12/08/2023 - 10:04

Cùng con bước vào năm học mới 

Bài, ảnh: HẢI THƯ

Sau những tháng hè, hiện nay, nhiều phụ huynh chuẩn bị đồng hành cùng con trong mùa tựu trường. Bên cạnh niềm vui, sự phấn khởi khi các con được đến trường, tiếp thu tri thức, thì việc mua sắm sách vở, đồng phục cũng như sắp xếp việc học hành của con vào nền nếp là điều phụ huynh bận tâm. Thậm chí, với nhiều gia đình, các khoản chi phí đầu năm học mới là nỗi lo không nhỏ.

Phụ huynh chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập, đồng hành cùng con vào năm học mới.

Chuẩn bị cho mùa tựu trường, chị Kim Cúc ở quận Cái Răng, đưa con đến nhà sách mua đồ dùng học tập và sách vở. Chị Kim Cúc chia sẻ: “Năm nay, con gái tôi vào lớp 10. Chắc rằng con sẽ có nhiều bỡ ngỡ, nên tôi cố gắng đồng hành để con sớm hòa nhập với môi trường mới. Nhìn con chọn đồ dùng học tập, ký ức ngày xưa như tìm về. Ngày ấy, gia đình khó khăn, cha mẹ tôi phải chắt chiu từng đồng để nuôi các con ăn học. Cứ vào dịp tựu trường, được mẹ đưa đi mua đồ dùng học tập, tôi hớn hở khoe khắp đám bạn”. Theo chị Kim Cúc, chỉ riêng sách vở, đồ dùng, quần áo cho con đã hết 4 triệu đồng - hơn nửa tháng lương của chị. Chị dự định 4-5 tháng nữa sẽ mua xe đạp điện cho con. Trước mắt, học kỳ đầu, chị sẽ đưa rước con đi học, học kỳ sau con chị sẽ tự đến trường, tập quen dần để có tính tự lập, tránh phụ thuộc vào cha mẹ.

Chị Đỗ Thị Kiều ở huyện Thới Lai, có 2 con, năm nay vào lớp 8 và lớp 5, kể: “Tôi làm công chức nhà nước, thu nhập căn bản nên việc chi tiêu cũng chừng mực. Năm nay, riêng chi phí sách vở, dụng cụ học tập và chuẩn bị tiền đóng bảo hiểm y tế cho hai con đã hết cả tháng lương của tôi khoảng 6 triệu đồng. Còn đồng phục thì tôi chủ trương cho các con sử dụng quần áo từ năm trước. Điều quan trọng là cha mẹ luôn quan tâm, gần gũi, tạo động lực, tinh thần cho các con. Mấy hôm nay, tôi cùng con bao bìa, dán nhãn tập sách. Các con tỏ ra rất hào hứng, sẵn sàng chào đón năm học mới”.

Không phải ai cũng có điều kiện, biết tính toán, sắp xếp chi tiêu để các khoản đầu năm học mới không là mối bận tâm. Chị N.Th.Th ở quận Bình Thủy, làm công nhân, đơn thân nuôi con, hiện đang ở trọ. Chị Th kể: “Tôi đang bị cắt giảm giờ làm do công ty giảm đơn hàng, thu nhập thấp so với trước. Tôi gói ghém lắm chỉ đủ lo tiền trọ, chi phí sinh hoạt hằng ngày, chứ không có tích lũy. Để chuẩn bị năm học mới cho con, tôi mượn người thân một số tiền, từ từ trả dần. May mắn là con tôi được cán bộ phụ nữ phường và khu vực hỗ trợ quà, tập vở, dụng cụ học tập”. Còn chị N.T.Th ở quận Cái Răng, chia sẻ: “Tôi đang may gia công. Từ tháng 5, khi hai con nghỉ hè, hằng tuần, nhận tiền công (khoảng 1 triệu đồng/tuần), tôi trích ra 200.000 đồng bỏ ống heo. Đến nay được 3 tháng, tổng số tiền tiết kiệm được hơn 2 triệu đồng. Tôi sử dụng khoản tiền này lo cho con dịp năm học mới nên ít bị động và áp lực”.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng sắp xếp lại việc đưa đón con đến trường. Chị Ngô Thị Hồng Đẹp ở quận Cái Răng, bộc bạch: “Năm nay, con gái lớn tôi lên lớp 11. Trường của cháu thuộc quận Ninh Kiều, cách nhà khoảng 10km. Tôi cho con tự đi xe đạp điện. Để chuẩn bị cho con tự đi học, từ cuối năm lớp 10, tôi mua xe và cho con tập luyện, hướng dẫn để con nắm những quy định về an toàn giao thông”. Theo chị Hồng Đẹp, trước đó, suốt những năm cấp 2, chị đưa đón con đến trường nên rất vất vả. “Khi tự đến trường, con sẽ chủ động sắp xếp giờ giấc học tập mà bản thân cha mẹ cũng bớt áp lực” - chị Hồng Đẹp nói.

Điều kiện, hoàn cảnh mỗi gia đình khác nhau, nhưng điều chung nhất vẫn là tấm lòng các bậc cha mẹ dành cho con cái. Nhiều phụ huynh chia sẻ cảm thấy rất vui khi cùng con ngồi bao bìa, dán nhãn, lật giở từng trang sách giáo khoa... Tin rằng, với tâm thế chuẩn bị tốt, cùng tình yêu thương, sự quan tâm của các bậc phụ huynh, sẽ là động lực giúp các con bước vào năm học mới vui tươi, phấn khởi.

Chia sẻ bài viết