19/02/2023 - 18:06

Đẩy lùi suy thoái 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Trong 5 năm qua, hầu hết cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) xã Vĩnh Trinh nghiêm túc thực hiện phong trào "tự soi, tự sửa" do Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Vĩnh Thạnh phát động, đạt nhiều kết quả thiết thực. Năm 2017, Đảng bộ xã có 71 ĐV, chiếm 44,65% tổng số ĐV, có biểu hiện suy thoái một phần về tư tưởng chính trị. Đến nay, Đảng bộ xã không còn ĐV có biểu hiện suy thoái.

Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Trinh (bên phải) làm việc với Ban Chi ủy Chi bộ ấp Vĩnh Qui về phong trào "tự soi, tự sửa" năm 2023 của Chi bộ.

Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Trinh (bên phải) làm việc với Ban Chi ủy Chi bộ ấp Vĩnh Qui về phong trào "tự soi, tự sửa" năm 2023 của Chi bộ.

Đảng bộ xã Vĩnh Trinh có 15 chi bộ, với 229 ĐV. Thực hiện Kế hoạch số 30 của BTV Huyện ủy Vĩnh Thạnh về phong trào "tự soi, tự sửa" theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ (NQTW4), Đảng ủy xã triển khai nhiều giải pháp, khơi dậy ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện của đội ngũ CB, ĐV.

Tại Chi bộ ấp Vĩnh Qui, đồng chí Đỗ Thành Đá, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, cho biết: Chi bộ có 16 ĐV. Năm 2017, Chi bộ có một số ĐV biểu hiện suy thoái một phần, như: ít phát biểu đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của Chi bộ; còn nể nang, né tránh, ngại va chạm trong tự phê bình và phê bình; chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công; biểu hiện mê tín dị đoan. Nhằm giúp các ĐV khắc phục khuyết điểm, trong họp lệ hằng tháng, Chi bộ đề nghị từng ĐV kiểm điểm, "tự soi" rọi bản thân nghiêm túc để đưa ra kế hoạch "tự sửa" và để Chi bộ đóng góp. Hiện nay, Chi bộ không còn ĐV có biểu hiện suy thoái; nhiều năm liền Chi bộ không có ĐV vi phạm; hằng năm 100% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; Chi bộ chỉ đạo thực hiện đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đảng ủy và UBND xã giao.

Chi bộ Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3 có 32 ĐV. Qua đợt "tự soi" năm 2017, Chi bộ có 5 ĐV biểu hiện một phần suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, như: chưa mạnh dạn, nể nang, né tránh, ngại va chạm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình; chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm; chưa ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu giảng dạy… Đồng chí Huỳnh Thị Tư Nga, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, cho biết: Mỗi kỳ họp lệ chi bộ, Ban Chi ủy đều gợi ý các vấn đề để ĐV tự phê bình và phê bình, đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết của Chi bộ; đồng thời, giám sát kết quả "tự sửa" khuyết điểm và cam kết của ĐV...

Đến nay, từng ĐV của trường đã khắc phục được những khuyết điểm, không có trường hợp biểu hiện suy thoái; có 7 ĐV là giáo viên đã tốt nghiệp đại học, 100% CB, giáo viên đạt chuẩn. ĐV Trần Minh Tâm, giáo viên lớp 5, bộc bạch: "Tự soi" bản thân, tôi nhìn nhận những năm trước thỉnh thoảng có đi dạy trễ, vắng một vài buổi dạy do gia đình có công việc đột xuất, làm báo cáo đôi lúc chậm so với thời gian quy định. Được sự góp ý chân tình của các đồng chí trong Chi bộ, tôi đã "tự sửa", khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trên". Theo đồng chí Huỳnh Thị Tư Nga, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng, thực hiện tốt phong trào "tự soi, tự sửa", 5 năm qua, Chi bộ không có ĐV vi phạm, hiện nay, không còn ĐV biểu hiện suy thoái một phần. Hằng năm, Chi bộ đạt danh hiệu hoàn thành tốt nhiệm vụ, riêng năm 2020 và 2022 đạt danh hiệu xuất sắc; chất lượng dạy và học được nâng lên; trong đó, 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học, sĩ số duy trì 100%...

Theo đồng chí Nguyễn Minh Xuyên, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã, cùng với tổ chức quán triệt sâu rộng về NQTW4 khóa XII, Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII, 5 năm qua, Đảng ủy xã Vĩnh Trinh chỉ đạo CB, ĐV đẩy mạnh phong trào "tự soi, tự sửa" do BTV Huyện ủy phát động. Trong đợt "tự soi" năm 2017, Đảng bộ xã có 71 ĐV, chiếm 44,65% tổng số ĐV, tự nhận có biểu hiện suy thoái một phần về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Cụ thể là chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc tổ chức của Đảng; không sâu sát quần chúng, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình đơn vị mình; còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, che giấu khuyết điểm trong tự phê bình và phê bình; mê tín dị đoan… Với tinh thần tự giác của CB, ĐV, sự giám sát chặt chẽ của cấp ủy Đảng, 5 năm qua, từng CB, ĐV đã "tự sửa" khuyết điểm một cách có hiệu quả. Đến nay, Đảng bộ xã không còn ĐV biểu hiện suy thoái. Hằng năm, có trên 95% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ xã hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch; niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền được nâng lên.

Chia sẻ bài viết