07/10/2017 - 09:33

Để hôn nhân không đi vào ngõ cụt 

Mỗi lần gặp bạn bè, chị K. hay than phiền về những mâu thuẫn,  bế tắc trong hôn nhân của mình. Tự bao giờ, vợ chồng chị đối xử với nhau như hai người xa lạ; chuyện ai nấy làm, ít khi quan tâm, chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống. Chị K. hoàn toàn “mù tịt” những chuyện liên quan công việc, bạn bè hay các mối quan hệ của chồng.

Nhiều chị em cho rằng nhờ tham gia sinh hoạt các tổ, nhóm phụ nữ giúp chị em tích lũy kiến thức, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc.

Mâu thuẫn kéo dài…

Theo lời chị K., trước đây, vợ chồng chị làm cùng công ty nên ít nhiều chia sẻ, thấu hiểu công việc của nhau. Sau giờ làm, về nhà, anh phụ tiếp vợ công việc lặt vặt hoặc chơi với con. Mọi việc thay đổi từ khi anh nghỉ việc công ty, hùn hạp bạn bè làm ăn. Ban đầu là những lần gặp gỡ đối tác, tìm thị trường, rồi những chuyến công tác dài ngày… Sau đó, anh vắng nhà thường xuyên, những bữa cơm gia đình dần thưa thớt. Đôi lúc “nóng ruột”,  chị tìm cách tỉ tê, tâm sự, bị chồng gạt ngang và cho rằng, chị muốn quản lý, không tin tưởng chồng. Hàng loạt mâu thuẫn, xích mích nảy sinh, mối quan hệ vợ chồng từ đó rạn nứt, nhạt nhòa…

Đó cũng là tâm trạng của chị L. (quận Ninh Kiều) khi nói về cuộc hôn nhân của mình. Chị L. bộc bạch: “Trước ngày cưới, tôi lờ mờ nhận ra sai lầm của mình khi quyết định kết hôn vội vã, nhưng không đủ can đảm từ bỏ. Nguyên nhân do mình không còn trẻ để “kén cá chọn canh””. Vốn có học thức, xinh đẹp nhưng chị L. lại muộn đường tình duyên. Sau thời gian tìm hiểu, chị kết hôn với anh H., người đàn ông từng trải, kinh tế ổn định. Thế nhưng, vẻ hào nhoáng ấy chỉ ở bên ngoài, còn thực sự, anh H. là người chồng vô tâm, phó mặc tất cả việc gia đình cho vợ. Con gái nhỏ mới sinh cũng do một tay chị L. chăm sóc. Đã có lúc, chị L. định nghỉ việc để ở nhà chăm con nhưng nghĩ sau này phải lệ thuộc kinh tế, cuộc sống sẽ vất vả hơn nên chị cố gắng thu xếp. Nhiều lần chị L. có ý định ly hôn nhưng còn do dự vì nghĩ đến con.   

Chia sẻ vấn đề này, nhiều người cho rằng, sau khi kết hôn, các cặp vợ chồng phải đối mặt nhiều vấn đề. Nỗi lo về “cơm, áo, gạo, tiền”, về con cái, rồi những mối quan tâm về sự nghiệp, các quan hệ phát sinh, khiến không ít cặp vợ chồng “quên” trách nhiệm dành cho nhau. Ví dụ trường hợp của chị T.K. (quận Bình Thủy). Chị K. kể: “Sau khi sinh con, tôi suốt ngày bận rộn với con. Hết chăm sóc, chơi đùa với con lại quay qua cơm nước, nhà cửa, thời gian nào nói chuyện yêu thương với chồng. Ông xã chẳng những không thông cảm, còn trách hờn vô cớ”.

“Làm mới” hôn nhân

Đó là lời khuyên dành cho các cặp vợ chồng có dấu hiệu nhàm chán trong hôn nhân. Gặp chúng tôi, chị Lê Ngọc Hạnh (quận Ninh Kiều) vui vẻ khoe, tuần rồi, vợ chồng chị vừa tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày cưới. Đánh dấu cho sự kiện đáng nhớ này, vợ chồng chị và hai con gái thực hiện bộ ảnh gia đình. “Bí quyết” giúp hôn nhân của chị Hạnh bền vững 25 năm qua là “tương kính như tân”, tôn trọng bạn đời của mình. Vì chỉ có tôn trọng, khi sống chung lâu dài, cả hai mới biết cách phát huy điểm mạnh và sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm lặt vặt. Chia sẻ “bí quyết” giúp hôn nhân luôn “màu hồng”, anh Trần Minh Thành (quận Bình Thủy) bộc bạch: “Mỗi lần đi công tác xa, tôi cố gắng tìm mua cho vợ những món quà nho nhỏ. Những ngày lễ kỷ niệm hay sinh nhật vợ, tôi hay tạo ra những điều bất ngờ. Đôi khi chỉ cần một chút óc hài hước, cuộc sống vợ chồng sẽ trở nên nhẹ nhàng, thú vị hơn”.

Bên cạnh đó, việc vợ chồng cùng nhau chia sẻ những sở thích, hoạt động chung cũng là cách tốt để “hâm nóng” tình cảm. Chị Nguyễn Hồng Thanh (quận Ninh Kiều) bộc bạch: “Lúc trước, tôi rất thích chơi cầu lông. Sau giờ làm việc căng thẳng, tôi thường cùng bạn bè, đồng nghiệp chơi cầu lông, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thư giãn đầu óc. Chồng tôi không thích việc này nên thường xuyên kiếm cớ ngăn cản, thậm chí ghen tuông vô cớ, dù tôi cố giải thích hay khuyên nhủ chồng. Thế là, tôi quyết định “lôi kéo” anh cùng tham gia và kết quả ngoài sự mong đợi…”. Từ đó, chẳng những vợ chồng chị Thanh có nhiều bạn chung, nhiều chủ đề chung để trao đổi, mà còn có những khoảng thời gian thư giãn, vui vẻ cùng nhau. Về vấn đề này, nhiều người khuyên các cặp đôi nên tạo cho nhau ít nhất một điểm, một mối quan tâm chung để cùng chia sẻ. Có thể cùng tham gia hoạt động xã hội, từ thiện, tập luyện môn thể thao phù hợp, hay đơn giản chỉ là mỗi sáng cùng đi tản bộ cũng là gợi ý thú vị.

Làm đẹp từ sữa tươi

Sữa tươi không chỉ là thức uống giàu dinh dưỡng, còn được biết đến bởi công dụng làm đẹp. Sau đây là một số gợi ý:

1. Làm trắng da

Lấy nửa cốc sữa tươi, vắt vào 7-10 giọt nước cốt chanh rồi khuấy đều. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên da mặt, mát - xa nhẹ nhàng khoảng 10 phút, rửa sạch lại bằng nước lạnh. Thực hiện 3 - 4 lần/tuần, bạn sẽ có làn da trắng mịn màng.

 2. Trị da khô

Trộn đều 1 chén sữa tươi, 1 chén nước ép cà rốt và 1 chén nước cam. Dùng hỗn hợp bôi lên da và để trong 15 phút; sau đó, rửa lại bằng nước sạch. Các dưỡng chất có trong hỗn hợp sẽ nhanh chóng thẩm thấu và cung cấp độ ẩm cho da.

3. Trị thâm nám

Xay nhuyễn 2 quả hạnh trộn cùng với sữa tươi và thoa lên da trước khi đi ngủ, giúp làm mờ vết thâm nám.

ÂN BÌNH (st)

Bài, ảnh: Trâm Anh 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hôn nhân