13/09/2008 - 21:21

Để các em vui hội trăng rằm...

Ghi chép * SỸ KHANG - THANH THY

Lung linh ánh đèn, lung linh sắc màu... Đêm lễ hội trăng rằm với ông lân, giờ phá cỗ, rước đèn lại về trong sự mong chờ háo hức của tuổi thơ. Và đây cũng là thời điểm nhiều ban, ngành, đoàn thể, các bạn sinh viên, học sinh trong thành phố cùng gởi gắm tình thương, những phần quà đầy ý nghĩa đến thiếu nhi ngoại thành, những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lang thang cơ nhỡ... để niềm vui được nhân lên, để thêm tròn vầng trăng tháng Tám...

Từ xế chiều 11-9-2008, trong sân Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh - nơi được Thành đoàn chọn làm điểm tổ chức Trung thu cho thiếu nhi ngoại thành - đã rất sôi nổi với nhiều hoạt động: Hội thi làm lồng đèn, giao lưu văn hóa văn nghệ, tặng quà thiếu nhi nghèo...

Các em thiếu nhi ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, vui Tết Trung thu. Ảnh: H. THU 

Ảnh hưởng cơn áp thấp nhiệt đới làm trời lất phất mưa, nhưng công việc vẫn được tiến hành nhanh chóng. Đội văn nghệ thiếu nhi xã đang chạy chương trình cho buổi lễ, một nhóm người thì sắp xếp bàn ghế tại sân lễ. Nhiều đoàn viên thanh niên dù lưng thấm đẫm mồ hôi hòa lẫn nước mưa vẫn tất bật với việc treo phông màn, chẳng mấy chốc những dòng băng rôn “Vui Trung thu, nhớ Bác Hồ”, “Vui Trung thu, mừng năm học mới”... được căng lên trang trọng trước sân lễ. Đồng chí Lê Huyền Em, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trinh, nói trong niềm vui: “Dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng chúng tôi cũng hết sức cố gắng để tổ chức một đêm hội cho các em. Vì địa bàn rộng, nên ngoài điểm chính, chúng tôi còn chỉ đạo tổ chức Trung thu tại nhiều điểm lẻ, đảm bảo cho phần lớn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vui Trung thu”.

Càng về chiều, học sinh đến càng đông, sân lễ như ngợp trong màu áo trắng với những chiếc phù hiệu Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 1, Tiểu học Vĩnh Trinh 2, Tiểu học Vĩnh Trinh 3, Tiểu học Thạnh Mỹ 1, Tiểu học Thạnh Mỹ 2... Nhiều bạn nhỏ chen lấn nhau, cố chạm tay vào những chiếc lồng đèn ông sao, xuýt xoa như gửi gắm niềm vui háo hức của tuổi thơ. Giờ rước đèn đã đến. Trong không khí trang nghiêm, lời hát “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”... được cất cao như bày tỏ tấm lòng kính yêu của các em thiếu nhi với vị cha già dân tộc trong đêm lễ hội trăng rằm. Buổi lễ càng thêm long trọng, khi chị Trần Thị Vĩnh Nghi, Phó Bí thư Thành đoàn, đọc thơ chúc Tết Trung Thu của lãnh đạo thành phố. Càng xúc động hơn khi lá thư kết thúc bằng chính tâm huyết của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể rằng thời gian tới sẽ quan tâm nhiều hơn nữa, dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho các cháu thiếu niên, nhi đồng, nhất là các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chịu thiệt thòi, để các cháu được sống vui tươi, lành mạnh, ấm no, hạnh phúc. Ngồi ở cuối dãy lớp 4A1, Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, em Trần Quốc Tuấn dán chặt ánh mắt háo hức về phía sân khấu, bởi lâu lắm rồi Tuấn mới có một đêm vui như vậy. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Vĩnh Trinh, nhà không ruộng đất, hàng ngày ba mẹ Tuấn làm nghề bán cá để nuôi hai anh em Tuấn đi học. Mùa hè năm nào Tuấn cũng phải phụ cha mẹ đi bán cá để kiếm tiền. Cùng với Quốc Tuấn, em Đỗ Hoàng Tuấn, học sinh lớp 4A1, Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, bộc bạch: “Gia đình em khó khăn lắm, Trung thu năm nay, cha mẹ em chưa mua món nào hết. Được các cô chú tặng quà em vui lắm. Em sẽ đem phần bánh này về để cả nhà cùng đón Trung thu”.

Tại huyện Thốt Nốt, trong khuôn viên sân Trường Tiểu học Thuận Hưng 4, xã Tân Hưng, cũng rực rỡ đèn, hoa. Những phần quà chất cao ngất, những chiếc lồng đèn lung linh đủ sắc màu... chào đón hơn 200 thiếu niên, nhi đồng về tham dự lễ hội trăng rằm, do Thành đoàn và Huyện đoàn Thốt Nốt tổ chức. Len lỏi vào dòng người đông nghịt, chúng tôi như hòa mình cùng các thiếu nhi đang hăng say với các trò chơi dân gian. Trên sân lễ, hai con lân tung mình uốn lượn, tiếng trống, tiếng chiêng vang vang. Giữa trùng điệp sắc màu, cờ nước, cờ Đội được giương cao, tung bay trong gió. Đoàn thiếu nhi rước kiệu Bác vào sân lễ. Sự tĩnh lặng của một vùng quê vốn yên ả như bị đánh thức bởi tiếng hát, tiếng cười của hàng trăm em thiếu nhi. Trung thu của thiếu nhi ngoại thành năm nay vui hơn, xôm tụ hơn, vì có sự góp mặt của các bạn sinh viên Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đến giao lưu tặng lồng đèn cho các em. Bạn Trương Thị Dinh, Đội trưởng Đội Công tác xã hội, thuộc Hội sinh viên Trường ĐHCT, bộc bạch: “Thời gian qua, các bạn sinh viên đã dành nhiều thời gian, tự tay làm trên 500 chiếc lồng đèn đủ sắc màu để tặng thiếu nhi. Tuy số quà không lớn, nhưng đó là tất cả tình cảm của các sinh viên gửi đến các em, mong góp phần cho đêm lễ hội trăng rằm của em thiếu nhi ngoại thành thêm vui và đầm ấm”.

Hòa trong không khí rộn ràng của những ngày Trung thu, Ban Thường vụ Đoàn Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng cũng phát động cuộc thi làm lồng đèn và quyên góp lồng đèn tặng các em học sinh Trường Tương Lai, Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ và trẻ em nghèo ở phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều). Cầm chiếc lồng đèn ngôi sao tuyệt đẹp vừa đạt giải đặc biệt trong hội thi, hai em Nguyễn Ngọc Nhã Uyên và Nguyễn Phương Đan, học lớp 10C3, tâm sự: “Sau khi trường phát động mỗi lớp gồm hai bạn làm một chiếc lồng đèn, tụi em quyết làm thật đẹp để tặng các bạn ở Trường Tương Lai, Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ và trẻ em nghèo ở phường Hưng Lợi. Em mong muốn những bạn kém may mắn sẽ được hưởng Tết Trung thu thật vui như tụi em vậy”. Cô Huỳnh Nguyễn Thy Quyên, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, cho biết: “Sau khi phát động, các em đã tự tay làm được 24 chiếc lồng đèn và quyên góp thêm 288 cái để tặng các bạn. Với hoạt động này nhằm giáo dục các em về tình yêu thương, biết sẻ chia, giúp đỡ mọi người”.

Nói về các họat động chăm lo cho thiếu nhi vui Trung thu, anh Trần Việt Trường, Bí thư Thành đoàn TP Cần Thơ, cho biết: “Bằng nhiều nguồn kinh phí, Thành đoàn tổ chức trao trên 1.200 phần quà cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở 4 điểm: Xã Tân Hưng (huyện Thốt Nốt), xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh), xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và xã Trường Xuân A (huyện Cờ Đỏ) để các em vui đón Trung thu. Song song đó, Thành đoàn cũng chỉ đạo các cơ sở Đoàn tranh thủ sự ủng hộ của địa phương, lãnh đạo đơn vị, các mạnh thường quân để có nguồn kinh phí, tổ chức Trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn”.

Do ảnh hưởng cơn áp thấp nhiệt đới, dù không được nhìn thấy ánh trăng tròn, nhưng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo, đang quây quần bên nhau tận hưởng một đêm Trung thu đầy ý nghĩa do Hội Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam, Quỹ “Vòng tay nhân ái” và tổ chức Sức khỏe gia đình Quốc tế, Sở Y tế Cần Thơ tổ chức tại khách sạn Công đoàn. Tiếng cười nói vang lên làm cho không khí lễ hội càng thêm náo nhiệt. Ông T.H.T. ở huyện Cờ Đỏ, tâm sự: “Tội nghiệp cháu tôi, không có các cô chú lãnh đạo quan tâm tổ chức thì chưa bao giờ nó có được đêm Trung thu như hôm nay”. Các em chăm chú xem những tiết mục ảo thuật, thỉnh thoảng vang lên những tràng vỗ tay, gương mặt các em rạng ngời niềm vui. Không khí buổi lễ như lắng đọng, khi em B.T.T. ở quận Cái Răng, đại diện cho các bạn bày tỏ cảm nghĩ của mình: “Trước sự quan tâm chăm lo của các cô chú lãnh đạo để hôm nay, được tham dự Tết Trung thu là niềm vui to lớn của các con. Chúng con hứa sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe, học hành chăm chỉ để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Đêm Trung thu do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức vào ngày 11-9-2008 thật ấm áp, tạo cho các em sân chơi đầy bổ ích. Gần 19 giờ, tại Nhà Văn hóa Lao động càng lúc càng đông. Các em nhỏ trong những bộ quần áo mới được cha mẹ dắt tay bước vào sân lễ, tiếng cười nói tíu tít vang lên làm cho không khí đêm Trung thu thật sự là một ngày hội của tuổi thơ. Sau những tiết mục văn nghệ do các em Nhà Văn hóa thiếu nhi biểu diễn, các bạn nhỏ tham gia thi hái hoa dân chủ thật sôi nổi, hào hứng. Sau khi trả lời đúng câu hỏi trong phần hái hoa dân chủ, cầm phần thưởng trên tay, em Trần Ngọc Khiết Như, nói trong niềm vui: “Hôm nay là lần đầu tiên em được tham dự đêm Trung thu với bạn bè, được tặng quà, chơi trò chơi... em vui lắm”. Cha em, anh Trần Văn Nguyên, cho biết: “Là công nhân lao động, luôn bận rộn với công việc nên tôi ít có thời gian chở cháu đi chơi. Nên hôm nay, dù nhà ở tận xã Mỹ Khánh nhưng tôi sắp xếp công việc để chở con vui Trung thu, như phần quà thưởng cho thành tích học tập của cháu”. Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố, cho biết: “Trong các tháng qua, LĐLĐ thành phố phát động các cấp công đoàn, công nhân viên chức lao động hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em, đóng góp tập, viết, sách vở, quà cho các cháu học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới và tổ chức Trung thu cho con em công nhân viên chức lao động. LĐLĐ đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ đến thăm, tặng 1.160 phần quà, trị giá gần 64 triệu đồng, cho các cháu thiếu nhi tại nhiều điểm trường thuộc các quận, huyện và Nhà nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi thành phố, Trường Tương lai, Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ, con công nhân viên chức lao động các địa phương... Những món quà tuy giá trị không lớn nhưng thể hiện tấm lòng của các cô chú gởi gắm tình thương và trách nhiệm chăm lo cho các cháu Tết Trung thu vui vẻ”.

Tết Trung thu đang ở đỉnh điểm, không khí những đêm hội trăng rằm vẫn tưng bừng với những mâm cỗ, quà bánh, lồng đèn và những tiếng cười rộn rã. Với sự chăm lo và tình cảm chân thành của các ban, ngành, đoàn thể và các bạn sinh viên, học sinh đã đem lại cho các em ngày hội tuổi thơ vui tươi, đầm ấm.

Chia sẻ bài viết