04/12/2016 - 15:57

Đảng bộ phường Thường Thạnh: Tập trung lãnh đạo đưa phường phát triển toàn diện

Ba năm qua, Đảng bộ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng đã tập trung lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân ra sức thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/QU của Quận ủy Cái Răng về xây dựng và phát triển toàn diện phường Thường Thạnh giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020. Đến nay, phường đã có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là kết cấu hạ tầng như lưới điện, nước sạch, trường học, cầu, đường được đầu tư xây dựng khang trang; nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được xây dựng và phát triển, đời sống của nhân dân được nâng lên…

*GIÚP DÂN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Trở lại phường Thường Thạnh, chúng tôi thật sự ấn tượng trước sự phát triển của phường ven đô thị quận Cái Răng. Dọc các tuyến đường về các khu vực, có nhiều vườn cây ăn trái xanh mượt, trĩu quả. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Đỗ Ngọc Tiên, cho hay: Thường Thạnh có 3.374 hộ, với 12.967 khẩu. Trước đây, phần lớn người dân chủ yếu sản xuất lúa nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Tháng 11-2013, Quận ủy Cái Răng đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/QU về xây dựng và phát triển toàn diện phường Thường Thạnh giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết số 09).

Ông Nguyễn Thanh Sơn, khu vực Thạnh Phú (bên phải) cải tạo vườn tạp trồng chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo đó, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung hỗ trợ nhân dân xây dựng và phát triển kinh tế nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Cụ thể, phường đã phối hợp với Trạm Khuyến nông và Trạm Bảo vệ thực vật quận tổ chức 16 buổi tập huấn hướng dẫn nhân dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn trái; đề nghị quận hỗ trợ nhân dân hơn 40.600 cây có múi các loại (cam sành, cam mật, cam xoàn, chanh không hạt, bưởi da xanh). Nhờ vậy, từ năm 2014 đến nay, nhân dân trong phường đã chuyển đổi được hơn 60ha ruộng sang vườn và cải tạo được hơn 150ha vườn tạp, vườn kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái như cam sành, cam mật, cam xoàn, chanh không hạt, bưởi da xanh. Ông Nguyễn Thanh Sơn, khu vực Thạnh Phú, nói: "Theo chủ trương của địa phương, năm 2014, tôi đã chuyển 1,5 công vườn tạp sang trồng chanh không hạt. Nửa năm nay, cứ vài tuần vườn chanh cho thu hoạch 1 đợt được 60-70 ký trái. Tùy giá từng thời điểm, mỗi đợt bán được 300 ngàn đến 2 triệu đồng". Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động và hỗ trợ hạt giống giúp nhân dân chuyển đổi hàng chục ha sản xuất lúa vụ 3 sang trồng các loại rau màu; hỗ trợ nhân dân vay vốn, kỹ thuật nuôi trồng nên hàng năm diện tích, sản lượng thủy sản tăng dần và trong phường đã hình thành được các mô hình chăn nuôi heo, bò và bò sữa, nuôi cá lóc, cá thác lác cườm, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ba năm qua, Đảng ủy cũng chú trọng chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể tích cực hỗ trợ vốn, mặt bằng, đăng ký kinh doanh để mở mang kinh doanh, khôi phục lại các ngành nghề truyền thống. Đồng thời, phường vận động xã hội hóa 170 triệu đồng đầu tư nâng cấp nhà lồng chợ Cái Chanh, chợ Bà Vèn, chợ Ông Cửu và thường xuyên sắp xếp trật tự mua bán tại các chợ này. Nhờ vậy, đến nay, trong phường có 3 hợp tác xã ngành nghề truyền thống hoạt động hiệu quả, có 294 hộ kinh doanh (tăng 30% hộ so với năm 2013), có 5 khu du lịch sinh thái thu hút nhiều du khách.

Đồng chí Đỗ Ngọc Tiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, khẳng định: Nhờ hỗ trợ người dân mở hướng làm ăn, đến nay, đời sống nhân dân được nâng lên, bình quân mỗi năm phường có trên 30 hộ thoát nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,13%.

*ĐẨY MẠNH XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG

Đến phường Thường Thạnh hôm nay trước mắt là những tuyến đường nhựa, bê tông rộng rãi, khu hành chính phường, các trường học được xây dựng khang trang. Các đồng chí Thường trực Đảng ủy phường cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 09 của Quận ủy, ba năm qua, Đảng ủy chỉ đạo UBND phường tranh thủ sự đầu tư của quận xây dựng được 7 tuyến đường, với tổng chiều dài 8.300m. Nổi bật như các tuyến đường bia Ông Cửu – Mù U, tuyến đường Xẻo Da – Ông Cửu, tuyến đường rạch Ông Tiêm, tuyến đường rạch Lung Trâu. Khi nâng cấp các tuyến đường, phường đã vận động nhân dân hiến hơn 15.000m2 đất. Phường cũng đã đề nghị quận đầu tư xây dựng 6 cây cầu, xây dựng 2 trường học, khu hành chính phường và 7 nhà thông tin khu vực…

Bên cạnh tranh thủ sự đầu tư của cấp trên, 3 năm qua, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và khu vực phường huy động sức dân, doanh nghiệp và mạnh thường quân đóng góp hơn 1 tỉ đồng tráng bê tông, nâng cấp nhiều tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 4.000m. Tiêu biểu như đường Ông Cò ở khu vực Thạnh Phú, đường rạch Cái Đôi ở khu vực Yên Thạnh, đường rạch Ông Mến ở khu vực Yên Hạ… Ông Nguyễn Văn Tư, người dân khu vực Thạnh Thắng, bộc bạch: "Vài năm nay, chứng kiến nhiều tuyến đường và cây cầu được đầu tư xây dựng sạch đẹp, đời sống nhân dân ngày càng khấm khá, con em được học hành trong những ngôi trường khang trang, chúng tôi rất phấn khởi và càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước".

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Đỗ Ngọc Tiên, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết 09 của Quận ủy, thời gian tới, Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành và các đoàn thể tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống giao thông, đồng thời đề nghị quận quan tâm đầu tư xây dựng 10 tuyến đường trên địa bàn; tiếp tục vận động và hỗ trợ nhân dân chuyển 52ha ruộng còn lại sang vườn để trồng cây ăn trái; hỗ trợ vốn, kỹ thuật để nhân dân phát triển nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi bò sữa, bò thịt và phát triển các mô hình du lịch sinh thái…

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết