18/06/2014 - 13:36

Daniel Ricciardo – Tài không đợi tuổi

Daniel Ricciardo (phải) ăn mừng chiến thắng đầu tay.
Ảnh: Getty Images.

Tay đua trẻ 24 tuổi người Úc Daniel Ricciardo vừa xuất sắc bước lên bục cao nhất tại giải đua xe công thức 1 Grand Prix Canada. Anh đã thoát ra khỏi cái bóng của người đồng đội ở đội đua Red Bull là tay đua từng 4 lần vô địch thế giới Sebastian Vettel và làm nên màn ra mắt đầy cảm hứng khi anh là một tên tuổi mới toanh giành được chiến thắng.

Chiến thắng ấn tượng của Daniel Ricciardo đến sau khi anh có cú bứt tốc chớp thời cơ để vượt qua tay đua liên tục dẫn đầu Nico Rosberg của đội đua Mercedes ở 2 vòng đua cuối. Daniel Ricciardo đã thật sự tạo nên một cú sốc bởi 6 cuộc đua đầu mùa giải năm nay là sự thống trị của tay đua Lewis Hamilton và Nico Rosberg của đội đua Mercedes.

Từng bị nhiều người hoài nghi về khả năng và kinh nghiệm khi được trao vị trí thay thế người đồng hương Mark Webber - nghỉ hưu hồi cuối mùa giải trước, nhưng phong độ thi đấu xuất sắc của Daniel Ricciardo trong thời gian gần đây đang làm đảo chiều dư luận. Christian Horner, đội trưởng của đội đua Red Bull nhận định, Daniel Ricciardo đang thể hiện phong độ thi đấu ấn tượng với đầy đủ bản lĩnh, sự chính xác và nhanh nhạy đáng nể. Anh hoàn toàn xứng đáng để gia nhập câu lạc bộ của những "gương mặt thân quen" trên bục nhận giải của các cuộc đua xe công thức 1.

Thực chất đây đã là lần thứ 3 liên tiếp, Daniel Ricciardo được xướng tên tại các cuộc đua của mùa giải năm nay, nhưng 2 lần trước chỉ là vị trí thứ 3 ở Monaco và Tây Ban Nha. Daniel Ricciardo đã được xem là có tiềm năng bước lên bục cao nhất nhưng ít ai dám nghĩ rằng điều đó lại đến rất sớm tại giải Grand Prix Canada.

Tay đua lừng danh Nigel Mansell từng phải đợi đến 72 cuộc đua mới có được chiến thắng. Tay đua Mika Hakkinen thậm chí phải đợi đến 96 cuộc đua mới bước lên được bục cao nhất. Đàn anh đồng hương Mark Webber cũng đã đợi đến 130 cuộc đua mới có được chiến thắng đầu tiên. Trong khi đó, Daniel Ricciardo mới trải qua chỉ 57 cuộc đua của riêng mình và đây là cuộc đua thứ 7 trong màu áo của đội Red Bull.

Với thành công khá bất ngờ này, Daniel Ricciardo đã trở thành tay đua trẻ thứ 16 và là tay đua Australia thứ 4 giành chiến thắng tại một cuộc đua xe công thức 1 sau những Jack Brabham, Alan Jones và Webber. Qua đó, anh cũng đã vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng cá nhân, xếp trên 2 bậc so với tay đua đàn anh Sebastian Vettel.

Vettel hiện vẫn là tay đua chủ lực của Red Bull nhưng Daniel Ricciardo đang cho thấy anh là tay đua rất đáng được kỳ vọng. Với phong độ thi đấu xuất sắc hiện tại, anh thường xuyên qua mặt đàn anh Sebastian Vettel cũng như thể hiện sự nhanh nhạy và tiềm năng đích thực để trở thành tay đua số 1 của Red Bull nếu Vettel quyết định ra đi khi hợp đồng của anh kết thúc vào cuối năm 2015.

Văn Tùng (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết