17/08/2023 - 14:55

Cùng khám sức khỏe trước khi về chung một nhà 

THU SƯƠNG

3 đến 6 tháng trước khi kết hôn là thời điểm thích hợp để các cặp đôi chuẩn bị về chung một nhà đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Các chuyên gia y tế chỉ ra rất nhiều lợi ích của việc thăm khám, giúp các cặp đôi kiểm tra tổng trạng thể chất, trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản, chuẩn bị tinh thần cho việc mang thai trong tương lai.

Bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ tư vấn cho các cặp đôi. Ảnh: BV.

Theo BS CKII Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, ngày càng nhiều người chủ động thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân để sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân. Ðây là chủ trương của Bộ Y tế, từ năm 2011 đã ban hành Quyết định số 25/QÐ-BYT, hướng dẫn chuyên môn về tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Theo đó, mục đích của chương trình nhằm tư vấn và thăm khám sức khỏe cho nam nữ chuẩn bị kết hôn để kịp thời phòng ngừa, phát hiện và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi kết hôn, mang thai, sinh con, nuôi con bằng sữa mẹ. Ðồng thời tầm soát, dự phòng các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh, góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng giống nòi.

Ở mỗi giới, ngoài thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm tổng quát, bác sĩ cũng chỉ định thăm khám các chuyên khoa, tiền sử bản thân và gia đình… Bác sĩ cũng tư vấn các bệnh cần tiêm ngừa trước khi kết hôn như rubella, quai bị, thủy đậu, cúm, viêm gan, HPV; hướng dẫn các biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp.

Theo BS Xuân Thảo, khởi đầu của một cuộc hôn nhân hạnh phúc cần song hành hai yếu tố tình yêu và sức khỏe. Vì thế, các cặp đôi cần thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân để sẵn sàng, thuận lợi bước vào giai đoạn mới của cuộc đời. Trong chương trình tư vấn trực tuyến do BV Phụ sản TP Cần Thơ tổ chức trên nền tảng Facebook về chủ đề khám sức khỏe tiền hôn nhân, BS Nguyễn Xuân Thảo còn giải đáp thắc mắc cho nhiều bạn trẻ quan tâm về vấn đề sức khỏe trước khi kết hôn, những nguy cơ dị tật thai nhi khi gia đình, người thân có tiền sử mắc các bệnh lý di truyền.

Như một bạn gái 21 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh thalassemia thể nhẹ, lo lắng bệnh sẽ di truyền cho con. BS Xuân Thảo cho biết, việc đã xác định được bệnh giúp chủ động kiểm soát và phòng tránh các nguy cơ bệnh tật. Bạn gái và người yêu nên đến BV khám sức khỏe tiền hôn nhân để thực hiện các xét nghiệm, đánh giá những rủi ro cụ thể trong vấn đề di truyền cho cả hai. Thalassemia là bệnh thiếu máu tán huyết bẩm sinh di truyền, khá phổ biến ở khu vực Ðông Nam Á, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Một trường hợp khác lo lắng, do nhiều năm trước từng bị nhiễm rubella, nay 26 tuổi, có cần tiêm ngừa lại trước khi kết hôn không. Theo BS Xuân Thảo, tiền sử mắc rubella tạo miễn dịch tự nhiên theo thời gian suy giảm dần. Do vậy, trước thời điểm mang thai khoảng 3-6 tháng, nên đi tiêm nhắc lại cũng như tiêm ngừa một số loại vaccine cần thiết để phòng bệnh hiệu quả hơn.

Người có nhóm máu hiếm khá lo lắng trước khi kết hôn, nhất là khi mang thai, sinh con, vì nguy cơ cần truyền máu trong quá trình vượt cạn, phẫu thuật. BS Thảo cho biết, thời gian qua, BV tiếp nhận theo dõi thai kỳ và đỡ sinh cho nhiều trường hợp mang nhóm máu hiếm Rh-. Với những thai phụ này, các bác sĩ luôn chủ động dự phòng, quản lý thai kỳ chặt chẽ, tư vấn tiêm ngừa đầy đủ. Ðồng thời, chuẩn bị sẵn nguồn máu, cần thiết cho những trường hợp cần truyền máu trong quá trình thai phụ chuyển dạ hay phẫu thuật.

Người mắc bệnh viêm gan siêu vi B cũng lo lắng nhiều về nguy cơ truyền bệnh từ mẹ sang con. Theo BS Xuân Thảo, cần thực hiện điều trị bệnh viêm gan trước khi mang thai. Hiện đã có thuốc dự phòng lây truyền bệnh viêm gan từ mẹ sang con. Việc tiêm ngừa cho trẻ sơ sinh có mẹ mắc viêm gan cũng khác với em bé có mẹ không nhiễm bệnh.

Trên địa bàn TP Cần Thơ, có nhiều BV công lập và tư nhân đủ năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các cặp đôi. Trong đó, BV Phụ sản TP Cần Thơ triển khai được hầu hết các dịch vụ kỹ thuật cao để thăm khám và điều trị các bệnh lý sản phụ khoa. Các cặp đôi có thể đặt lịch khám bệnh qua tổng đài 1900 2115 hoặc qua website BV Phụ sản TP Cần Thơ hay ứng dụng Medpro đặt lịch khám của BV. Qua thăm khám, khi phát hiện vấn đề sức khỏe bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán xác định, từ đó tư vấn hướng điều trị hiệu quả. 

Chia sẻ bài viết