Bài, ảnh: KHÁNH NAM
Từ ngày 17 đến 25-6, tại quảng trường Tây Nam Bộ, đường Mai Chí Thọ, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, diễn ra Hội chợ Thương mại và các sản phẩm OCOP 2023. Chương trình do Sở Công Thương TP Cần Thơ chủ trì. phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và một số doanh nghiệp thực hiện. Trong khuôn khổ chương trình, bên cạnh triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của các doanh nghiệp TP Cần Thơ còn có lễ diễu hành bằng thuyền trên sông Cần Thơ...
Khuôn viên khu hội chợ.
Ðể chuẩn bị tốt cho chương trình, ngày 29-5-2022, UBND TP Cần Thơ ban hành Công văn số 1857/UBND-KT về tổ chức Hội chợ Thương mại và các sản phẩm OCOP năm 2023, nhằm tổ chức hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1/1/2004-1/1/2024), đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng hiện đại. Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, mục đích của chương trình nhằm đánh giá lại những thành tựu của thành phố đã đạt được trong 20 năm qua trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khẳng định sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong suốt quá trình xây dựng và phát triển TP Cần Thơ. Huy động mọi nguồn lực tham gia đóng góp và đồng hành giữa chính quyền và doanh nghiệp vì sự phát triển TP Cần Thơ xứng tầm với vị thế trung tâm vùng ÐBSCL. Giới thiệu, trưng bày các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của thành phố; đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố…
Mở màn cho chương trình chính, vào lúc 6 giờ ngày 18-6, trên Sông Cần Thơ (đoạn từ Quảng trường Tây Nam Bộ đến Chợ nổi Cái Răng và ngược lại), diễn ra hoạt động diễu hành gồm 20 chiếc thuyền, gồm: 9 thuyền của 9 quận, huyện và 11 thuyền của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Những chiếc thuyền được trang trí chủ đề "Nhiệt liệt chào mừng 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương ngày 1/1/2004-1/1/2024" và hình ảnh của các doanh nghiệp. Ðoàn thuyền diễu hành cùng với du thuyền lớn tổ chức Lễ khai mạc đến Chợ nổi Cái Răng và ngược lại.
Tại khu trưng bày (Quảng trường Tây Nam Bộ) là hoạt động triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp TP Cần Thơ, khoảng từ 300-350 gian hàng gồm: 9 gian hàng của các quận, huyện giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của từng địa phương; 11 gian hàng của các doanh nghiệp Siêu thị, doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi và các doanh nghiệp khác trên địa bàn thành phố; 10 gian hàng sử dụng làm không gian trưng bày các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của thành phố...
Trợ lực cho các doanh nghiệp địa phương, ngành Công Thương thành phố đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực thuộc đơn vị phụ trách. Trong đó, công tác quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã đến nhà phân phối và người tiêu dùng; nâng cao giá trị sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ đến các nhà phân phối. Ðồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; kết nối, mở rộng thị trường cho hàng hóa sản xuất tại địa phương.
Ðiển hình là Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022" tổ chức tại Siêu thị GO! Cần Thơ có trên 150 sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Tây Ninh, Ðồng Tháp, Ðồng Nai. Các sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ bao gồm các sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao.
Chương trình OCOP đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước. Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định trong an toàn thực phẩm và môi trường. Ðể trợ lực cho các sản phẩm OCOP, cùng với các địa phương, TP Cần Thơ đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung, hoạt động chương trình OCOP. Ðồng thời, tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức như thực hiện chương trình kết nối, xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP; triển khai xây dựng các điểm quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP…
Theo các chủ thể chương trình OCOP, việc tham gia các chương trình quảng bá cho sản phẩm OCOP giúp các đơn vị tiếp cận được nhiều người tiêu dùng và tìm đối tác để mở rộng thị trường. Thông qua các hoạt động quảng bá như cho khách hàng dùng thử sản phẩm, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng, đối tác, đã giúp đơn vị hoàn thiện để có sản phẩm tốt, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hy vọng, Hội chợ Thương mại và các sản phẩm OCOP 2023 tiếp tục là kênh để trợ lực, kết nối cho sản phẩm của các cơ sở sản xuất, hợp tác xã địa phương mở rộng thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng.