12/04/2014 - 22:10

Đi bộ nhanh và phụ chăm sóc con cháu giúp phụ nữ tăng cường trí nhớ

 

Đi bộ nhanh 2 lần/tuần có thể tăng cường trí tuệ ở phụ nữ có nguy cơ bị mất trí nhớ trong khi chăm sóc con cháu mỗi tuần một lần sẽ giúp họ minh mẫn hơn - theo kết quả hai nghiên cứu riêng biệt của các chuyên gia tại Canada và Mỹ.

Với mục tiêu tìm hiểu ảnh hưởng của một số loại hình tập thể dục lên kích thước vùng chân hải mã (hippocampus) – khu vực kiểm soát trí nhớ và nhạy cảm với tác động lão hóa hoặc tổn thương thần kinh, các chuyên gia Đại học British Columbia (Canada) tập trung vào nhóm 86 phụ nữ trong độ tuổi từ 70-80 có triệu chứng suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí sau này.

Những người tham gia nghiên cứu được chia làm 3 nhóm thực hiện các bài thể dục nhịp điệu (aerobic exercise) khác nhau. Trong đó, nhóm một được yêu cầu đi bộ nhanh hai lần/tuần, mỗi lần một giờ; nhóm hai thực hiện các bài tập rèn sức đề kháng như nâng tạ, đi gập gối và đứng gánh tạ, còn nhóm đối chứng áp dụng các bài tập giữ thăng bằng và làm săn chắc cơ bắp. Tất cả đều được kiểm tra kích thước của vùng chân hải mã khi bắt đầu tham gia và 6 tháng sau thử nghiệm. Kết quả cho thấy, vùng chân hải mã của 29 phụ nữ tham gia bài tập đi bộ nhanh lớn hơn đáng kể so với hai nhóm còn lại, được ghi nhận là không có nhiều khác biệt ở thời điểm trước và sau nghiên cứu.

Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh tập thể dục thường xuyên hoặc chơi những trò chơi trí tuệ chẳng hạn giải ô chữ, ô số kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Do đó, nhóm của Tiến sĩ Teresa Liu Ambrose cho rằng kết quả này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy duy trì hoạt động thể chất có thể tăng cường sức khỏe não bộ và hy vọng kích thước vùng chân hải mã được mở rộng (nhờ đi bộ nhanh) có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về nhận thức, bao gồm bệnh Alzheimer.

 

Trong khi đó, một nghiên cứu mới của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) cho thấy việc chăm sóc con cháu ít nhất một lần một tuần cũng giúp cải thiện trí não ở phụ nữ lớn tuổi, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Công bố trên tạp chí của NAMS, tác giả Margery Gass cho biết đối tượng nghiên cứu bao gồm 120 phụ nữ trong độ tuổi 57 đến 68 ở Úc. Mỗi người được yêu cầu thực hiện 3 bài kiểm tra trí nhớ và tốc độ xử lý của não. Kết quả cho thấy, những người chăm sóc cháu một ngày/tuần thực hiện 2 trong số 3 bài kiểm tra với thành tích tốt nhất. Ngược lại, trí nhớ ở những người chăm sóc cháu trên 5 ngày mỗi tuần có biểu hiện kém hơn. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng những người chăm sóc cháu càng nhiều sẽ càng cảm thấy đứa cháu rất cần mình, vô tình tạo ra áp lực tinh thần và ảnh hưởng đến trí não.

Theo Tiến sĩ Gass, phụ nữ sau khi mãn kinh có nguy cơ cao phát triển bệnh Alzheimer và một số rối loạn nhận thức khác. Do đó, kết quả trên là một khởi đầu tốt để theo dõi và xây dựng thêm các dự án nghiên cứu về ảnh hưởng của các hoạt động xã hội đối với phụ nữ lớn tuổi trong tương lai.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết