14/06/2011 - 22:02

Đã có vắc-xin ngừa viêm màng não B

Các nhà khoa học châu Âu vừa thông báo đã thử nghiệm thành công vắc-xin ngừa viêm màng não B và chế phẩm này có thể có mặt trên thị trường trong năm nay.

Vắc-xin 4CMenB đã chứng tỏ hiệu quả miễn dịch đối với hàng ngàn trẻ em ở châu Âu. Một thử nghiệm được tiến hành trên 1.500 trẻ dưới 3 tuổi cho thấy 4CMenB có khả năng bảo vệ các em khỏi viêm màng não B và một thí nghiệm khác lại nhận thấy nó cũng hiệu quả đối với trẻ vị thành niên. Theo nhóm nghiên cứu, 4CMenB còn có khả năng khống chế khoảng 80% các biến thể của viêm màng não B. Đặc biệt, nó không tương tác với các loại vắc-xin ngừa bệnh khác.

Viêm màng não B là căn bệnh gây tử vong nhiều nhất ở trẻ em trong số các dạng viêm màng não. Trường hợp nhẹ nhất, các em cũng bị những hậu quả suốt đời như phải đoạn chi, bị mù, điếc và những thương tổn về não. Trước giờ, thế giới chỉ có vắc-xin ngừa một số dạng viêm màng não như viêm màng não C. 4CMenB là vắc-xin đầu tiên phòng ngừa viêm màng não B. Vắc-xin này được phát triển sau khi các chuyên gia phát hiện các gien gây bệnh và tìm ra loại thuốc tác động đến ADN của nó.

BẢO NGỌC (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết