03/10/2022 - 10:03

De Bruyne thay đổi lối chơi vì Haaland 

BÌNH DƯƠNG

Tiền vệ Kevin De Bruyne đang đảm trách vai trò mới trong màu áo Manchester City mà bằng chứng là anh đã có tới 6 kiến tạo sau 8 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này.

De Bruyne (trái) mùa này tích cực tạt bóng từ biên phải. Ảnh: Guardian

Ðương kim vô địch Man City mùa 2022-2023 trông rất khác bởi sự xuất hiện của tân binh Erling Haaland hồi hè, nhưng điều thú vị là sự thay đổi vai trò và trách nhiệm của những cầu thủ đá xung quanh anh. Nổi bật trong số này là tiền vệ kiến thiết De Bruyne.

Cần nhắc rằng De Bruyne là tay săn bàn hàng đầu của Man City mùa rồi với 15 bàn thắng và 8 kiến tạo sau 30 trận ra sân. Chỉ mỗi Son Heung-min của Tottenham là hơn De Bruyne về số bàn thắng từ bóng sống. Tuy nhiên, mùa này tuyển thủ Bỉ đã có 1 bàn và 6 kiến tạo. Thành tích “dọn cỗ” của anh nhiều hơn người xếp thứ hai Bukayo Saka 2 kiến tạo và hơn gấp đôi những người đứng thứ ba. Với đà này, De Bruyne nhiều khả năng sẽ cân bằng kỷ lục của chính mình là 20 kiến tạo được thiết lập ở mùa 2019-2020.

De Bruyne có nhiều đường chuyền thành bàn mùa này một phần cũng nhờ chất lượng dứt điểm của các đồng đội, bao gồm trung phong Haaland. Nhưng khả năng sáng tạo của De Bruyne là vô đối khi anh sở hữu chỉ số kiến tạo kỳ vọng (EA) gấp đôi so với gần như mọi đồng nghiệp khác tại EPL. Cụ thể, EA của De Bruyne là 3,1, còn tiền vệ Dejan Kulusevski là 1,7 và Mohamed Salah là 1,5.

Tính từ khi gia nhập Man City hè 2015, De Bruyne đã có tổng cộng 92 kiến tạo tại EPL, nhưng chắc chắn sẽ sớm vượt qua thành tích của cựu danh thủ Steven Gerrard (92 kiến tạo), David Silva (93) và Dennis Bergkamp (94). Ðáng nói, De Bruyne chỉ mất 217 trận để đạt 92 pha kiến tạo, trong khi huyền thoại Gerrard cần tới 504 trận.

Có điều là De Bruyne đang “dọn cỗ” theo cách khác lạ một chút. Cả hai kiến tạo của anh trong trận thắng Wolves ở vòng 8 vừa rồi đều bắt nguồn từ những đường chuyền sau khi chồng biên bên cánh phải. Ðến nay, 3/6 kiến tạo của De Bruyne đều diễn ra theo cách đó. De Bruyne có 61 lần chạm bóng ở đáy biên phải, chiếm 16% tổng số pha chạm bóng trên sân từ đầu mùa. Ðây là tỷ lệ cao nhất trong 6 mùa EPL gần đây của anh tại Man City.

Vào năm 2019, cựu cầu thủ Manchester United, Gary Neville từng nói về khu vực hành lang trong (half-space) trên sân, tức khoảng không gian giữa hành lang cánh và trung lộ. De Bruyne đá rất tốt ở khu vực này. “De Bruyne đang lặp lại mức độ chất lượng và độ chính xác của những đường chuyền từ hành lang trong mà cựu tiền vệ David Beckham từng tạo ra cho Man United. Ðó là điều mà tôi nghĩ sẽ không được thấy nữa tại EPL trong thời gian dài”, Neville chia sẻ với Kênh Sky Sports.

Giờ đây, De Bruyne đã phát hiện một khu vực khác, đó là ở đáy biên phải để tung ra những đường chuyền chuẩn xác cho đồng đội lập công. Ngôi sao 31 tuổi đã điều chỉnh cách đá để đảm bảo Man City luôn có được những gì họ cần từ anh.

Chia sẻ bài viết