18/11/2021 - 14:25

Đảm bảo giải quyết kịp thời thủ tục hành chính 

Bên cạnh nỗ lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của các xã, phường trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn đảm bảo thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân kịp thời, đúng thời gian quy định.

Tại Bộ phận TN&TKQ UBND quận Bình Thủy, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm. Người dân khi đến liên hệ làm thủ tục hành chính (TTHC) phải thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và đặc biệt phải đảm bảo khoảng cách. Ông Nguyễn Ngọc Long ngụ phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, chia sẻ: “Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất khá phức tạp nên tôi phải trực tiếp đến Bộ phận TN&TKQ để thực hiện. Tại đây, tôi được các công chức hướng dẫn tận tình. Các biện pháp phòng, chống dịch được yêu cầu thực hiện chặt chẽ”.

Người dân được hướng dẫn TTHC tại Bộ phận TN&TKQ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ.

Bộ phận TN&TKQ tại Sở Tư pháp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Ðầu tư... cũng thực hiện nghiêm quy tắc 5K. Bà Lê Hồng Loan ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, nói: “Ðến Sở Tư pháp thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, tôi được nhắc nhở thực hiện quy tắc 5K. Tại bàn ghi hồ sơ, Sở bố trí các khung che chắn, nên người ngồi ghi hồ sơ không tiếp xúc với người khác. Cách làm này tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, tạo sự yên tâm cho người dân khi đến thực hiện thủ tục”.

Tại Bộ phận TN&TKQ UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt. Ông Nguyễn Công Chánh, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, cho biết: “Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chúng tôi luôn đảm bảo thực hiện TTHC cho người dân đúng và trước hẹn. Mặc dù sau thời gian giãn cách xã hội, TTHC phát sinh nhiều nhưng công chức Bộ phận TN&TKQ luôn nỗ lực, không để hồ sơ nào trễ hẹn. Ngoài ra, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, cán bộ phường được bố trí đảm bảo khoảng cách 2m. Người dân khi đến thực hiện TTHC hoặc liên hệ công tác khác phải đảm bảo các tiêu chuẩn phòng, chống dịch theo quy định”.

Theo UBND thành phố, công tác cải cách hành chính luôn được chú trọng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước. Hồ sơ giải quyết TTHC luôn được đồng bộ kịp thời từ Cổng Dịch vụ công thành phố và Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ tốt công tác quản lý, theo dõi tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Hiện nay, thành phố đang cung cấp 1.432 TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó có 280 TTHC mức độ 3, 1.152 TTHC mức độ 4. Thành phố đang đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ðồng thời tăng cường tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến (thuế, phí, lệ phí, viện phí,...) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để giảm thời gian, chi phí thực hiện; hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo thông suốt, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công, nhất trong giai đoạn dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Ngoài ra, thành phố còn tổ chức chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết TTHC của tổ chức/cá nhân thành hồ sơ điện tử. Việc triển khai, quản lý và vận hành các hệ thống dùng chung: hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã; hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố phục vụ việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp, hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử phục vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp... mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo...

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết: Tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế; tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, các ngành tiếp tục triển khai kịp thời và hiệu quả chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, kiên quyết xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các cơ chế, chính sách thủ tục hành chính. Tiếp tục nghiên cứu, tổ chức rà soát, đánh giá và đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết TTHC; phấn đấu vượt mục tiêu được giao trong phân cấp quản lý TTHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức doanh nghiệp và công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố gắn với việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết