18/09/2024 - 11:14

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch 

Hoạt động cải cách hành chính (CCHC) tại các phường trên địa bàn quận Ô Môn đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, ở lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, các địa phương tạo điều kiện tốt để người dân thực hiện hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công trực tuyến, gắn với thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”...

Ông Nguyễn Công Chánh, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Thới An tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân. 

UBND quận Ô Môn quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách TTHC; công khai, niêm yết đầy đủ các thủ tục tại Bộ phận Một cửa UBND quận, phường. Từ đó, các tổ chức, cá nhân dễ dàng theo dõi, tra cứu thực hiện. Ông Trần Văn Nghị ở khu vực Thới Bình A, phường Thới An, nói: “Vừa qua, tôi đến Bộ phận Một cửa UBND phường đăng ký hộ tịch. Ðược cán bộ nhiệt tình hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến nên tôi hoàn thành hồ sơ khá nhanh”.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận Một cửa của UBND phường Thới An đã tiếp nhận và giải quyết 628/628 hồ sơ trực tuyến. Trong đó, có 438 hồ sơ trực tuyến một phần; 190 hồ sơ trực tuyến toàn trình. Tất cả hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả trước hạn. Ông Nguyễn Công Chánh, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Thới An, cho biết: “Các TTHC về đăng ký hộ tịch liên quan mật thiết đến đời sống hằng ngày của người dân. Nhằm đáp ứng xu thế chuyển đổi số, tôi dành thời gian hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để lần sau thực hiện, người dân không mất công sức, thời gian đi đến UBND phường”.

UBND phường Châu Văn Liêm cũng có nhiều nỗ lực trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND phường, từ đầu năm đến nay, địa phương tổ chức 12 cuộc tuyên truyền, phát 600 tờ bướm; đồng thời tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ phát sinh thuộc 2 nhóm TTHC liên thông theo Quyết định số 2502/QÐ-UBND ngày 20-10-2020 của UBND TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng Phòng Tư pháp quận Ô Môn, cho biết: Thời gian qua, Phòng tổ chức triển khai việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú... gắn với thực hiện Ðề án số 01/ÐA-UBND của UBND thành phố về thực hiện cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc trên địa bàn thành phố; Quyết định số 06/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ðồng thời, phối hợp các cơ quan, đơn vị quận và UBND các phường tuyên truyền việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục nói trên theo hình thức lồng ghép vào các cuộc họp chuyên đề, họp giao ban; chia sẻ thông tin trên mạng xã hội (qua các hội nhóm Facebook, Zalo... của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội) về các bài đăng có liên quan, với trên 20.000 lượt xem; triển khai rộng rãi đến người dân về tiện ích của việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm TTHC, với 49 cuộc, thu hút 2.200 lượt người dự; tuyên truyền trên sóng phát thanh với thời lượng 3.200 phút.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn quận đã tiếp nhận, giải quyết 662 trường hợp đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; 160 trường hợp đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Phòng Tư pháp quận và công chức Tư pháp - Hộ tịch các phường đã số hóa 232.387 hồ sơ chuyển chính thức vào Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp, tương ứng với 1.106 sổ hộ tịch các loại đã được số hóa, đạt 100% kế hoạch...

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm TTHC vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc: phần mềm kết nối thực hiện việc gửi đề nghị cấp mã định danh cho trẻ dưới 6 tuổi khi đăng ký khai sinh, nhiều khi trả kết quả chậm (từ 1-2 ngày) nên ảnh hưởng đến việc hướng dẫn và tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trực tuyến của công chức tại Bộ phận Một cửa; một bộ phận người dân còn hạn chế về công nghệ nên gặp một số khó khăn nhất định khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử... Tháo gỡ khó khăn này, ông Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng Phòng Tư pháp quận Ô Môn, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bằng nhiều hình thức, giúp người dân nâng cao nhận thức, mạnh dạn thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến. Ðồng thời, tập trung nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết các TTHC, chứng thực bản sao điện tử, tăng tỷ lệ hồ sơ TTHC có thu phí được thanh toán trực tuyến...”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết