19/11/2021 - 07:29

Dịch hại xuất hiện và gây hại cho vườn dừa 

(CT) - Trên vườn dừa tại các tỉnh, thành vùng Nam Bộ xuất hiện nhiều đối tượng dịch hại như bọ cánh cứng, bọ vòi voi và sâu đầu đen, với diện tổng diện tích vườn dừa bị nhiễm các đối tượng này là hơn 15.000ha.

Dừa được trồng ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Dừa được trồng ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Theo Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có 10.849ha dừa bị nhiễm bọ cánh cứng, tăng 2.703ha so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ  phổ biến 15-20%, trong đó có 956ha bị nhiễm nặng.  Phân bố ở các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang… Hiện các tỉnh, thành vùng Nam Bộ cũng có hơn 3.530ha dừa bị nhiễm bọ vòi voi, tăng 695ha so với cùng kỳ năm trước. Phân bố ở các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long. Tỷ lệ nhiễm phổ biến 5-8%, nhiễm nặng  có 4ha.

Sâu đầu đen hại dừa cũng đã xuất hiện và gây hại trên vườn dừa tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Tiền Giang, Vĩnh Long và Hậu Giang, với tổng diện tích hơn 622ha dừa, tăng 619,9ha so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, diện tích bị nhiễm nặng, với tỷ lệ hơn 40% là 115ha,  nhiễm trung bình 20-40% với diện tích 234,4ha, nhiễm nhẹ tỷ lệ 10-20% với diện tích 273,9ha. Sâu đầu đen hại dừa có tên khoa học Opisina arenosella Walker là loài sinh vật gây hại mới tại Việt Nam. Sâu đầu đen được phát hiện gây hại trên dừa tại tỉnh Bến Tre vào tháng 7-2020 với diện tích nhiễm 2,4ha tại huyện Bình Đại.

Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo các địa phương  tập trung giám sát và theo dõi chặt tình hình diễn biến của các sinh vật gây hại dừa để khoanh vùng, hướng dẫn nông dân phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng các biện pháp sinh học trong phòng trừ các sinh vật hại dừa, nhất là ứng dụng nuôi ong ký sinh, bọ đuôi kìm và các loại thiên địch để khống chế sự phát triển của các đối tượng dịch hại trên. Nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nhận diện sinh vật gây hại và đưa ra các biện pháp quản lý.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết