25/09/2024 - 11:10

Để mỗi “tế bào của xã hội” luôn khỏe 

Hình ảnh “tế bào của xã hội” thường được dùng để ví von khi nói về khái niệm gia đình. Cũng vì ý nghĩa đó mà nhiều năm qua, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 hằng năm đều chọn chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. TP Cần Thơ thời gian qua rất quan tâm đến công tác gia đình, để mỗi “tế bào của xã hội” luôn khỏe mạnh, kiến tạo xã hội nhân văn, tiến bộ.

Gia đình anh Hà Duy Nhựt và CLB Mái ấm gia đình phường Thốt Nốt biểu diễn tiểu phẩm.

Ngày 6 hằng tháng, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình văn hóa khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) lại rộn ràng sinh hoạt định kỳ. Ngoài nội dung sinh hoạt về chủ điểm tháng, nêu gương người tốt việc tốt, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình, CLB còn kết hợp sinh hoạt với CLB Ðờn ca tài tử của khu vực. Nhờ đó, mỗi buổi sinh hoạt thêm gắn bó, rộn ràng, có nhiều thế hệ thành viên tham gia. Ông Lê Nam, thành viên CLB và cũng là Nghệ nhân ưu tú lĩnh vực đờn ca tài tử, chia sẻ: Qua các buổi sinh hoạt, các thành viên thêm quý mến nhau, tình làng nghĩa xóm được vun đắp và đặc biệt là mỗi người có thêm nhiều kinh nghiệm, suy nghĩ trong giữ gìn mái ấm của mình. Bà Trương Thị Lệ Hằng, công chức văn hóa - xã hội phường Long Tuyền, cho biết thêm: Tất cả 6 khu vực của phường đều có CLB Gia đình văn hóa, đa dạng hình thức sinh hoạt, thu hút đông đảo người dân tham gia. Ðây cũng là kênh tuyên truyền hiệu quả ở địa phương, nhất là lĩnh vực gia đình.

Còn ở phường An Bình (quận Ninh Kiều), tất cả 8 CLB Gia đình văn hóa của 8 khu vực, được thành lập từ rất lâu, vẫn bền bỉ hoạt động và thu hút bà con. Ðây không chỉ là sân chơi bổ ích, nơi để nói cho nhau nghe, kể cho nhau biết những câu chuyện về cha dạy con, mẹ chồng đối xử với nàng dâu hay con cháu thảo kính với cha mẹ, ông bà… mà còn giúp gắn kết tình thân. Ông Trần Ngọc Tâm, công chức văn hóa - xã hội phường An Bình, thông tin: Nhiều CLB Gia đình văn hóa, nhất là ở khu vực 8, duy trì mô hình góp vốn xoay vòng, hỗ trợ đồng vốn để hội viên làm ăn, trang trải cuộc sống.

Công tác gia đình cũng là điểm nổi bật ở xã Giai Xuân (huyện Phong Ðiền), với 14 CLB Gia đình văn hóa, hoạt động rất hiệu quả. Ông Lâm Xính, công chức văn hóa - xã hội xã Giai Xuân, cho biết: Chính nhờ các CLB mà việc xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương được sự đồng thuận cao. Các tiêu chuẩn, tiêu chí được đem ra thảo luận theo phương châm khắc phục điều chưa tốt, lan tỏa điều tốt đẹp để mỗi gia đình đều trong ấm ngoài êm. Ðịa phương thì thực hiện chặt chẽ việc phát động đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình văn hóa ở Giai Xuân đều đạt gần 99%.

Trong triển khai phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, việc củng cố nền tảng từ con người văn hóa, gia đình văn hóa được các cấp chính quyền của thành phố chú trọng. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến tháng 6-2024, các quận, huyện đã công nhận 281.220/290.880 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, đạt 95,52% trên tổng số hộ gia đình đăng ký và đạt 96,67% trên số hộ gia đình. Ngày càng có nhiều gia đình văn hóa, gương người tốt việc tốt được tuyên dương, khen thưởng.

Những gia đình văn hóa ở Cần Thơ đã làm đẹp thêm truyền thống văn hóa của thành phố. Ðơn cử như tại Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ V, năm 2024 diễn ra tại tỉnh Ðồng Tháp mới đây, các gia đình văn hóa đại diện Cần Thơ tham gia đã tạo hiệu ứng tốt. Gia đình anh Hà Duy Nhựt, đến từ CLB Mái ấm gia đình phường Thốt Nốt, (quận Thốt Nốt) mang đến tiểu phẩm “Cái giá của cự ly xa”, nói về sự đồng cảm, sẻ chia trong đời sống hôn nhân, về trách nhiệm của vợ chồng trẻ với con cái. Anh Nhựt cho biết: “Gia đình tôi có năng khiếu văn nghệ, tham gia nhiều CLB Gia đình văn hóa, văn nghệ ở địa phương nên khá tự tin. Những sân chơi này cũng giúp gia đình nhỏ của tôi yêu thương nhau hơn”.

Mới đây, tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2024 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, câu chuyện vai trò của gia đình trong xã hội và với từng thành viên trong gia đình được bàn thảo sâu sắc. Chuyên gia cao cấp Hoa Hữu Vân chia sẻ: Ðã có nhiều mỹ từ để nói về gia đình, nhưng với ông thì “gia đình chỉ như không khí”. Không màu, không mùi, không nắm được, không nhìn được, không ôm ấp được nhưng không có không khí, người ta không thể sống được. Chẳng ai lại hỏi “Ta thở bằng gì?” vì thở bằng không khí là điều hiển nhiên, là lẽ tự nhiên. Gia đình cũng vậy! Nhắc lại quan điểm xuyên suốt của Ðảng ta về gia đình, chuyên gia cao cấp Hoa Hữu Vân nhấn mạnh: “Xây dựng gia đình là vấn đề lớn, hết sức hệ trọng của dân tộc và của cả thời đại”.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, hơn 290.000 gia đình ở Cần Thơ chính là những chiếc nôi, những tế bào, là thước đo cho mức độ hài lòng, mức độ hạnh phúc của thành phố. Mỗi gia đình hạnh phúc sẽ kiến tạo nên TP Cần Thơ hạnh phúc. Có nhận định vai trò lớn lao của gia đình như thế, thì mới có những giải pháp, cách làm xứng tầm. Trong đó, ông Hoa Hữu Vân nhấn mạnh vai trò của cán bộ văn hóa, cán bộ phụ nữ ở cơ sở trong việc thúc đẩy công tác xây dựng gia đình văn hóa, tiến bộ. Những lớp tập huấn như cách làm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với đối tượng tham gia đa dạng, đông đảo, sẽ tạo nền tảng cho đội ngũ này.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, chia sẻ mong muốn cán bộ, công chức ở cơ sở trao đổi những vấn đề còn vướng mắc trong công tác gia đình. Sau lớp tập huấn, các học viên sẽ xây dựng kế hoạch phù hợp và triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng và bảo lưu giá trị gia đình, xây dựng môi trường văn hóa gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết