10/08/2018 - 20:43

Dạy con hiếu thảo 

Bạn đi công tác, nhờ tôi giữ hộ vài ngày cậu con trai tên Bảo, 13 tuổi. Bảo rất lanh lợi, biết phụ giúp việc nhà. Sau bữa ăn, Bảo lau dọn bàn, giành rửa chén, còn gom đổ rác. Tôi than đau lưng, Bảo lẹ làng chạy tới xoa bóp rất “chuyên nghiệp” và nói thường xuyên chăm sóc mẹ như vậy. Bảo kể, mỗi lần về quê, Bảo không đi chơi với anh em họ, luôn quây quần bên ông bà ngoại lấy nước, thuốc, quạt muỗi hoặc đưa ông ra vườn hóng mát. Bảo còn khuyên con gái tôi (học lớp 3) phải yêu thương và nghe lời cha mẹ đã làm việc vất vả nuôi mình khôn lớn. Con cái hiếu thảo, cha mẹ mới sống vui, sống khỏe…

Cần quan tâm, giáo dục con trẻ biết yêu thương ông bà, cha mẹ.

Khi nghe khen con trai, bạn tôi vui vẻ khoe truyền thống trên dưới thuận hòa, con cháu hiếu thảo trong gia đình. Từ nhỏ, các cháu được người lớn rèn dạy cách ăn nói, đi đứng, cư xử và hiếu thảo luôn là đức tính được xem trọng, nhắc nhở thực hiện. Để con cháu làm theo, người lớn nêu gương trong việc chăm sóc chu đáo ông bà, cha mẹ từ bữa ăn, giấc ngủ, cho đến nói năng nhẹ nhàng, lễ phép… Sống trong môi trường như vậy nên các cháu nhỏ bắt chước noi theo và trở thành nền nếp. Bạn tôi đúc kết: “Muốn con nên người phải rèn dạy từ nhỏ, nhất là quý trọng tình cảm ruột thịt thiêng liêng. Có thể sau này con không tài giỏi, giàu có nhưng phải biết sống theo đạo lý, lễ nghĩa, mang lại hạnh phúc, niềm vui cho người thân”.

  Chị Phương Thảo (quê Long An) là giáo viên nghỉ hưu, có con trai vừa tốt nghiệp đại học và con gái đang học năm thứ 2. Nhìn cách 2 con đối đãi với bà ngoại (93 tuổi) và cha mẹ, khách tới nhà đều tấm tắc khen. Chị Thảo bị viêm xoang, khớp, đi lại khó khăn, con gái tìm hiểu về căn bệnh này để nhắc mẹ giữ sức khỏe. Chồng chị Thảo bị tiểu đường; con gái  cũng thường nhắc nhở cha chuyện ăn uống, thuốc men theo hướng dẫn bác sĩ. Mỗi lần bà ngoại đi đâu, các cháu đều theo chăm sóc, dìu đỡ. Chị Thảo kể: “Lúc cha mẹ chồng tôi còn sống, có món gì ngon, bất kể đêm hôm hay mưa gió, tôi cũng mang biếu ăn lấy thảo. Cha mẹ chồng bệnh gần 10 năm, chúng tôi thường xuyên thăm viếng, thuốc men … Tôi hay nói với các con ý nghĩa thiêng liêng, cao cả của lòng hiếu thảo để các con tôi thấm dần và bày tỏ, thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ...”.

 Xã hội nào cũng trọng chữ hiếu và lòng hiếu thảo được xem là giá trị cốt lõi trong hình thành nhân cách con người. Vì vậy, phụ huynh hãy quan tâm dạy con đức tính này. Thật ra, không cần “đao to búa lớn” dạy con hiếu thảo, có thể bắt đầu từ những việc nhỏ như hỏi thăm khi người thân đi làm về, bày tỏ sự quan tâm bằng ly nước, miếng bánh hay đỡ đần việc nhà khi ông bà, cha mẹ mỏi mệt. Nếu trẻ còn quá nhỏ có thể giáo dục qua những câu chuyện kể, dần dần gieo vào lòng con những hạt giống tốt. Lòng hiếu thảo của con cái cần được xây dựng qua thời gian và cha mẹ chính là tấm gương sáng.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết