22/04/2021 - 09:15

Cựu chiến binh thi đua gương mẫu 

Các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố luôn đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với các hoạt động thi đua chào mừng ngày lễ, kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống hội viên CCB và nhân dân, xây dựng Hội CCB vững mạnh.

Mô hình THT nuôi cá của CCB khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Hơn 1 năm qua, 5 CCB khu vực 3 Sông Hậu, phường Cái Khế cùng phối hợp nuôi cá trên diện tích 600m2 của gia đình CCB Trần Văn Minh. Mỗi năm, các CCB đóng góp 10 triệu đồng để mua con giống, thức ăn. Các CCB đều có công việc riêng nên phân công người thay phiên nhau chăm sóc đàn cá. Mỗi đợt thu hoạch cá, các CCB thu lãi hơn 20 triệu đồng/người. Nhằm tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên, tháng 2-2021, Hội CCB phường Cái Khế ra mắt Tổ hợp tác (THT) nuôi cá. CCB Trần Văn Minh, Tổ trưởng THT, chia sẻ: “Tôi là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực nên công việc khá nhiều. Vì vậy, tôi và các CCB cùng góp vốn nuôi các loại cá vồ, tai tượng, sặc rằn… để tăng thu nhập. Hiện nay, chúng tôi đang đầu tư để phát triển 1,5 công đất trồng xoài”.

Theo ông Nguyễn Duy Linh, Chủ tịch Hội CCB phường Cái Khế, mỗi thành viên THT nuôi cá đều được hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng. Hiện nay, Hội CCB phường còn có THT làm mắm, THT làm muối do các CCB làm chủ. Các mô hình được hỗ trợ vay vốn, tìm đầu ra cho sản phẩm nên các CCB đều có thu nhập 6-10 triệu đồng/tháng. Hội CCB phường luôn quan tâm công tác chăm lo cho đời sống cho CCB, như: vận động sửa nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tặng quà cho hội viên dịp lễ, Tết… Bên cạnh đó, Hội CCB phường Cái Khế xây dựng các quỹ hỗ trợ cho CCB trong cuộc sống hơn 100 triệu đồng.

Ông Huỳnh Tấn Quân, Chủ tịch Hội CCB quận Ninh Kiều, cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, các Hội CCB cơ sở đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chăm lo đời sống hội viên CCB, cựu quân nhân; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông… Các Hội CCB cơ sở đều có những công trình, phần việc để tham gia xây dựng đô thị văn minh. Thời gian tới, Hội CCB quận tiếp tục chỉ đạo các Hội CCB cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vận động hội viên, người dân giữ gìn vệ sinh môi trường; tiếp tục hoạt động rà soát, vận động xây dựng và sửa chữa nhà cho CCB.

Thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội CCB thành phố đã vận động 3.635 phần quà trị giá hơn 1,1 tỉ đồng để tặng gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây mới và sửa chữa 15 căn nhà, trị giá 820 triệu đồng; tham gia hiến 90 đơn vị máu… Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB thành phố còn phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức 255 cuộc tuyên truyền về lịch sử, truyền thống cách mạng, Quân đội Nhân dân Việt Nam, với sự tham dự của 15.315 học sinh và giáo viên; phối hợp tuyên truyền 489 cuộc về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, có 10.125 lượt người tham dự; tổ chức 1.067 cuộc tuần tra giữ gìn an ninh trật tự…

Ông Huỳnh Thanh Phương, Chủ tịch Hội CCB thành phố, cho biết, các nội dung thi đua của CCB luôn gần gũi, sát với thực tế đời sống, công tác của hội viên. Năm 2021, Hội CCB thành phố chỉ đạo, phấn đấu mỗi Hội CCB cơ sở thực hiện 1 mô hình “Dân vận khéo”. Ðến nay, 100% Hội CCB cơ sở đã triển khai thực hiện các mô hình gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, như: giặm vá đường giao thông và trồng cây xanh; trồng bần chống sạt lở bờ sông; gắn đèn chiếu sáng, gắn camera trên các tuyến đường… Các Hội CCB cơ sở tập trung tuyên truyền vận động hội viên, người dân tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thời gian tới, các cấp Hội CCB thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình, đặc biệt là mô hình “Dân vận khéo”; quan tâm công tác giảm nghèo, nâng cao mức sống và xây dựng nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026… Bên cạnh đó, Hội CCB thành phố tiếp tục xây dựng Hội cơ sở vững mạnh, trong đó tập trung nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội và nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động Hội CCB.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG    

Chia sẻ bài viết