07/01/2023 - 12:41

Dạy trẻ cách ứng xử khi nhận lì xì 

Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG

Tết đến, một trong những điều yêu thích của trẻ nhỏ là được nhận lì xì. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng biết cách nhận quà và đáp lễ bằng những lời chúc ý nghĩa. Có bé quên cảm ơn người lì xì, có bé vừa nhận đã mở ra ngay, khen chê tiền lì xì, muốn màu tiền theo ý thích, có bé nhận xong mê chơi bỏ mất, khóc đòi cái khác... khiến người tặng nhiều phen khó xử. Để việc lì xì thêm vui, ý nghĩa, phụ huynh cần giúp trẻ hiểu hơn về phong tục này và dạy trẻ cách ứng xử đúng mực khi nhận quà từ người lớn.

Người lớn cần hướng dẫn để trẻ hiểu và thêm trân trọng quà lì xì đầu năm.

Người lớn cần hướng dẫn để trẻ hiểu và thêm trân trọng quà lì xì đầu năm.

Chị Phương Thảo ở quận Ninh Kiều kể: “Gia đình tôi có thông lệ vào sáng Mùng 1, con cháu trong nhà quây quần chúc Tết, chúc thọ người lớn, sau đó nhận lì xì. Má tôi rất coi trọng phong tục này nên chuẩn bị quà chu đáo, ghi tên người nhận và lời chúc trong từng phong bao. Tôi thường dạy các con khi nhận lì xì phải hết sức trân trọng, không phải vì giá trị vật chất mà còn là tấm lòng, tình cảm của người tặng, nên phải nhận bằng hai tay, nói cảm ơn và những lời chúc tốt đẹp”.

Chị Hồng Thắm ở quận Cái Răng có con gái 12 tuổi và con trai 7 tuổi. Tết chị Thắm thường đưa các con về nội, ngoại, thăm họ hàng, bạn bè. Chị Thắm dạy con cách chào hỏi lễ phép, những câu chúc đơn giản, dễ nhớ và phù hợp với hầu hết mọi người như chúc sức khỏe, gia đình an khang, phát tài phát lộc, gặp nhiều may mắn… để con cảm ơn khi được nhận quà. Con trai hơi nghịch nên chị Thắm dặn con khi được lì xì phải cất cẩn thận, tuyệt đối không được mở bao ra xem trước mặt người tặng. Anh Huy Phong ở quận Ninh Kiều ngoài việc hướng dẫn cậu con trai 15 tuổi cách ứng xử lịch sự khi được nhận lì xì, còn chuẩn bị sẵn cho con một số phong bì để con lì xì lại các em nhỏ hơn. Anh còn chu đáo dặn con cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp trong những ngày đầu năm mới để những cuộc gặp gỡ thêm vui vẻ.  

Lì xì là truyền thống, phong tục đẹp, thể hiện sự yêu mến, quý trọng của mọi người dành cho nhau. Ý nghĩa chính của việc lì xì không nằm ở số tiền mừng tuổi mà quan trọng là “lộc” đầu năm với hàm ý chúc người nhận được may mắn, thuận lợi. Đối với trẻ con, đó còn là lời  động viên, mong trẻ ngoan ngoãn, khỏe mạnh, học giỏi. Người lớn cần giúp trẻ hiểu đúng ý nghĩa của việc lì xì để biết trân trọng món quà tinh thần, có cách ứng xử phù hợp khi được tặng quà để người cho và nhận đều vui. Bên cạnh đó, cần hướng dẫn trẻ cách giữ gìn, sử dụng tiền lì xì sao cho đúng, thiết thực, không nên phung phí.

Chia sẻ bài viết