15/04/2023 - 13:02

Dạy con tự lập, sẻ chia trách nhiệm 

Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG

Hơn 2 tháng nay, chị Thanh ở quận Ninh Kiều mở cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng. Khánh, 15 tuổi, con trai lớn của chị Thanh, trở thành phụ tá đắc lực cho mẹ.

Nhờ được rèn tự nhỏ, nhiều trẻ biết phụ giúp việc nhà,đỡ đần cha mẹ.

Nhờ được rèn tự nhỏ, nhiều trẻ biết phụ giúp việc nhà,đỡ đần cha mẹ.

Ngoài giờ học, Khánh phụ các anh chị nhân viên sắp xếp đồ đạc, nhập đơn hàng. Buổi tối, Khánh còn hướng dẫn em gái 12 tuổi soạn, gói đồ. Những đơn hàng gần nhà, Khánh tự đi giao. Do mẹ vừa bán trực tiếp vừa bán online nên Khánh cũng thường xuyên theo dõi tin nhắn khách hàng, nhắc mẹ phản hồi.  Có các con hỗ trợ, chị Thanh rất vui và thưởng công hằng tuần để các con tiêu vặt. Khánh và em gái bỏ ống heo với suy nghĩ rất dễ thương “tích lũy vốn để dành, khi nào mẹ cần cứ lấy”. Những hôm mẹ không có thời gian nấu nướng, Khánh chế biến các món đơn giản để ăn đi học và mang ra cửa hàng cho mẹ. Thấy mẹ vất vả, Khánh còn dạy em học, tập em làm việc nhà để mẹ nghỉ ngơi.

Không phải tự nhiên mà các con chị Thanh có tinh thần trách nhiệm, tự lập, hiếu thảo như vậy. Từ nhỏ, chị Thanh đã rèn các con vào nền nếp, dạy con về việc giúp đỡ mọi người xung quanh, trước hết là quan tâm và sẻ chia những việc nhỏ trong gia đình. Chị Thanh tập con làm việc vừa sức như tự dọn phòng, giặt ủi quần áo, rửa chén, tưới cây… Lớn lên trong tình thương yêu và được cha mẹ rèn dạy hằng ngày, các con chị Thanh trở thành những đứa trẻ ngoan.

Tuấn Kiệt ở quận Cái Răng đã biết đi làm thêm từ năm lớp 11. Ban đầu, Kiệt phụ quán cho người quen, sau đó tự kiếm mối và rủ bạn bè làm chung. Đến nay, khi là sinh viên năm 3 chuyên ngành du lịch, Kiệt tự lo phần lớn chi phí sinh hoạt, trang bị nhiều kỹ năng trong giao tiếp, quản lý công việc nhóm… Cha đi làm xa, mẹ bận rộn công việc, Kiệt đưa đón em đi học, làm việc nhà. Từ nhỏ, Kiệt đã quen với việc đi chợ, nấu cơm, giữ em. Không chỉ có trách nhiệm trong gia đình, mỗi khi về quê hay họ hàng có đám tiệc, Kiệt và anh chị em cùng trang lứa phụ giúp nhiệt tình. Có con trai tự lập, mẹ Kiệt đỡ phần nào vất vả.

Gia đình là môi trường rất quan trọng trong việc hình thành tính cách con cái. Hiện nay, không ít phụ huynh muốn con giỏi giang, thành đạt nên không tiếc tiền đầu tư việc học hành, trang bị cho con nhiều kiến thức, kỹ năng nhưng lại xem nhẹ việc dạy con cách ứng xử với môi trường, mọi người xung quanh. Nhiều trường hợp con trẻ đã lớn nhưng vẫn không tự phục vụ, ỷ lại vào gia đình. Để con thêm tự tin, sống tử tế, phụ huynh cần quan tâm hướng dẫn, giải thích, tập cho con những thói quen tốt từ việc nhỏ hằng ngày, nhất là trong sinh hoạt cá nhân để con có ý thức tự lập khi xa nhà, sống có trách nhiệm hơn. Biết tự giác lo cho bản thân, con mới có thể sẻ chia, giúp đỡ người khác.

Chia sẻ bài viết