18/05/2019 - 11:32

Con hư, cha mẹ có biết? 

Chủ nhật vừa rồi, đi ăn sáng, tôi vô tình ngồi cạnh nhóm nữ khoảng 15 tuổi. Nhóm nói chuyện rất ồn ào, một cô chửi thề, rút thuốc lá ra hút, nhả khói vẻ sành điệu. Lát sau, xuất hiện thêm 3 bạn nam, cả nhóm bàn nhau đi karaoke. Một bạn nam nhắc chiều nay có giờ học thêm nhưng bị mọi người gạt ngang. Cô gái hút thuốc kêu bạn nam nhớ đem theo chai rượu như hôm bữa, uống quậy cho đã. Ăn uống xong, cả nhóm hẹn địa điểm, kéo nhau đi…

Nếu được người lớn giáo dục, định hướng, trẻ sẽ biết cách sử dụng máy tính hiệu quả, an toàn.

Trước đó, cũng vào sáng cuối tuần, khi uống cà phê tại một quán ở quận Ninh Kiều, tôi gặp nhóm 4 nam sinh mặc đồng phục, chọn bàn khuất sau gốc cây, lấy thuốc lá điện tử ra hút và gầy sòng đánh bài. Một bạn hỏi người kế bên có tiền chung không mà đòi chơi hoài, bạn này đáp: "Yên tâm đi, tao xin bao nhiêu ổng bả cũng cho, nói đóng tiền học, mua vật liệu thực hành". Không biết phụ huynh các em nghĩ sao khi chứng kiến con chia bài thành thục, dùng chung dụng cụ hút thuốc, đốt thời gian vào những trò vô bổ?

Khoảng 3 tháng kể từ ngày mua cho con điện thoại di động, chị Hồng Quân (quận Ninh Kiều) thấy con gái (lớp 9) có biểu hiện lạ. Sợ ảnh hưởng việc học, chị nhắc nhở thì con cau có: "Chuyện của con, mẹ đừng xen vào!". Tới giờ cơm, con không trò chuyện  như mọi khi mà cắm mặt vào điện thoại, lấy cớ hỏi bạn chuyện bài vở. Chị âm thầm tìm hiểu thì phát hiện con tham gia nhiều nhóm trên mạng, kết giao nhiều giới, thành phần phức tạp. Điều khiến chị lo ngại là cách con nói chuyện, dùng tiếng lóng, văng tục dữ dằn, không phải cách sinh hoạt hằng ngày trong gia đình. Con còn xem một số trang web nội dung nhạy cảm, sa đà vào chuyện yêu đương với một bạn nam cùng trường, đã hẹn nhau đi ăn uống. Chị Quân kể: "Vợ chồng tôi đã nói chuyện thẳng thắn với con. Lúc đầu, con phản ứng dữ lắm, cho rằng cha mẹ không tin tưởng, theo dõi nhưng tôi kiên quyết không giao điện thoại cho con như trước mà chỉ cho lên mạng trong thời gian nhất định. Tôi nhờ người dì có mối quan hệ tốt với con khuyên nhủ, hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn. Cũng may tôi phát hiện sớm nên kịp thời ngăn ngừa con không sa vào chuyện xấu".

Vợ chồng chị N. ở huyện Phong Điền chưa biết xử lý ra sao với cậu con trai lớp 8 nghiện game nặng. Do nhà gần trường, chị cho con tự đi học, phát tiền ăn sáng và trưa. Bận bịu buôn bán, chị N. ít có thời gian hỏi han, kiểm tra chuyện bài vở. Mấy lần giáo viên nhắc con học sa sút, chị la vài câu rồi thôi, không đi họp phụ huynh. Đến khi cô giáo đến nhà thông báo con thường xuyên cúp tiết, vô tiệm chơi game, vào lớp ngủ gục, không thuộc bài... chị N. tá hỏa. Khi chị N.  tịch thu điện thoại thì con tuyên bố: "Mẹ muốn con chơi game hay chơi ma túy, hay bỏ nhà đi?".

Gia đình có vai trò rất lớn trong việc giáo dục, hình thành tính cách con cái. Nhưng hiện nay, nhiều phụ huynh vì mải lo kinh tế, công việc nên có phần lơ là trong dạy dỗ, quản lý. Vì tương lai của con, cha mẹ hãy dành thời gian quan tâm, đừng để con nhiễm thói hư tật xấu, có nguy cơ rơi vào vòng xoáy tệ nạn rồi mới uốn nắn thì đã muộn.

Bài, ảnh: CÁT TƯỜNG

Chia sẻ bài viết