11/03/2014 - 21:49

Công trình bị lãng quên hơn 8 năm

Theo Quyết định số 2472/ QĐ-CT.UB, ngày 23-7-2003, của UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) dự toán hạng mục đường (từ cầu Rạch Chôm đến nhà máy Liên doanh xi măng Hà Tiên 2), cống ngang đường, cầu và đường vào Rạch Chôm thuộc công trình đường tỉnh 934 (nay là đường tỉnh 920) tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, có tổng mức đầu tư trên 17,8 tỉ đồng. Công trình do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành từ năm 2003 đến năm 2004. Tuy nhiên, hơn 8 năm trôi qua, công trình vẫn chưa hoàn thành, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Người dân khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới nêu thắc mắc: cầu Rạch Chôm bắc qua Rạch Chôm, được khởi công xây dựng khoảng hơn 8 năm nhưng không hiểu vì sao đến nay chỉ mới đóng cọc. Do không ai quản lý, các trụ bê tông tập kết xây cầu bị cỏ hoang bao phủ; các thanh sắt được đóng dang dở dưới mé sông bị rỉ sét... Tình trạng này không những gây lãng phí nguồn vốn ngân sách, ảnh hưởng chất lượng công trình mà còn gây cản trở sự lưu thông của các phương tiện ghe, tàu. Ông Hồ Văn Oai, nhà gần khu vực cầu Rạch Chôm, cho biết: "Năm 2006, đơn vị thi công đóng cọc xây dựng trụ cầu. Sau khi thi công khoảng 5 tháng, đơn vị đã ngưng thi công và rút khỏi công trình. Đến nay, đã hơn 8 năm trôi qua, không thấy đơn vị nào đến thi công tiếp… Tôi kiến nghị các ngành, các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét để cầu Rạch Chôm sớm được thi công trở lại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ". Bên cạnh đó, cống ngang Đường tỉnh 920 cũng thi công dang dở, gây lãng phí, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bà Bùi Thị Bé, ngụ khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, cho biết: "Năm 2009, đơn vị thi công đã tiến hành đóng cừ tràm và đổ bê - tông đáy cống. Tuy nhiên, sau khi thi công được 5 tháng, đơn vị thi công cũng rút khỏi công trình…". Theo người dân, phần cống ngang Đường tỉnh 920 chỉ hoàn thành được phần đáy cống, phần sắt đã gỉ sét, cỏ mọc um tùm… Công trình thi công dở dang, cử tri đã nhiều lần phản ánh với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhưng vần đề trên vẫn chưa được giải quyết.

Hơn 8 năm, cầu Rạch Chôm thi công dang dở gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Còn nhớ, cách đây khoảng 10 năm, sau khi có quyết định phê duyệt của UBND thành phố, UBND phường Phước Thới mời các hộ dân có đất, nhà bị ảnh hưởng bởi công trình để thông báo và công bố quy hoạch. Theo quyết định, công trình trên có chiều dài trên 700 m, rộng 12 m đi qua hai khu vực Thới Ngươn B và khu vực Thạnh Hòa thuộc phường Phước Thới. Lãnh đạo phường cho biết đây là công trình quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng; đồng thời, rút ngắn khoảng cách giữa Khu công nghiệp Trà Nóc với Quốc lộ 91… Trước sự thuyết phục của chính quyền, các hộ dân đều chấp nhận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, công trình kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, gây lãng phí đất đai, khiến nhiều hộ dân bức xúc. Ông Bùi Văn Bỉ, khu vực Thới Ngươn B, bức xúc: "Sau khi khởi công xây dựng công trình, các đơn vị thi công đưa xe cuốc đắp ta-luy dọc theo tuyến đường, nhưng chỉ bơm cát được 1 đoạn trên 300m, phần còn lại cỏ mọc um tùm, chuột bọ trú ẩn, cắn phá mùa màng ảnh hưởng đến sản xuất của người dân". Ông Võ Văn Liêm, thuộc khu vực Thới Ngươn A, than phiền: "Trước đây, kênh thoát nước của khu vực thông ra rạch Chôm, người dân chủ động cho nước vô ruộng và tháo nước khi cần thiết. Tuy nhiên, phần cống ngang Đường tỉnh 920 thi công dở dang, diện tích đất ruộng, vườn thường xuyên bị ngập, tốn kém chi phí khi bơm nước và ảnh hưởng đến năng suất". Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hồng Quyên, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Thới, cho biết: "Chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư, các cơ quan chức năng có giải pháp để công trình trên sớm được triển khai thực hiện, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân…".

Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết: Theo Thông báo số 246/TB-VPUB ngày 9-10-2012, của UBND TP Cần Thơ làm việc với Sở GTVT về các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư; cầu Rạch Chôm ngưng thi công tiến hành nghiệm thu, quyết toán nhưng vẫn quản lý theo quy hoạch, khi có vốn sẽ tiến hành đầu tư tiếp. Thực hiện thông báo của UBND thành phố, Sở GTVT đã ngưng triển khai công trình. Ông Lư Thành Đồng cho biết thêm: "UBND thành phố đã có chủ trương cho tiếp tục triển khai thi công công trình trên. Hiện nay, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án phối hợp các phòng chức năng khẩn trương hoàn thành hồ sơ thanh toán khối lượng công việc đã triển khai. Song song đó, Sở GTVT báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND thành phố xem xét đầu tư bố trí vốn xây dựng tiếp cầu Rạch Chôm và phần đường nhằm phát huy hiệu quả của công trình".

Hy vọng, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để công trình trên tiếp tục thực hiện, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát huy hiệu quả công trình.

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết