03/04/2021 - 09:50

Cùng "xây nhà" và "xây tổ ấm" 

Từ trước đến nay, đàn ông thường được xem là trụ cột gia đình bởi nắm trọng trách về mặt kinh tế. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đã có nhiều thay đổi, không ít phụ nữ vừa giỏi kiếm tiền vừa quán xuyến nhà cửa, nuôi dạy con cái chu đáo. Để giữ hòa khí, người trong cuộc đã khéo léo cư xử, sắp xếp sao cho vợ chồng thông hiểu, cùng nhau san sẻ, tạo dựng mái nhà chung thêm vững chắc.

36 năm hôn nhân, vợ chồng cô Lê Thị Đượm luôn đồng lòng xây dựng gia đình hạnh phúc.

36 năm hôn nhân, vợ chồng cô Lê Thị Đượm luôn đồng lòng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị Kim Cúc kinh doanh vật liệu xây dựng ở quận Cái Răng, còn anh Phong, chồng chị làm tài xế. Thấy chồng thu nhập không cao mà lại thường đi xa, chị Cúc gợi ý chồng phụ giúp  gia đình, vừa có điều kiện hỗ trợ vợ đưa rước, chăm sóc các con. Nghe vợ phân tích hợp lý, anh Phong chấp nhận, còn tình nguyện chỉ nhận… phân nửa lương, chủ yếu để cà phê, dằn túi.

Dù cửa hàng là của hồi môn mẹ ruột cho, vốn liếng đổ vào mấy năm nay đều là tiền dành dụm của bản thân nhưng chị Cúc không tỏ thái độ “bà chủ” mà luôn thể hiện sự tôn trọng chồng trước mặt nhân viên. Khi nhận hợp đồng làm ăn, chị Cúc thường bàn bạc với chồng, nhờ chồng tiếp khách, thực hiện các giao dịch… Trong sinh hoạt, chị cũng luôn nhắc nhở các con về vai trò của cha nên con cái đều ngoan, nghe lời cha mẹ. Thấy vợ tin tưởng, anh Phong càng cố gắng làm tốt công việc. Từ ngày có chồng hậu thuẫn, chị Cúc bớt được nhiều gánh nặng, có thời gian nghỉ ngơi, dọn dẹp, nấu ăn, gia đình thêm ấm cúng. Chị Cúc kể: “Theo tôi, trong hôn nhân, quan trọng nhất là cách cư xử với nhau trên tinh thần tôn trọng, dung hòa. Như gia đình tôi, nếu tôi không nỗ lực làm lụng, kinh tế gia đình sẽ khó khăn vì trước giờ thu nhập của chồng không cao. Nhưng nếu như không có chồng phụ giúp, tôi cũng không được như hôm nay. Để tạo dựng hạnh phúc, phải có sự vun đắp từ hai phía, không cần câu nệ ai là trụ cột, bởi đóng góp về vật chất hay tinh thần đều đáng quý như nhau”.

Nhắc chuyện nhà, cô Lê Thị Đượm, 61 tuổi, ở phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, cười mãn nguyện: “Nhà cô lúc nào cũng có hai cây cột bự song song và đều đóng vai chính hết”. Cây cột cô Đượm nói chính là cô và chồng, chú Phan Văn Danh. 36 năm bên nhau, cô chú luôn song hành, cùng nếm trải những gian nan, ngọt bùi. Trước đây, làm ruộng, chăn nuôi, trồng rẫy không đủ sống, cô Đượm bàn với chồng buôn bán gạo, hàng xáo. Nhờ chồng coi sóc nhà cửa, con cái, cô Đượm ngược xuôi với những chuyến hàng trên chiếc ghe nhỏ, mua bán kiếm tiền, phụ với chồng lo cho gia đình. Cô Đượm chia sẻ: “Có chuyến đi mấy ngày mới về tới nhà, vất vả lắm nhưng cô biết chú ở nhà còn cực hơn, phải cáng đáng nhiều việc. Cũng nhờ má chồng ủng hộ, phụ dạy các cháu, cô chú thấu hiểu, đồng cảm nên khó khăn nào cũng vượt qua”. Buôn bán gần chục năm, khi có chút vốn, cô Đượm quyết định ở nhà, cùng chồng cải tạo vườn tược. Hằng ngày, sau khi đi chợ, lo cơm nước, cô Đượm và chồng tưới cây, chăm gà vịt, ao cá, phụ đưa rước các cháu đi học… Giờ đây, cô chú có thể an hưởng niềm vui tuổi già trong ngôi nhà khang trang bên vườn cây ăn trái xanh mướt và “quả ngọt” là 3 người con đều có công việc ổn định, hiếu thảo. Không chỉ đồng lòng xây dựng nếp nhà mẫu mực, vợ chồng cô Đượm còn nhiệt tình tham gia nhiều phong trào ở địa phương, được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.

Gần năm nay, từ khi vợ nghỉ việc ở công ty may mặc do ảnh hưởng dịch bệnh, anh Hoài Văn ở quận Ninh Kiều, phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo chi tiêu. Tuy vất vả nhưng bù lại con trai 4 tuổi và anh được chăm sóc chu đáo hơn, nhà cửa luôn sạch sẽ, tươm tất. Để bớt gánh nặng chi phí, vợ anh Văn tạm cho con nghỉ đi nhà trẻ, ở nhà với mẹ, chị còn nhận giữ thêm đứa cháu trạc tuổi con trai nên cũng có đồng ra đồng vào. Anh Văn kể: “Lúc trước, hai vợ chồng cùng đi làm nên ít có thời gian dành cho nhau cũng như chơi với con. Giờ có vợ ở nhà lo trong ngoài, tôi đi làm về luôn có cơm canh nóng sốt, buổi tối cả nhà quây quần bên nhau rất vui. Biết vợ buồn vì công việc nên tôi giữ ý tứ trong ăn nói, không làm vợ tủi thân về chuyện tiền nong. Vợ không đóng góp về mặt vật chất nhưng mang lại cho cha con tôi những điều quý giá hơn nhiều”.

Thực tế không phải vợ chồng nào cũng biết cách dung hòa trong xây dựng cuộc sống chung. Có người làm ra tiền nhiều hơn đã mặc định mình là trụ cột chính, phát sinh tâm lý xem thường, không ghi nhận sự đóng góp của bạn đời dù những công việc thường ngày như đưa rước con, nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc sức khỏe các thành viên… mất rất nhiều thời gian, công sức. Trong khi đó, nếu như không có sự hậu thuẫn của đối phương, chưa chắc bản thân đạt được thành công khi ra ngoài xã hội. Từ sự thiếu tôn trọng nhau dẫn đến tình cảm rạn nứt.

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, là vợ chồng thì trách nhiệm cần được sẻ chia chứ không phải cân, đo, đong đếm để tị nạnh nhau. Một gia đình hạnh phúc không phụ thuộc vào việc phân định rõ ràng ai là trụ cột chính, mà mỗi thành viên cần tự giác đóng góp để xây dựng không khí thuận hòa, đầm ấm.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết