26/11/2023 - 19:32

Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Sóc Trăng năm 2023

Điểm đến hấp dẫn cho khách tham quan, mua sắm 

Trong khuôn khổ Lễ hội Ok-Om-Bok - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023, Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền của tỉnh diễn ra từ ngày 20 đến 27-11. Hội chợ đã thu hút sự tham gia đông đảo của người dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh tham gia.

Đại diện lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Vĩnh Châu tại hội chợ

Hội chợ gồm các hoạt động chính, như triển lãm, giới thiệu những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố trong cả nước; hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố với các nhà phân phối lớn; hội thi bình chọn, trao thưởng cho gian hàng triển lãm đẹp của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Sóc Trăng.

Hội chợ còn bố trí khu trưng bày gắn với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp như thời trang, may mặc, hóa mỹ phẩm, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng, giống cây trồng; khu “Ẩm thực đường phố” để giới thiệu nghệ thuật làm Bánh dân gian, với những món ngon Việt Nam, đồng thời thưởng thức những món ăn mới lạ và hấp dẫn đến từ ẩm thực Thái Lan.

Bên cạnh đó, hằng đêm còn có các chương trình văn nghệ của các ca sĩ, nghệ sĩ, danh hài nổi tiếng đến từ TP Hồ Chí Minh biểu diễn; chương trình gameshow; thi hát karaoke; đờn ca tài tử và thưởng thức nét văn hóa, nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ. Đồng thời, đến hội chợ du khách còn tham quan khu tiểu cảnh “Nhật  Bản - Xứ sở Ngàn hoa”, vườn hoa Tử Đằng, cùng những con đường hoa rực rỡ sắc màu…

Anh Lý Hoàng Khánh, khách tham quan hội chợ, nói: “Trong năm chỉ có dịp Lễ hội Ok-Om-Bok - Đua ghe ngo tôi mới có dịp đưa vợ con lên chơi hội chợ. Hội chợ năm nay trang trí rất đẹp nên ngoài mua sắm quần áo, giầy, dép… tôi còn dẫn vợ con đến khu ăn uống, vui chơi giải trí, chụp hình gia đình tại khu tiểu cảnh…”.

Còn anh Lê Bé Nhí đến tham quan hội chợ, chia sẻ: “Hội chợ trưng bày nhiều sản phẩm nên vợ con tôi rất thích. Khi tham quan mấy gian hàng OCOP tôi được thưởng thức chanh leo ngọt và được chủ hộ hướng dẫn cách trồng nên mua cả trái và cây về trồng. Ngoài ra tôi còn mua khô, tôm khô, trái cây, yến sào… về làm quà biếu cha mẹ. Trong dịp lễ hội Ok-Om-Bok - Đua ghe ngo có hội chợ trưng bày nhiều sản phẩm rất hay, tạo điều kiện cho chúng tôi đến tham quan và mua sắm”.

Các gian hàng của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trưng bày các sản phẩm OCOP để thu hút khách tham quan, mua sắm. Theo ông Mã Chí Thọ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, có 47 sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng, đặc trưng của địa phương được trưng bày trong hội chợ gồm: yến sào, hành tím, củ cải trắng, tôm khô… Mục đích đưa sản phảm OCOP đến tay người tiêu dùng và quảng bá xúc tiến, kết nối với doanh nghiệp để tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Ông Đào Đắc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được tỉnh tổ chức hội chợ để trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP, nhất là đem sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Thông qua hội chợ, tôi hy vọng các chủ thể của sản phẩm OCOP sẽ tìm kiếm được thị trường tiêu thụ, nhất là đưa được hàng vào hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối trong cả nước để sản phẩm OCOP của tỉnh lan rộng khắp các vùng, miền trong cả nước”.

Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Sóc Trăng đã thu hút trên 400 gian hàng đến từ các doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, có khoảng 100 gian hàng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và của các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc. Trưng bày các sản phẩm nông sản đặc sản, đặc trưng, chủ lực, sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước; và trên 300 gian hàng thương mại tổng hợp của trên 250 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, phát triển sản phẩm OCOP giữ vai trò rất quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân. Vì vậy, hội chợ là cơ hội, là “điểm hẹn” hỗ trợ nhà cung cấp của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các địa phương giới thiệu sản phẩm OCOP, những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng. Đồng thời, là điểm hấp dẫn để người dân và du khách đến tham quan, mua sắm, thưởng thức những món ăn đặc sản vùng miền và vui chơi giải trí cùng các hoạt động văn nghệ trong thời gian diễn ra lễ hội Ok-Om-Bok - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Bài, ảnh: DUY ANH

Chia sẻ bài viết