02/02/2009 - 20:01

Dân Nhật coi nhóm máu là “tối thượng”!

Ở đất nước Mặt trời mọc, khi ai đó hỏi “Bạn thuộc nhóm máu nào?”, bạn không nên nghĩ đó là câu hỏi bình thường. Bạn có thể gặp câu hỏi tưởng chừng như “vô thưởng vô phạt” này trong mọi tình huống, từ làm mai mối cho đến phỏng vấn xin việc. Với người Nhật, nhóm máu có ý nghĩa “tối thượng”, nó nói lên tất cả về con người bạn.

Không tìm được việc làm như ý hay người hợp nhãn, dân Nhật đều “đổ lỗi” tại nhóm máu của mình. Ảnh: Guardian 

Năm ngoái, 4 trong 10 đầu sách bán chạy nhất ở xứ hoa anh đào đều có nội dung về mối liên hệ giữa nhóm máu và tính cách. Chẳng hạn loạt sách “Cẩm nang dành cho người có nhóm máu A, B, O và AB” của nhà xuất bản Bungeisha – chỉ dẫn những bí quyết thay đổi cuộc sống để có được việc làm và ý trung nhân - tiêu thụ trên 5 triệu bản. Lý giải hiện tượng “sốt” sách về nhóm máu, một biên tập viên của Bungeisha cho biết sách hấp dẫn vì nó đánh trúng tâm lý muốn khám phá bản ngã của mỗi người.

Theo những quyển sách nói về nhóm máu xuất bản tại Nhật, người nhóm máu A thuộc típ người nhạy cảm, hướng tới sự hoàn mỹ nhưng lại quá lo lắng. Người có máu nhóm B có tính cách vui vẻ nhưng lập dị và ích kỷ. Còn người thuộc nhóm máu O hay hiếu kỳ, phóng khoáng nhưng bướng bỉnh. Trong khi đó, đối tượng thuộc nhóm máu AB có tâm hồn mang hơi hướng nghệ sĩ nhưng rất bí ẩn và khó hiểu.

Những quyển sách như “Chế độ ăn uống theo nhóm máu” thế này luôn được dân Nhật gối đầu giường. Ảnh: Amazon 

Những định nghĩa trên nghe qua không khác nào đoán số tử vi, nhưng dân Nhật dường như không quan tâm điều đó. Ngay cả Thủ tướng Taro Aso có vẻ cũng xem trọng vai trò của nhóm máu nên đã công khai nhóm máu của mình trong lý lịch trên trang web của chính phủ. Ông thuộc nhóm máu A trong khi máu của thủ lĩnh phe đối lập Ichiro Ozawa thuộc nhóm B.

Hiện nay, nhiều trò chơi video ở Nhật cũng có lồng thêm yếu tố nhóm máu, túi xách của chị em phụ nữ cũng được thiết kế tùy theo nhóm máu. Một đài truyền hình sắp phát sóng phim về những phụ nữ kiếm chồng theo nhóm máu. Chưa hết. Các công ty mai mối còn tung ra dịch vụ xét nghiệm độ tương thích của nhóm máu và một số công ty thậm chí quyết định cất nhắc nhân sự dựa theo nhóm máu. Nhiều trường mẫu giáo phân chia học sinh theo nhóm máu. Đội tuyển bóng mềm nữ Nhật giành huy chương vàng tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008 được cho là nhờ áp dụng “sách lược” huấn luyện dựa theo nhóm máu của vận động viên.

Khoảng 90% người Nhật biết nhóm máu của mình, thường là trước khi họ biết cách buộc dây giày. Khoảng 40% có nhóm máu A, 30% có nhóm máu O, 20% nhóm máu B, và 10% nhóm AB. Lý giải vai trò “tối cao” của nhóm máu trong đời sống tinh thần của dân Nhật, một số chuyên gia tâm lý đã chỉ ra hiện tượng tương đồng giữa sự phân bổ nhóm máu và giai cấp trong xã hội Nhật thời phong kiến: kiếm sĩ samurai ý chí kiên cường (máu O), nông dân hiền lành chất phác (A), văn nghệ sĩ tài hoa (AB) và thương nhân thực dụng (B).

(Theo Guardian)

Và bất chấp khuyến cáo của Bộ Y tế, Phúc lợi và Lao động Nhật, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn hỏi nhóm máu của ứng viên đến phỏng vấn xin việc. “Hầu hết mọi người, ngay cả lãnh đạo các công ty, không nhận thức rằng việc hỏi nhóm máu có thể dẫn đến tình trạng kỳ thị trong xã hội”, Junichi Wadayama – một quan chức chính phủ Nhật nói. Satoru Kikuchi, phó giáo sư khoa tâm lý Đại học Shinshu, nhấn mạnh nhóm máu được quyết định bởi các protein trong máu, không có dính dáng gì đến tính cách. Việc coi nhóm máu là yếu tố quyết định tính cách và vận mệnh là một quan niệm mê tín dị đoan có thể gây xáo trộn xã hội.

QUỐC CHÂU (Theo AP)

Chia sẻ bài viết