29/06/2024 - 12:58

Để hè thêm vui, bổ ích… 

Hơn tháng hè đã trôi qua. Với sự đồng hành của cha mẹ, nhiều trẻ đã được trải nghiệm những điều lý thú trong kỳ nghỉ của mình. Tùy theo hoàn cảnh gia đình, các phụ huynh sắp xếp cho con tận hưởng mùa vui theo kiểu “vừa học vừa chơi” với những hoạt động ý nghĩa. Sự quan tâm, chăm lo của người thân giúp trẻ có tinh thần thoải mái, thêm hứng khởi để bước vào năm học mới.

Mùa hè, trẻ thường được gia đình đưa đi du lịch. Trong ảnh: Phụ huynh cho con trải nghiệm trò chơi trượt cát ở Phan Thiết

Vừa trở về sau chuyến đi dài ngày ở các tỉnh miền Trung bằng phương tiện xe tự lái với gia đình, Ngọc Như, 14 tuổi, ở quận Ninh Kiều hào hứng kể về những kỷ niệm thú vị. Như còn làm bộ sưu tập ảnh danh lam thắng cảnh, di tích ở những nơi đi qua để sau này học các môn lịch sử, địa lý. Như bày tỏ: “Năm nào mùa hè cha mẹ cũng đưa chúng em đi du lịch nhiều nơi, tìm hiểu về những địa danh trước đây em chỉ được thấy qua sách vở, phim ảnh. Càng đi em càng thấy yêu đất nước mình hơn và tự nhủ sẽ học thật giỏi để góp sức xây dựng quê hương”.

Anh trai của Ngọc Như đang học đại học chuyên ngành du lịch, cũng có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức khi tham gia các chuyến đi cùng gia đình. Chị Ngọc Hà - mẹ của Như, cho biết, do năm sau con gái vào cuối cấp 2 nên hè này, ngoài việc tranh thủ đưa con đi chơi, chị cho Như học ngoại ngữ và một số môn do con tự chọn để củng cố kiến thức, chuẩn bị các kỳ thi quan trọng. Như cũng đăng ký học bơi và học đàn vào cuối tuần với nhóm bạn cùng lớp… Dẫu công việc bận rộn nhưng chị Hà cố gắng sắp xếp đưa rước, đồng hành cùng con.

Biết các con muốn được về thăm vùng cực nam Tổ quốc, vừa kết thúc năm học, anh Lê Phương ở quận Cái Răng đưa gia đình về đất mũi Cà Mau. Các con anh Phương được chụp hình ở mốc tọa độ quốc gia và hình tượng con tàu hướng ra biển khơi bao la, thăm vườn quốc gia Mũi Cà Mau, khu di tích lịch sử Hòn Ðá Bạc, được đi xuồng máy tham quan các cánh rừng ngập mặn, biết cách người dân trồng rừng và giữ rừng như thế nào… Lê Na - con trai anh Phương tâm sự: “Em được bà nội kể hồi xưa khi tham gia kháng chiến, có thời gian dài bà sống ở trong rừng U Minh. Nay được đến đây, lòng em bồi hồi xúc động lắm”.

Nhiều phụ huynh quan niệm mùa hè cần tạo điều kiện cho các con tham gia các hoạt động vui chơi là chính, học các kỹ năng sống... để con biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân. Mặc dù các con biết bơi nhưng chị Ngọc ở quận Cái Răng vẫn cho các con học thêm các kiểu bơi để thành thạo hơn, xen kẽ học võ buổi tối. Các con thích ngoại ngữ nên chị Ngọc cho học các lớp tăng cường giao tiếp, mua sách song ngữ luyện tập. Chị Ngọc cũng vừa thưởng cho con gái lớn chuyến du lịch 5 ngày tại Ðà Nẵng - Huế với thành tích đạt điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10. Chuyến đi là trải nghiệm ấn tượng đối với gia đình, nhất là cô con gái được rèn luyện kỹ năng làm kế hoạch khi chủ động tìm hiểu, tự chọn nơi tham quan, sắp xếp lịch trình, cha mẹ chỉ góp ý, hỗ trợ.

Thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện về thời gian, tài chính để du lịch nhiều nơi hay cho con tham gia các lớp năng khiếu. Nhiều phụ huynh tham khảo ý kiến của con, lên lịch hè với các hoạt động gần gũi như cùng con luyện tập thể dục thể thao, đi nhà sách, xem phim thư giãn cuối tuần, dạy con nấu nướng… Con gái thích làm bánh nên chị Tươi Hồng ở quận Ninh Kiều mua tặng con máy nướng bánh, kèm nguyên liệu theo yêu cầu để con thử nghiệm các loại bánh. Chị Hồng còn tạo điều kiện cho con tham gia hoạt động hè do Ðoàn thanh niên địa phương tổ chức… Một số phụ huynh cho con về quê nghỉ hè với ông bà.

Một mùa hè vui, khỏe, an toàn, bổ ích luôn là vấn đề phụ huynh quan tâm. Dù giải trí dưới hính thức nào thì điều đọng lại vẫn là sự quan tâm, yêu thương, dành những điều tốt đẹp cho con cái để tình cảm gia đình thêm khăng khít, các con trưởng thành hơn, học tập đạt hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết