09/03/2019 - 10:46

Để gia đình càng thêm hạnh phúc 

Với những hoạt động thiết thực, các câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc không chỉ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, mà còn là cầu nối để các chị em chia sẻ, học hỏi lẫn nhau trong chăm sóc, giáo dục con cái, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình…

Các thành viên Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc phường Hưng Thạnh tham gia sinh hoạt lệ tháng 3. 

Điểm tựa tinh thần

Đầu tháng 3, CLB Gia đình hạnh phúc phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng) sinh hoạt lệ tại Nhà Thông tin khu vực 1. Dự buổi sinh hoạt, nhiều chị em tâm sự, trước đây họ rất ngại khi nói đến những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình nhưng nay nhờ tham gia CLB, họ có thể thoải mái trao đổi những thông tin về việc sử dụng các biện pháp tránh thai; cách ứng xử trong cuộc sống hôn nhân, gia đình. Chị Trần Ngọc Sáng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường cho biết, CLB thành lập đã 3 năm, với 15 thành viên. CLB sinh hoạt mỗi quý một lần, lồng ghép vào sinh hoạt lệ của chi hội phụ nữ khu vực. Ngay từ khi mới thành lập, Ban Chủ nhiệm và thành viên nòng cốt CLB rất quan tâm đến việc thường xuyên gặp gỡ các cặp vợ chồng mới kết hôn để tuyên truyền về ý nghĩa của việc kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, giãn khoảng cách phù hợp giữa các lần sinh để chăm sóc con tốt hơn. Cách tuyên truyền, vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, đã giúp nhiều cặp vợ chồng ý thức hơn về gánh nặng sinh nhiều con và ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chính sách dân số, các thành viên còn chia sẻ những kinh nghiệm trong mua bán, phát triển kinh tế gia đình, cách chăm sóc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, thành đạt trong cuộc sống. Tiêu biểu như gia đình ông Bùi Văn Ngộ và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Cúc. Trước đây, gia đình ông bà rất khó khăn, thường xuyên rơi vào cảnh thiếu hụt nhưng ông bà vẫn động viên nhau cố gắng làm lụng nuôi dạy con ăn học đến nơi đến chốn. Hiện nay, 2 con của ông bà (một trai, một gái) đã học xong, có công việc ổn định. Những lúc gia đình con gái có khúc mắc, bà Cúc nhẹ nhàng phân giải thấu đáo để con có thêm động lực phấn đấu trong cuộc sống, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Nhiều năm qua, Ban Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc phường Hưng Thạnh còn làm tốt vai trò tổ hòa giải cơ sở, hàn gắn hiệu quả một số trường hợp nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Chị L. (khu vực 1) kể: "Trước đây, tôi giúp việc nhà, còn ông xã thì làm thợ hồ. Công việc của ông xã không ổn định, còn hay nhậu nhẹt. Nhờ các chị can thiệp, khuyên nhủ, chồng tôi dần thay đổi tính tình, biết phụ vợ việc nhà, chăm sóc các con".

 Lan tỏa yêu thương

CLB Gia đình hạnh phúc của phường Trà Nóc (Bình Thủy) cũng được thành lập nhiều năm. Ngoài tuyên truyền những vấn đề liên quan đến pháp luật, bình đẳng giới, CLB còn là nơi để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con, sống yêu thương, có trách nhiệm với gia đình hơn.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, chị Vũ Thị Liên, Chủ nhiệm CLB Gia đình hạnh phúc phường Trà Nóc kể lại quá trình hơn 20 năm cùng chồng gầy dựng cơ nghiệp. Hiện chị là chủ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, còn ông xã làm giám đốc một hợp tác xã trong lĩnh vực xây dựng. Chị Liên chia sẻ: "Tuy vợ chồng tôi đều bận rộn công việc làm ăn nhưng vẫn sắp xếp dành thời gian cho con cái. Bản thân tôi hướng dẫn con tự học ở nhà, ông xã thì đưa con đi học thêm, học ngoại ngữ, chơi thể thao. Trước kia tính tôi rất nóng, nhưng chung sống lâu dài, tôi nhận ra, mỗi người phải dẹp bỏ bớt cái tôi, nhường nhịn, chia sẻ, động viên nhau. Điều tôi hài lòng nhất là vợ chồng rất bình đẳng, ông xã đi làm về mà thấy tôi bận bịu buôn bán, sẵn sàng phụ giúp nấu ăn, rửa chén, lau nhà chứ không sanh nạnh chờ vợ làm…".

Năm 2016, khi CLB Gia đình hạnh phúc ở phường được củng cố, chị Liên và nhiều hội viên nhiệt tình tham gia. Chị Trần Tuyết Thanh kể, trước kia kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng chị cùng đi làm phụ hồ. Chị Thanh được chị Liên động viên, giúp đỡ nhiều trong mọi việc. Chị Thanh không ngại khó nhọc cùng chồng theo nghề thợ xây. Nghề dạy nghề, sau này chị Thanh và chồng trở thành chủ thầu, xây dựng được cơ ngơi khang trang, gia đình luôn thuận hòa, hạnh phúc.

Đối với những thành viên gặp khó khăn kinh tế hay khúc mắc chuyện riêng tư, mọi người trong CLB sẵn sàng hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần, thăm hỏi, động viên nhau. Chị Danh Thị Tuyết Trinh, thành viên mới kết nạp của CLB chia sẻ rằng, từ khi tham gia vào CLB, chị có thêm nhiều kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc và đúc kết nhiều kinh nghiệm bổ ích cho bản thân. Từ đó, chị ứng dụng có hiệu quả vào cuộc sống gia đình, biết lựa lời nói nên vợ chồng hiểu nhau hơn. Chị cũng khuyên chồng cùng tham gia sinh hoạt trong CLB để vợ chồng cùng nhau tiến bộ...

Có thể nói rằng, các CLB Gia đình hạnh phúc đã thực sự trở thành cầu nối để các gia đình chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm về các vấn đề trong hôn nhân, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết