09/12/2009 - 10:23

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam lần thứ VII, đồng chí Tô Huy Rứa:

Đảng và Nhà nước bảo đảm sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Ngày 8-12, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc của Hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2009-2014. Tham dự Đại hội có 500 nghệ sĩ đại diện cho 2.500 hội viên của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Các đồng chí: Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phùng Hữu Phú, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học- nghệ thuật Trung ương tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu với Đại hội, đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định: “Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, các đoàn nghệ thuật, các cấp hội từ Trung ương đến các địa phương đã bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gắn bó với thực tiễn đổi mới, với số phận của nhân dân, sáng tác nhiều kịch bản, dàn dựng nhiều vở diễn phục vụ sự nghiệp đổi mới, phản ánh trung thực cuộc sống đấu tranh, lao động của nhân dân, kiên quyết chống tham nhũng, quan liêu, sự thoái hóa, biến chất, mất dân chủ, đồng thời kiên trì biểu dương, khẳng định, bảo vệ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến bằng những hình tượng nghệ thuật sân khấu giàu sức sáng tạo và tìm tòi mới.

Ngành sân khấu đã từng bước thoát khỏi sự ràng buộc của cơ chế quan liêu, bao cấp, bước đầu xã hội hóa thành công trong nhiều lĩnh vực cả từ nhận thức đến nội dung của các vở diễn, cách quản lý, phương thức hợp tác, quảng bá tác phẩm. Các đoàn nghệ thuật nhà nước cùng với các đoàn nghệ thuật xã hội hóa đã có sự phối hợp, học tập lẫn nhau vì một mục đích chung, ngày càng có nhiều vở diễn có giá trị tư tưởng và nghệ thuật đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, giáo dục và nhận thức của công chúng. Hội nghệ sĩ sân khấu và các cấp hội cơ sở đã có nhiều cố gắng tập hợp, đoàn kết hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, tham mưu xây dựng các chủ trương, chính sách về sân khấu, chú trọng bồi dưỡng tài năng sân khấu trẻ, là chỗ dựa đáng tin cậy của các hội viên, đáp ứng một phần đáng kể nhu cầu của ngành và của xã hội...”.

Tuy nhiên, đồng chí Tô Huy Rứa cũng thẳng thắn đề cập đến những mặt tồn tại của sân khấu hôm nay: Quá thiên về những mặt khắc khoải, dằn vặt, tăm tối, lý tưởng xã hội-thẩm mỹ không rõ nét; ý nghĩa xã hội của một số vở diễn trở nên hạn hẹp. Một số tác giả, đạo diễn khai thác các đề tài quá khứ, đề tài lịch sử nhưng thiếu sức sống, không trả lời được những câu hỏi của hôm nay. Một số vở chạy theo thị hiếu thấp kém của một bộ phận người xem, nhấn mạnh một chiều chức năng giải trí, hạ thấp vai trò giáo dục tư tưởng, thẩm mỹ của sân khấu. Việc bảo tồn sân khấu truyền thống, đưa sân khấu truyền thống vào cuộc sống hiện đại còn nhiều hạn chế, lúng túng. Đặc biệt, cần nhanh chóng khắc phục sự hụt hẫng về đội ngũ để có nguồn kịch bản hay, đội ngũ đạo diễn giỏi, diễn viên tài năng cho hôm nay và tương lai.

Đồng chí chỉ rõ: Những năm tới, dân tộc ta, nhân dân ta đang đứng trước những nhiệm vụ cực kỳ to lớn để đưa đất nước bước vào thời kỳ mới-thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Để góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân hoàn thành sứ mệnh đó, các nghệ sĩ và những người hoạt động sân khấu trong cả nước cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị và các chủ trương của Đảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị, sẵn sàng có mặt ở những nơi mũi nhọn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để gắn bó với cuộc sống của hàng triệu con người đang lao động, sản xuất và chiến đấu, nuôi dưỡng cảm xúc, sáng tạo nên những tác phẩm giàu tính nhân văn, yêu nước, yêu con người và cuộc sống. Đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định: “Đảng và Nhà nước bảo đảm sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, sớm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng để định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành sân khấu và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam có bước phát triển mới, thành tựu mới.

Ngày 9-12, Đại hội sẽ bầu Ban chấp hành Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam lần thứ VII và bế mạc Đại hội.

THÚY NGA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết