04/03/2023 - 14:57

Dạy con ý thức bảo vệ môi trường 

Ðồng Tâm

Nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, nhiều bậc cha mẹ quan tâm giáo dục con cái giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi; khuyến khích con trẻ tham gia các sự kiện trồng cây xanh, đổi rác lấy quà… Anh Hữu Quốc ở quận Ninh Kiều, kể: “Con gái út tôi năm nay 5 tuổi. Trong gia đình, vợ chồng tôi luôn hướng dẫn con để rác đúng nơi quy định. Có lần hai cha con đi trên xe, tôi không chú ý hành vi, đã vứt rác xuống đường. Khi đó con gái tôi lên tiếng nhắc nhở: “Cha làm vậy là xấu, không được bỏ rác bừa bãi”. Chỉ một việc nhỏ nhưng tôi rút ra bài học rằng, trẻ có ý thức bảo vệ môi trường hay không là do sự hướng dẫn, giáo dục của gia đình, nhà trường và nhất là sự nêu gương của người lớn”.

Hướng dẫn trẻ giữ gìn vệ sinh, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ảnh: CTV

Trái với suy nghĩ một số người, bảo vệ môi trường là việc làm lớn, trách nhiệm của cơ quan chức năng, chị Nguyễn Thị Phụng ở quận Cái Răng, cho rằng mỗi người cần có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Trong gia đình, chị Phụng luôn phân loại rác có thể tái chế, không thể tái chế, loại nào có thể ủ làm phân bón cho cây trồng. Cháu Nguyễn Như Tuyên - con gái chị Phụng, năm nay học lớp 2, sớm có nhận thức về tác hại của ô nhiễm môi trường. Cháu Tuyên nói: “Cha mẹ hướng dẫn con bảo vệ môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định. Ở trường, các con cũng được thầy cô hướng dẫn giữ gìn vệ sinh trường lớp. Bản thân con là lớp trưởng nên ngoài việc làm gương, con luôn nhắc các bạn cùng chung tay bảo vệ môi trường, phụ thầy cô dọn dẹp rác trước khi tan học. Khoảng 1 năm nay, mẹ còn hướng dẫn con để dành giấy vụn, chai nhựa để bán phế liệu, dùng tiền này ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn mua dụng cụ học tập…”.

Chị Ðỗ Thị Kiều ở huyện Thới Lai, có hai con nhỏ đang học lớp 7 và lớp 4. Ngoài việc hướng dẫn các con ý thức bảo vệ môi trường, để rác đúng quy định, chị Kiều thường cho con tham gia các hoạt động, sự kiện bảo vệ môi trường, như: đổi rác lấy quà, trồng cây xanh…Theo chị, các hoạt động này là hành động thiết thực nhất trong việc dạy trẻ ý thức bảo vệ môi trường, thêm hiểu và yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp…

Chia sẻ bài viết