27/06/2022 - 19:42

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2022)

Điểm tựa yêu thương 

Trong gia đình, sự ủng hộ của người thân không chỉ là chất keo gắn kết tình cảm, mà còn là động lực để các thành viên làm việc tốt hơn. Đối với phụ nữ, gia đình càng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chị em phát triển sự nghiệp. Từ điểm tựa gia đình, nhiều chị có điều kiện phát huy khả năng vừa hoàn thành xuất sắc các mặt công tác ngoài xã hội vừa vun đắp mái ấm thêm bền vững.

Chị Lê Thanh Tuyền (người thứ 3 từ trái qua) phối hợp đến nhà người dân cấp CCCD lưu động. Ảnh: CTV

Chị Lê Thanh Tuyền (người thứ 3 từ trái qua) phối hợp đến nhà người dân cấp CCCD lưu động. Ảnh: CTV

Trong thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, xuất hiện nhiều câu chuyện, hình ảnh đẹp của cán bộ chiến sĩ công an TP Cần Thơ. Trong đó có Trung tá Lê Thanh Tuyền, Đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP Cần Thơ, được nhiều người dân quý mến.

Chị Tuyền đã chủ động tham mưu lãnh đạo Phòng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả chiến dịch cấp, quản lý CCCD gắn chíp điện tử và vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tiến độ các dự án, dẫu gặp không ít khó khăn nhưng tất cả các công việc đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và luôn trong tư thế sẵn sàng. Chị Tuyền và đồng đội gần như lấy cơ quan, đơn vị là nhà, miệt mài với công việc rà soát, đối chiếu thông tin, thu nhận hồ sơ…, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Chị Tuyền còn đề xuất những sáng kiến giảm khó khăn cho người dân, như: rút ngắn thời hạn cấp, đổi, cấp lại CCCD và giấy xác nhận số CMND sang CCCD; chủ động gọi điện thông báo người dân đến nhận. Sáng kiến nổi bật của chị Tuyền là mô hình cấp CCCD lưu động. Chị cùng đồng đội đến tận nhà người già neo đơn, bệnh tật, vùng xa, các cơ sở thờ tự… để làm CCCD. Trung tá Lê Thanh Tuyền chia sẻ: “Bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi sự tận tụy, yêu nghề, tinh thần trách nhiệm. Với công tác tiếp dân, ngoài việc nắm vững chuyên môn còn phải biết lắng nghe ý kiến phản hồi để kịp thời khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng công việc”.

Với thành tích xuất sắc, nhiều năm liền chị Tuyền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen, được bình chọn là gương điển hình tiên tiến của Công an TP Cần Thơ trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020…

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng ở tỉnh Vĩnh Long, sau khi tốt nghiệp đại học năm 2004, chị Tuyền gắn bó với ngành công an đến nay. Trải qua nhiều vị trí với hơn 10 năm làm công tác tiếp dân, bằng tâm huyết với công việc, chị Tuyền đã góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp hết lòng vì nhân dân phục vụ. Ông xã chị Tuyền công tác chung ngành, thấu hiểu công việc của vợ nên luôn tạo điều kiện để chị yên tâm làm việc. Ngược lại, có những thời điểm chồng bận công tác, chị Tuyền thay anh gánh vác trong ngoài. Thấu hiểu vất vả của con dâu, cha mẹ chồng quan tâm, động viên, hỗ trợ nuôi dạy các cháu nội chu đáo. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, cha mẹ chồng chị Tuyền là hậu phương vững chắc, chăm lo gia đình để vợ chồng chị yên tâm hoàn thành nhiệm vụ ở tuyến đầu… Trong sự yêu thương, tin tưởng của gia đình, hơn 17 năm qua, hạnh phúc của chị Tuyền thêm vẹn tròn và đó cũng là động lực để chị “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

PGS.TS Đan Thủy có nhiều cống hiến trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Ảnh: CTV

Đối với PGS.TS Văn Phạm Đan Thủy, giảng viên Bộ môn Công nghệ Hóa học, Khoa Công nghệ kiêm Trưởng đơn vị phát triển Nguồn nhân lực của Dự án nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ, thành công hôm nay của cô ngoài nỗ lực bản thân, còn có điểm tựa vững chắc từ gia đình. Tình yêu thương, vun vén, ủng hộ của người thân, và nhất là bạn đời, cũng là đồng nghiệp, công tác tại Trường Đại học Cần Thơ, đã tiếp thêm sức mạnh để cô Thủy được thỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.

Là một trong số ít nhà khoa học nữ của cả nước theo đuổi chuyên ngành Khoa học vật liệu và Khoa học sự sống, cô Thủy thực hiện nhiều nghiên cứu về vật liệu polymer có khả năng ứng dụng rộng rãi và đặc biệt phù hợp với điều kiện của vùng sông nước, phát triển các nghiên cứu nhằm khai thác triệt để nguồn phụ phẩm nông nghiệp, phế phẩm trong công nghiệp và cuộc sống. Cô và cộng sự đã chế tạo vật liệu composite được gia cường bằng các loại sợi tự nhiên; tách thành công lignin từ mụn dừa, lá dừa nước; chế tạo thành công nanocomposite dẫn điện… Mới đây, cô Thủy và cộng sự đã nghiên cứu chế tạo vật liệu polymer siêu hút nước từ lá dứa, có độ bền tốt và thân thiện với môi trường. Đây được xem là một giải pháp cấp nước chủ động hiệu quả hơn cho các cánh đồng đang ngày một hứng chịu hậu quả do hạn mặn ở ĐBSCL.  

Cô Thủy xuất thân từ gia đình hiếu học tiêu biểu toàn quốc ở Cần Thơ, anh em trong nhà đều tốt nghiệp sau đại học ở nhiều nước trên thế giới. Ông xã cô Thủy tốt nghiệp tiến sĩ ở Nhật. Sau khi hoàn thành xuất sắc khóa học Thạc sĩ ngành Khoa học và Kỹ thuật Cao phân tử và Tiến sĩ ngành Khoa học Vật liệu và Khoa học Sự sống tại Viện Công nghệ Kyoto, cô Thủy được Viện mời ở lại làm việc trong một dự án với vai trò nghiên cứu sinh sau tiến sĩ. Về nước từ năm 2013, cô giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Cần Thơ. Cô được mời báo cáo ở nhiều hội nghị khoa học quốc tế. Cô còn hướng dẫn đồ án, luận văn tốt nghiệp cho sinh viên đại học, học viên cao học; viết sách tham khảo, được xuất bản bởi các nhà xuất bản uy tín trên thế giới. Nhiều lần cô Thủy được tuyên dương “Hai giỏi”cấp thành phố, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen…

“Làm nghiên cứu kiêm giảng dạy, áp lực công việc rất cao. Tôi may mắn có được hậu phương vững chắc là cha mẹ hết lòng hỗ trợ trong việc chăm sóc con cái, còn ông xã luôn quan tâm, chia sẻ, âm thầm hỗ trợ chế tạo một số thiết bị phục vụ nghiên cứu của vợ. Chúng tôi cùng chung chí hướng, học hỏi không ngừng để tiếp cận kiến thức. Những lúc khó khăn, tình đồng nghiệp, nghĩa vợ chồng càng gắn bó, động viên nhau cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - cô Thủy chia sẻ.

* * *

Người ta thường nói phía sau người chồng thành đạt thường có bóng dáng người vợ và ngược lại, phía sau người vợ giỏi giang cũng không thể thiếu vai trò, sự ủng hộ của chồng và người thân. Cũng như chị Tuyền, cô Thủy, từ điểm tựa của gia đình, nhiều chị em có thêm mục tiêu và động lực phấn đấu, vừa kiến tạo hạnh phúc vừa khẳng định vững chắc hơn vị trí của mình trong xã hội.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết