01/02/2015 - 16:22

Ông Lê Ngọc Bảy, Cục trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ:

Đã sẵn sàng triển khai điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015

Ngày 1-2-2015, TP Cần Thơ triển khai điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015. Về cuộc điều tra này, trả lời phỏng vấn Báo Cần Thơ, ông Lê Ngọc Bảy, Cục Trưởng Cục Thống kê TP Cần Thơ, cho biết:

 

- Điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 là cuộc điều tra thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia, được tiến hành theo chu kỳ 5 năm một lần vào các năm có số tận cùng là 0 và 5. Năm 2015, cuộc điều tra này được tiến hành lần thứ 4 theo Quyết định số 1443/QĐ-BKHĐT ngày 13-10-2014 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tổng cục Thống kê trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao nhiệm vụ chủ trì tiến hành cuộc điều tra này. Căn cứ Quyết định số 1443/QĐ-BKHĐT, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thống kê đã ban hành Phương án điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 theo Quyết định số 1021/QĐ-TCTK ngày 22-10-2014. Phương án quy định toàn bộ các nội dung cần triển khai đảm bảo cuộc điều tra thu được kết quả tốt, đạt được mục tiêu đề ra.

 Mục tiêu, đối tượng của của cuộc điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 là gì, thưa ông?

- Dựa trên thông tin thu thập về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực mới tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế trên phạm vi cả nước để đánh giá toàn diện thực trạng đầu tư phát triển toàn xã hội, cung cấp số liệu quan trọng để các cơ quan Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch huy động vốn và định hướng chính sách đầu tư, lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội trung hạn và hằng năm trên phạm vi cả nước, vùng lãnh thổ và từng tỉnh, thành phố, trực thuộc Trung ương.

Đối tượng của cuộc điều tra là các dự án, công trình và công việc về đầu tư phát triển thực hiện trong năm 2014 trên phạm vi cả nước với mục đích đầu tư vào các ngành kinh tế từ ngành A đến ngành S theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

 Những đơn vị nào sẽ được tiến hành điều tra trong lần này, thưa ông?

- Việc thu thập thông tin của cuộc điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 sẽ được tiến hành tại các đơn vị điều tra là chủ đầu tư, ban quản lý dự án được ủy quyền hoặc phân cấp thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan Trung ương khác, ủy ban nhân dân các cấp. Các đơn vị xã, phường, thị trấn cấp phép cho dự án, công trình mang tính xã hội hóa có nguồn vốn chủ yếu do các tổ chức, cá nhân đóng góp; đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có đầu tư. Ngoài ra, việc thu thập thông tin của cuộc điều tra còn tiến hành tại các doanh nghiệp, hợp tác xã; trang trại; hộ dân cư có đầu tư cho sản xuất kinh doanh và nhà ở; Sở Tài chính thành phố; đơn vị phụ trách công tác thống kê, tài chính thuộc sở, ngành của thành phố Cần Thơ.

 Thời gian thu thập thông tin của cuộc điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 như thế nào, thưa ông?

- Thời gian thu thập thông tin được quy định phù hợp với từng đối tượng điều tra và phù hợp với các cuộc điều tra khác do Tổng cục Thống kê tiến hành, đảm bảo tránh trùng chéo và giảm gánh nặng trả lời đối với đơn vị điều tra.

Doanh nghiệp, hợp tác xã; trang trại; hộ dân cư có đầu tư cho sản xuất kinh doanh và nhà ở… là một trong những đối tượng điều tra của cuộc điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015. Ảnh: T. LONG
 

Cụ thể, đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án được ủy quyền, phân cấp thuộc Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp; đơn vị sự nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; Sở Tài chính thành phố; đơn vị phụ trách công tác thống kê, tài chính thuộc sở, ngành của thành phố sẽ tiến hành thu thập thông tin từ 1-2- 2015 đến 30-4-2015. Đối với khu vực hộ dân cư, trang trại, xã/phường sẽ tiến hành trong khoảng thời gian từ 1-3-2015 đến 30-4-2015 và khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã được thu thập thông tin từ 1-3-2015 đến 15-6-2015.

 Ông có thể nói rõ hơn về những thông tin của cuộc điều tra lần này?

- Thông tin cần thu thập được thiết kế trên tám loại phiếu điều tra tương ứng và phù hợp với từng loại đơn vị điều tra, tập trung vào bốn nhóm thông tin. Bao gồm: thông tin chung về đơn vị điều tra như: tên, địa chỉ, số điện thoại; thông tin về kết quả thực hiện đầu tư phát triển năm 2014 theo các phân tổ theo nguồn vốn đầu tư, khoản mục đầu tư, mục đích đầu tư. Thông tin về công trình hoàn thành và năng lực mới tăng trong năm 2014. Thông tin về năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của doanh nghiệp, hợp tác xã có đến ngày 31-12-2014. Bốn nhóm thông tin này là cơ sở để tổng hợp, phân tích đánh giá được tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, đáp ứng được các mục tiêu đã đặt ra. Thông tin trên phiếu điều tra chỉ sử dụng cho mục đích thống kê và được bảo mật theo quy định của Luật Thống kê.

 Trong cuộc điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015, ngành thống kê áp dụng phương pháp điều tra nào, thưa ông?

- Do tính chất phức tạp của nội dung điều tra, trình độ kế toán cũng như khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị điều tra là khác nhau, vì vậy cuộc điều tra này áp dụng cả phương pháp điều tra trực tiếp và phương pháp điều tra gián tiếp để thu thập thông tin. Đối với phương pháp điều tra trực tiếp, điều tra viên sẽ trực tiếp đến đơn vị điều tra để hỏi và ghi thông tin vào phiếu điều tra. Phương pháp này được áp dụng đối với đơn vị điều tra là các đơn vị sự nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; trang trại; hộ dân cư có đầu tư cho sản xuất kinh doanh và nhà ở. Đối với phương pháp điều tra gián tiếp, cơ quan thống kê sẽ tổ chức hội nghị tập huấn cho các đơn vị điều tra để hướng dẫn cách ghi thông tin vào phiếu điều tra và thống nhất thời gian, địa chỉ nộp phiếu điều tra, phương pháp này được áp dụng đối với các đơn vị không điều tra theo phương pháp trực tiếp.

Thông tin về thực hiện vốn đầu tư sau khi thu thập sẽ được sẽ được Cục Thống kê, các Chi cục Thống kê quận, huyện kiểm tra, xử lý và tổng hợp theo phần mềm do Tổng cục Thống kê xây dựng, áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Dự kiến, kết quả sơ bộ của cuộc điều tra sẽ được công bố vào quý IV năm 2015, việc biên soạn và công bố chi tiết kết quả điều tra sẽ hoàn thành vào quý I năm 2016.

 Theo ông, đâu là những yếu tố chính để đảm bảo sự thành công của cuộc điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015?

- Điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 là cuộc điều tra quan trọng, phạm vi rộng và phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, đơn vị điều tra. Vì vậy, để đảm bảo sự thành công của cuộc điều tra, rất cần sự được quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các cấp, sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện công việc của giai đoạn chuẩn bị điều tra và giai đoạn triển khai thu thập thông tin giữa Cục Thống kê và các Sở, ngành thành phố sự chung sức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, các đơn vị điều tra cần phải cung cấp đúng, đủ thông tin là trách nhiệm và quyền lợi của đơn vị điều tra sẽ góp phần quan trọng, quyết định đến chất lượng của thông tin thu thập, là nền tảng làm nên sự thành công của cuộc điều tra, đảm bảo kết quả điều tra đầy đủ, chính xác và kịp thời.

 Xin cảm ơn ông!

T. Long (thực hiện)

Chia sẻ bài viết