trung Hải (gồm nhiều rau quả, cá và dầu ôliu) có tác dụng rất tốt.

+ Hòa mình vào thiên nhiên. Hoạt động này được nhiều nghiên cứu chứng minh giúp giảm căng thẳng tinh thần và tăng cường cảm giác kết nối với thế giới, mang lại mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn.

+ Cười. Những người có thể tìm thấy sự hài hước và mỉm cười ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất thường có khả năng tự cải thiện tâm trạng.

+ Thực hành thiền. Việc tập trung tâm trí khi ngồi thiền có thể giúp bạn cảm nhận thực tại và dễ tìm ra mục đích sống, nên cũng dễ thấy hài lòng và hạnh phúc hơn.

AN NHIÊN (Theo Science Times, Business Insider)

Chia sẻ bài viết