24/11/2017 - 15:47

Đi đây đi đó giúp người già sống khỏe, sống thọ 

Trò chơi huấn luyện trí não trên máy tính giảm 30% nguy cơ mất trí nhớ

Mới đây, các nhà khoa học Israel chứng minh những người lớn tuổi thường xuyên đi đây đi đó sẽ sống thọ hơn những người hiếm khi bước chân ra khỏi nhà. Còn phụ nữ lớn tuổi thì khỏe mạnh hơn nếu thường xuyên làm việc nhà nhẹ nhàng – theo nghiên cứu của Mỹ.

Ảnh: Express

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jeremy Jacobs tại Trung tâm Y khoa Hadassah Đại học Hebrew đã giám sát hơn 3.300 người đạt mốc 70 tuổi vào năm 1990 và tiếp tục theo dõi sức khỏe, hoạt động và lối sống của họ cho đến năm 2017. Các chuyên gia ghi nhận rằng những yếu tố như thay đổi hoàn cảnh, tiếp xúc ánh sáng tự nhiên và lợi ích xã hội từ việc giao kết, gặp gỡ những người khác đã giúp kéo dài tuổi thọ của những cụ đi chơi thường xuyên nhất. Cụ thể, trong số những người ra khỏi nhà mỗi ngày, có 64,4% trường hợp thọ thêm 20 năm. Tỷ lệ này ở những người ra khỏi nhà “thường xuyên” và “hiếm khi” lần lượt là 56,2% và 37,7%. Theo các nghiên cứu, đi đây đi đó có lợi cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất. Điều thú vị là khả năng kéo dài tuổi thọ bằng cách thường xuyên ra khỏi nhà đi chơi cũng “hiệu nghiệm” đối với những người ít vận động và cả những người hạn chế khả năng đi lại.

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) phát hiện phụ nữ lớn tuổi làm những việc lặt vặt nhẹ nhàng trong nhà sẽ sống thọ và khỏe mạnh hơn. Theo đó, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Andrea LaCroix dẫn đầu đã đánh giá hoạt động của 6.000 phụ nữ từ 65-99 tuổi trong 4 năm rưỡi. Những người tham gia được đeo gia tốc kế ở hông để đo mức độ vận động trong lúc làm việc nhà suốt cả tuần. Kết quả cho thấy 30 phút vận động thể chất nhẹ nhàng mỗi ngày giúp giảm 12% nguy cơ tử vong và nếu thêm 30 phút vận động vừa phải như đạp xe thong dong hoặc đi bộ nhanh thì nguy cơ này giảm thêm 39%. Theo Giáo sư LaCroix, nhiều hoạt động mà chúng ta thực hiện mỗi ngày như bước ra cổng lấy thư, đi dạo quanh xóm, xếp quần áo và dọn dẹp nhà cửa đều có lợi cho sức khỏe.

* Trong một nghiên cứu khác kéo dài 10 năm, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng chương trình huấn luyện não bộ dựa trên máy tính liên quan đến khả năng nhận thức đã giúp giảm 30% nguy cơ mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

Giáo sư Jerri Edwards và các cộng sự tại Đại học Nam Florida đã chia ngẫu nhiên hơn 2.800 người khỏe mạnh độ tuổi từ 74-84 thành 4 nhóm, gồm một nhóm đối chứng và 3 nhóm áp dụng các phương pháp rèn luyện khả năng nhận thức khác nhau. Trong đó, một nhóm tiếp nhận hướng dẫn về “chiến lược ghi nhớ”, một nhóm nhận hướng dẫn về “chiến lược suy luận” và nhóm còn lại tiếp nhận “huấn luyện tốc độ xử lý” thông qua trò chơi trên máy tính.

Chức năng nhận thức của tất cả những người tham gia đều được kiểm tra vào các thời điểm: bắt đầu nghiên cứu, sau 6 tuần rèn luyện khả năng nhận thức, sau mỗi năm (liên tục trong 5 năm) và 10 năm (khi nghiên cứu kết thúc). Kết quả cho thấy so với nhóm đối chứng, hai nhóm dùng “chiến lược ghi nhớ” và “chiến lược suy luận” không có sự khác biệt nào, trong khi nhóm “huấn luyện tốc độ xử lý” bằng game trên máy tính có nguy cơ mất trí nhớ giảm 30%. Không chỉ vậy, thời gian huấn luyện càng lâu thì nguy cơ suy giảm trí nhớ của nhóm này càng thấp –trưởng nhóm nghiên cứu Edwards cho biết.

HẠNH NGUYÊN (Theo Express,PTI, Telegraph)

Chia sẻ bài viết