17/06/2025 - 22:15

Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt trong quá trình sắp xếp bộ máy 

Theo kế hoạch, từ ngày 1-7-2025, mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) chính thức vận hành. Ðây được xem là đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. TP Cần Thơ đã và đang quyết liệt chuẩn bị các điều kiện về trụ sở làm việc, cơ sở vật chất và trang thiết bị để UBND cấp xã mới hoạt động, đảm bảo giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp thông suốt, liên tục và hiệu quả.


Ông Đỗ Thanh Bình (bìa trái), Bí thư Thành ủy Cần Thơ và ông Trương Cảnh Tuyên (bìa phải), Chủ tịch UBND TP Cần Thơ khảo sát trụ sở làm việc UBND phường Phước Thới (quận Ô Môn) - nơi dự kiến bố trí trụ sở làm việc của UBND phường Phước Thới sau sáp nhập. Ảnh: NAM HƯƠNG

 

Văn phòng Chính phủ vừa tổ chức hội nghị triển khai công tác cải cách TTHC khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 9 điểm cầu tại 6 thành phố trực thuộc Trung ương và các tỉnh: Quảng Ninh, Bình Dương và Bắc Ninh. Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ, giới thiệu những điểm mới của Nghị định số 118/2025/NÐ-CP của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia (có hiệu lực từ ngày 1-7-2025); hướng dẫn, đôn đốc cập nhật thông tin, dữ liệu trên Cổng DVC quốc gia, nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh.

Theo ông Phạm Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Cổng DVC quốc gia sẽ trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo lộ trình, từ ngày 1-7-2025 sẽ đóng giao diện Cổng DVC cấp tỉnh. Vì vậy, các địa phương kịp thời cập nhật danh mục và chuyển đổi TTHC từ cấp huyện về cấp xã, cấp tỉnh; cập nhật thông tin DVC tích hợp theo danh mục cơ quan mới và khai báo, kiểm thử DVC trên Cổng DVC quốc gia. Rà soát, xây dựng phương án kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện TTHC của người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Trên cơ sở các TTHC được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền được các bộ, cơ quan ngang bộ công bố, công khai, các tỉnh, thành khẩn trương công bố danh mục TTHC và danh mục TTHC được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần được thực hiện tại địa phương và tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia; cập nhật TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và chỉ đạo xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC cấp tỉnh, cấp xã.

Tại TP Cần Thơ, đoàn công tác của thành phố gồm ông Ðỗ Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy và ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố, cùng một số sở, ban, ngành cũng vừa khảo sát thực tế tại một số trụ sở làm việc của UBND cấp xã dự kiến bố trí sau khi sáp nhập trên địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và huyện Thới Lai. Lãnh đạo các quận, huyện cho biết đã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trụ sở các đơn vị cũ để bố trí trụ sở làm việc cho các xã, phường mới. Hiện nay, trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu làm việc trực tiếp, trực tuyến; rà soát và sắp xếp Trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo phục vụ tốt người dân đến liên hệ làm việc. Về cơ sở vật chất, các quận, huyện cho rà soát, sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; trong đó tập trung công tác lưu trữ hồ sơ, tránh làm thất lạc trong quá trình sáp nhập. Ông Ðỗ Thanh Bình lưu ý các đơn vị cần sử dụng cơ sở vật chất một cách linh hoạt, khoa học, không lãng phí; việc bố trí nơi làm việc và sinh hoạt cho cán bộ sau sáp nhập cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp thực tế, tiết kiệm và hiệu quả.

Trước đó, tại các cuộc họp về sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, ông Trương Cảnh Tuyên lưu ý việc chuyển tiếp các TTHC từ cơ sở cũ sang cơ sở mới phải đầy đủ, quan tâm hơn nữa việc lưu trữ hồ sơ, không để hồ sơ bị thất lạc; hệ thống mạng phải được đảm bảo kết nối thông suốt, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố cũng đã giao Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hướng dẫn về việc xác định và triển khai hạ tầng số, phần mềm, ứng dụng dùng chung, tham mưu UBND thành phố ban hành danh mục, kế hoạch triển khai phần mềm, ứng dụng dùng chung, chậm nhất ngày 25-6-2025. UBND các quận, huyện cũng tăng cường chỉ đạo và kiểm tra công tác quản lý hồ sơ, tài liệu lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị khi giải thể, sáp nhập, hợp nhất, tổ chức lại; hoàn chỉnh dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức của địa phương để khi bố trí, phân công theo đơn vị hành chính mới thì dữ liệu phải đảm bảo đầy đủ, chính xác.

Theo Nghị định số 118/2025/NÐ-CP quy định về tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp tỉnh và cấp xã, tại các thành phố trực thuộc Trung ương, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công 1 cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương. Trường hợp không lựa chọn mô hình này, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh.

Tại cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công 1 cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết