11/06/2022 - 15:45

Dạy con làm việc nhà 

Từ khi nghỉ hè tới nay, bé Minh Ngọc, 12 tuổi, ở quận Ninh Kiều, là trợ thủ đắc lực của mẹ, làm được rất nhiều việc. Ngọc biết quét, lau nhà, dọn dẹp bàn ăn, rửa chén và còn biết nấu các món đơn giản như kho cá, chiên trứng, luộc rau, nấu canh… Những lúc rảnh rỗi, Ngọc qua nhà cô hàng xóm chơi với em trai. Do em còn nhỏ (hơn 2 tuổi) nên mẹ gởi cô chăm sóc em cho mẹ đi làm. Những hôm mẹ về trễ, Ngọc rước em về nhà, cho ăn cơm, đợi mẹ. Mỗi khi nhà có khách, Ngọc đều giữ em để mẹ tiếp chuyện. Ai đến chơi cũng khen mẹ Ngọc khéo dạy con. Chị Thảo, mẹ bé Ngọc kể: “Nhà cửa đơn chiếc, tôi đi làm suốt, còn chồng công tác ở xa, nên tôi dạy con những kỹ năng tự phục vụ từ khi còn nhỏ. Ban đầu, tôi tập con làm những việc đơn giản, phù hợp độ tuổi. Tôi thường kể cho con nghe những vất vả trong công việc để con hiểu, thông cảm, biết phụ mẹ việc nhà. Từ khi có em, con càng có ý thức hơn, ra dáng chị Hai, đảm đang lắm”.

Nhiều trẻ biết làm việc nhà phụ giúp cha mẹ.

Phúc Huy, 15 tuổi ở quận Cái Răng, là niềm tự hào của gia đình bởi không chỉ học giỏi mà còn rất hiếu thảo, giỏi giang. Do thường theo mẹ đi chợ nên Huy biết cách lựa thịt cá, rau cải, trái cây. Khi nào mẹ bận việc, lên danh sách các thứ cần mua, giao cho Huy là an tâm. Huy sử dụng thành thạo các máy móc thông dụng trong nhà, hỗ trợ mẹ giặt, phơi, ủi quần áo, lau dọn trong ngoài. Rất giỏi môn Toán nên Huy còn hướng dẫn em gái học lớp 3 và mấy bé tiểu học hàng xóm, giúp các bé không còn sợ môn này nữa.

Chị Ngọc Yến, mẹ bé Như Quỳnh ở quận Ninh Kiều, dạy con làm việc nhà từ khi lớp 2 thông qua những hoạt động tự phục vụ như: ăn uống, tắm rửa, phơi, sắp xếp quần áo cho mình, dọn phòng riêng… Thực hiện tốt sẽ được mẹ thưởng, khen ngợi nên Quỳnh rất siêng làm. Làm riết thành thói quen, giờ lên lớp 7, có những việc mẹ không cần dặn dò, nhắc nhở, Quỳnh tự giác làm luôn cho cả nhà. Có Quỳnh, mẹ đỡ phần nào vất vả.

Thực tế không phải phụ huynh nào cũng tập cho con làm việc nhà. Có phụ huynh sợ con làm hư, mắc công dọn dẹp mệt thêm nên tự mình làm hết, hoặc chỉ yêu cầu con học giỏi là đủ. Tâm lý này khiến nhiều trẻ ỷ lại, trở nên lười biếng, thụ động, thậm chí những việc tự chăm sóc bản thân cũng phải nhờ người khác. Có những trẻ học lớp 8 mà quần áo, tập sách, nước uống mang đi học mẹ cũng soạn sẵn mỗi ngày, nhiều trẻ lớn rồi còn không biết cách nấu nồi cơm điện…

Trò chuyện với nhiều phụ huynh, các bà mẹ đều công nhận tập con làm việc nhà càng sớm càng tốt. Ðiều này không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng mềm, mà còn mang lại ích lợi như hiểu được giá trị của lao động, biết chia sẻ, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình. Quan trọng là con biết tự lập, sẽ tự tin hơn khi vào đời.

Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
gia đìnhDạy con